Thời sự
Nối gót phố Wall, chứng khoán châu Á bật tăng
Lê Quân - 22/10/2019 12:03
Chứng khoán châu Á đồng loạt “xanh sàn” phiên 22/10 nhờ tâm lý thị trường được cải thiện sau những dấu hiệu tốt về đàm phán thương mại Mỹ - Trung.
Chỉ số ASX 200 của Australia tăng 0,26% phiên 22/10. Ảnh: AFP

Chỉ số ASX 200 của Australia tăng 0,26% với nhóm cổ phiếu năng lượng tăng 1,04% và cổ phiếu ngành vật liệu lên điểm 0,59% do cổ phiếu của các “ông lớn” khai khoáng lớn đều lên điểm. Cổ phiếu của tập đoàn khai thác khoáng sản Rio Tinto ghi nhận mức tăng 1,54%, còn cổ phiếu của công ty khai thác quặng sắt Fortescue và công ty khai khoáng và dầu khí BHP lần lượt nhích 0,72% và 0,71%.

Tại thị trường Hàn Quốc, chỉ số Kospi lên điểm 0,77% nhờ sức kéo của các hãng sản xuất chip lớn. Cổ phiếu của Samsung và SK Hynix lần lượt đi lên 1,19% và 1,03%.

Thị trường Nhật Bản hôm nay đóng cửa nghỉ lễ.

Ông Ray Attrill, trưởng bộ phận chiến lược ngoại hối tại Ngân hàng Quốc gia Australia đánh giá, những bình luận của ông Larry Kudlow - cố vấn kinh tế trưởng của Tổng thống Mỹ Donald Trump - trên kênh truyền hình Fox Business Network đầy màu sắc tích cực khi vị cố vấn này cho rằng vẫn có khả năng gỡ bỏ tăng thuế quan lên hàng Trung Quốc như Bắc Kinh muốn, nếu đàm phán thương mại hai bên đạt kết quả tốt.

Cũng trên Fox Business Network, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross cho rằng điều quan trọng là hai bên phải đạt được “thỏa thuận phù hợp” thay vì định ngày ký thỏa thuận.

Tổng thống Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến tham dự các cuộc họp trong khuôn khổ Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) 2019 tại Chile vào giữa tháng 11. Tại đây, hai bên được kỳ vọng sẽ ký thỏa thuận thương mại giai đoạn 1.

Trên chính trường Anh, nỗ lực thúc đẩy phê chuẩn thỏa thuận Brexit của Thủ tướng Boris Johnson đã bị chặn đứng khi Chủ tịch Hạ viện Anh John Bercow ngày 21/10 cho biết việc tiến hành bỏ phiếu cho thỏa thuận Brexit là không được phép vì vấn đề này đã được thảo luận cuối tuần qua.

Trong động thái tuân thủ đạo luật mới được quốc hội thông qua tháng trước, cuối tuần qua Thủ tướng Johnson đã buộc phải gửi thư gia hạn Brexit nhưng không ký tên tới EU. Về phía EU, các nhà lãnh đạo khu vực này không nhất thiết phải chấp nhận đề nghị gia hạn.

Tuyên bố trên của Hạ viện có nghĩa rằng là để thực hiện Brexit có thỏa thuận, chính phủ Anh sẽ phải tiếp tục thử sức trình quốc hội thông qua dự luật thỏa thuận rút khỏi EU, các nhà phân tích của tập đoàn ANZ nhận định.

Dự luật này phải được đưa ra bỏ phiếu tại Hạ viện trước khi Thượng viện biểu quyết thông qua. Dự luật này giúp đảm bảo Anh có thể thực hiện các nghĩa vụ quốc tế và rời EU có thỏa thuận.

Bất chấp những bất ổn về Brexit, chứng khoán châu Âu vẫn duy trì sắc xanh trong phiên 21/10. Chỉ số pan-European Stoxx 600 chốt phiên nhích 0,7%, với cổ phiếu ngân hàng tăng 2% còn cổ phiếu ngành thực phẩm và đồ uống giảm 0,3%.

Giới phân tích đánh giá, chứng khoán châu Á sáng nay “dựa hơi” sóng tăng điểm của phố Wall đêm qua, với chỉ số S&P 500 đóng phiên lần đầu tiên vượt ngưỡng 3.000 điểm kể từ ngày 18/9.

Nasdaq Composite nhích 0,9% lên 8.162,99 điểm, còn chỉ số bình quân công nghiệp Dow Jones chốt phiên tăng 57,44 điểm lên mức 26.827,64.

Trên thị trường tiền tệ, chỉ số đô la Mỹ so với các đồng tiền mạnh khác giao dịch ở mức 97,328. Đồng bảng Anh sáng nay dao động quanh mức 1 GBP “ăn” 1,2967 USD. Đồng yên Nhật trao tay ở mức 108,60 JPY đổi 1 USD, còn đô la Australia giao dịch ở 1 AUD/0,6866 USD.

Tin liên quan
Tin khác