Thời sự
Chứng khoán châu Á "lội ngược dòng" bất chấp nỗi lo Brexit
Lê Quân - 24/10/2019 10:17
Sau phiên lao dốc hôm qua, chứng khoán châu Á sáng nay 24/10 "lội ngược dòng" bất chất những lo ngại về thương chiến Mỹ - Trung và bất ổn xoay quanh Brexit.
Chứng khoán châu Á “lội ngược dòng” phiên sáng 24/10 bất chất những lo ngại về thương chiến Mỹ - Trung và bất ổn xoay quanh Brexit. Ảnh: AFP

Chỉ số MSCI khu vực châu Á-Thái Bình Dương (ngoại trừ Nhật Bản) tăng 0,2%. Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản tăng 0,5%, còn Kospi của Hàn Quốc và ASX 200 của Australia tăng sát nút nhau, lần lượt 0,4% và 0,5%.

Trước đó, Hàn Quốc công bố tăng trưởng kinh tế quý 3 thấp hơn kỳ vọng dù xuất khẩu của nước này có dấu hiệu phục hồi. Trong khi đó, kết quả cuộc khảo sát tư nhân mới đây cho thấy hoạt động sản xuất của các nhà máy tại Nhật Bản trong tháng 10 giảm thấp nhất trong hơn ba năm qua do nhu cầu toàn cầu sụt giảm và căng thẳng thương mại gia tăng.

Thị trường chứng khoán Mỹ đêm qua ghi nhận chỉ số bình quân công nghiệp Dow Jones và Nasdaq đều nhích thêm 0,2%, còn S&P 500 tăng 0,3%.

Cổ phiếu của hãng sản xuất ô tô Tesla tăng 21% lên 307,12 USD/cổ phiếu sau khi hãng này công bố lợi nhuận tăng trưởng bất ngờ trong quý 3/2019. Đây cũng là lần đầu tiên cổ phiếu Tesla vượt mốc 300 USD kể từ ngày 1/3 năm nay.

Cổ phiếu của gã khổng lồ ngành hàng không Boeing và nhà sản xuất thiết bị máy móc Caterpillar chốt phiên tăng khoảng 1% dù lợi nhuận của hai hãng này không như kỳ vọng.

Tom Porcelli, chuyên gia kinh tế trưởng của ngân hàng đầu tư RBC Capital Markets đã cảnh báo, lợi nhuận mà Caterpillar đạt được từ quý 1/2018 cho thấy suy thoái dù chưa xảy ra, nhưng đang đến rất gần với hãng này.

“Nếu cho rằng suy thoái đang hiện hữu ở đây (Caterpillar), thì về mặt toán học có thể chắc chắn bạn sẽ đúng”, Porcelli bình luận. “Tuy nhiên, có thể sẽ phải xem xét lại khi Caterpillar có báo cáo lợi nhuận quý tới, vị chuyên gia nói thêm.

Theo nhà cung cấp và phân tích dữ liệu toàn cầu Refinitiv, báo cáo lợi nhuận quý 3/2019 của 125 công ty trong rổ S&P500 đã đi chệch kỳ vọng của giới phân tích với mức sụt giảm 2,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Anh đang đến gần hạn chót giải quyết vấn đề Brexit nhức nhối hơn 3 năm qua, tuy nhiên vẫn còn những rào cản cần phải gỡ bỏ.

Các nước thành viên EU hôm qua đã hoãn quyết định cho phép Anh gia hạn Brexit thêm 3 tháng. Thủ tướng Anh Boris Johnson lên tiếng khẳng định nếu thời hạn Brexit bị đẩy lùi tới cuối tháng 1/2020, ông chủ số 10 phố Downing sẽ kêu gọi một bầu cử.

“Cuộc chiến” Brexit dường như đang bị kéo dài, các chuyên gia tập đoàn ANZ nhận định. “Chính phủ Anh sẽ khó lòng thực hiện Brexit vào đúng ngày 31/10 như kế hoạch và rất có thể Brexit sẽ được gia hạn. Khi đó, những bất ổn Brexit sẽ tiếp tục đè nặng lên hoạt động đầu tư và kinh doanh tại Anh”, các chuyên gia ANZ bình luận.

Đồng bảng Anh sáng nay đứng ở mức 1 GBP “ăn” 1,2918 USD, tăng 0,3% so với phiên hôm qua, bất chấp Brexit vẫn là mối lo. Đồng Euro đi ngang và giao dịch ở mức 1 EUR đổi 1,1135 USD. Đồng yên Nhật Bản lên giá và giao dịch ở mức 108,62 JPY đổi 1 USD, còn đô la Australia quy đổi ở mức 1 AUD “ăn” 0,6852 USD.

Chỉ số đô la Mỹ so với các đồng tiền mạnh khác dao động không đáng kể quanh mức 97,461.

Giá dầu trên thị trường châu Á sáng nay sụt giảm, với dầu thô Mỹ giảm giá 30 cent còn 55,67 USD/thùng và dầu thô Brent trượt giá 28 cent về 60,89 USD/thùng.

Tin liên quan
Tin khác