Vật liệu - công nghệ
Chuyển đổi số trong ngành bất động sản - xu hướng tất yếu
Việt Dũng - 09/01/2022 15:06
Dù “chậm chân” hơn nhiều ngành khác, song xu hướng chuyển đổi số trong ngành bất động sản là tất yếu. Trên thị trường đã có những doanh nghiệp tiên phong và thu về kết quả khả quan.
Các doanh nghiệp bất động sản đang dần chuyển sang kinh doanh theo xu hướng số       Ảnh: V.D

Ứng dụng công nghệ để “phá băng”

Covid-19 khiến các doanh nghiệp bất động sản đứng trước yêu cầu phải đổi mới nhanh chóng để phát triển bền vững. Hoạt động chuyển đổi số trong ngành bất động sản vì thế được thực hiện rất tích cực.

Công ty cổ phần Bất động sản Thế Kỷ (Cen Land) là một trong những doanh nghiệp đã ứng dụng công nghệ từ sớm. Trong năm 2021, mảng đầu tư thứ cấp của Công ty ghi nhận doanh thu 3.371 tỷ đồng, tăng trưởng 533% so với cùng kỳ năm 2020. Chỉ 10 tháng, Cen Land đã đạt 100% kế hoạch doanh thu cả năm 2021 được Đại hội cổ đông thông qua.

Theo đại diện Cen Land, Covid-19 đã thay đổi hành vi của khách mua nhà. Nếu như trước đây, khách hàng luôn yêu cầu phải được đến tận nơi để tham quan dự án bất động sản, thì giờ đây họ đã dần hình thành thói quen xem hình ảnh, video thực tế hoặc hình ảnh 3D.

Để phục vụ tốt nhất nhu cầu trải nghiệm dự án từ xa của khách hàng, nhất là với các dự án đang trong giai đoạn xây dựng, chưa có nhà mẫu, Cen Land đã quyết định đầu tư 100.000 USD cho startup Home3D. Kết quả, từ đầu năm 2021 đến nay, Home3D đã cung cấp dịch vụ cho 5 dự án và đang đàm phán với 15 dự án khác.

Tại Long An, Tập đoàn bất động sản Thắng Lợi được biết đến là doanh nghiệp khá thành công trong việc bán hàng online, khi một buổi livestream thường thu hút hơn 2.000 nhà đầu tư theo dõi. Kết quả sau mỗi buổi thực hiện chương trình trực tuyến, khách đã chốt đơn hàng với doanh số lên tới cả trăm tỷ đồng.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Trần Thế Anh, Giám đốc kinh doanh Tập đoàn Thắng Lợi cho biết, doanh nghiệp đã ứng dụng rất nhiều công nghệ khác nhau để giúp tăng tính trải nghiệm của khách hàng khi tìm hiểu về dự án. Nổi bật trong số đó phải kể đến là True 360, công nghệ VR - thực tế ảo và Auto Timelapse - quản lý tiến độ thi công dự án…

Theo ông Thế Anh, việc áp dụng công nghệ là cơ hội để doanh nghiệp tiếp cận những khách hàng có nhu cầu ở thật, tăng tính cạnh tranh, khẳng định tiềm lực của doanh nghiệp. Ngoài ra, giao dịch bằng hình thức trực tuyến sẽ tạo điều kiện giúp dự án minh bạch hơn, khách hàng có thể nắm được đầy đủ thông tin mới nhất về pháp lý, tiến độ, thiết kế dự án… và cũng cho thấy doanh nghiệp không ngại đưa mọi thông tin lên môi trường mạng để cộng đồng “phán xét”.

Xu hướng tất yếu của thị trường

Có thể nhận thấy, ở thời điểm hiện tại, nền tảng số là kênh giúp doanh nghiệp có thể tiếp cận khách hàng dễ dàng và nhanh nhất, do vậy, các “ông lớn” trong ngành như Vingroup, Novaland, Hưng Thịnh, An Gia… cũng không chịu chậm chân trong việc chuyển đổi số.

Mới đây, Tập đoàn Đất Xanh đã bắt tay cùng Tập đoàn FPT để khởi động dự án chuyển đổi số toàn diện. Đây là dự án chuyển đổi số tổng thể, được triển khai trên quy mô lớn nhất với thời gian nhanh nhất trong lĩnh vực bất động sản.

Cụ thể, dựa trên năng lực công nghệ lõi, đặc biệt là các công nghệ AI, Cloud, Big Data, RPA, các pháp công nghệ và nền tảng SAP, FPT sẽ tư vấn, triển khai chuyển đổi số cho 90 công ty thành viên của Tập đoàn Đất Xanh trong thời gian 28 tháng. Dự án sẽ được triển khai tổng thể và toàn diện trên 6 mảng hoạt động: tài chính, xây dựng, kinh doanh, quản trị nhân sự, văn phòng và ứng dụng trên di động.

Trong đó, Dự án sẽ dịch chuyển toàn bộ hạ tầng công nghệ thông tin, triển khai các giải pháp chuyển đổi số trên môi trường FPT Cloud nhằm phát huy thế mạnh về tốc độ và khả năng mở rộng của điện toán đám mây. Đồng thời xây dựng nền tảng dữ liệu tích hợp để tối ưu hóa tính năng phân tích dữ liệu trên Cloud.

Nói về dự án chuyển đổi số, ông Lương Trí Thìn, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đất Xanh cho biết, đối với Đất Xanh, để thích ứng xu hướng mới trong công cuộc chuyển đổi số, mỗi nhân viên phải chủ động học hỏi, biến mình thành “chiến binh” tinh nhuệ cùng tinh thần dấn thân. “Với sự giúp sức của FPT, chúng tôi quyết tâm thực hiện chuyển đổi số và vận hành trên quy mô toàn bộ Tập đoàn, nhằm tái thiết toàn diện và nâng cao chất lượng vận hành, dịch vụ và đầu tư cho các dự án của Đất Xanh”, ông Thìn chia sẻ.

Ông Anthony Couse, Giám đốc khu vực châu Á - Thái Bình Dương của JLL cho biết, công nghệ và bất động sản đang kết hợp theo những cách rất thú vị. Việc phân tích số liệu, trí thông minh nhân tạo, Internet of Things (mạng lưới thiết bị kết nối Internet), công nghệ thực tế ảo và blockchain sẽ làm thay đổi cách đầu tư và làm chủ thị trường bất động sản trong tương lai.

Theo đó, ứng dụng công nghệ được cho là xu hướng tạo ra sự thay đổi nhanh chóng trong mô hình kinh doanh bất động sản tại Việt Nam. Với việc người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng đô thị thông minh, cơ hội phát triển của các công ty bất động sản công nghệ đang rất lớn.

Tin liên quan
Tin khác