Chuyển động thị trường
Chuyển động mới của thị trường bất động sản Đà Nẵng
Ngọc Tân - 21/04/2024 14:33
Sau thời gian nguội lạnh, thị trường bất động sản Đà Nẵng và vùng phụ cận bắt đầu có những dấu hiệu khởi sắc mới, khi giao dịch tăng, nhiều nhà đầu tư tìm kiếm đất nền vùng ven.

Thị trường bắt đầu có giao dịch

Một số đơn vị môi giới cho biết, trong 3 tháng đầu năm 2024, mặc dù chưa sôi động, nhưng thị trường địa ốc Đà Nẵng và vùng lân cận đã bắt đầu có các giao dịch trở lại.

Ông Võ Trọng Phụng, Giám đốc Công ty TNHH Bold Land cho hay, tại khu vực Dự án Khu đô thị FPT City Đà Nẵng (quận Ngũ Hành Sơn), từ đầu năm 2024 đến nay đã có hơn 30 giao dịch đất nền và nhà phố biệt thự.

Theo ông Phụng, sát cạnh Dự án FPT City Đà Nẵng, Khu đô thị Thái Dương, Khu đô thị số 3, Khu đô thị 1A - 1B (thuộc Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) còn có số lượng giao dịch “nhỉnh” hơn so với Dự án FPT City trong thời gian gần đây.

Ông Nguyễn Hữu Đức, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bất động sản Protech cho biết, ngoài khu vực Khu đô thị FPT City Đà Nẵng, thì khu vực Nam Hoà Xuân, Hoà Xuân cũng có giao dịch trở lại. Đặc biệt, tại khu vực vùng ven, như các xã ở huyện Hoà Vang, đã xuất hiện một số nhà đầu tư đi săn lùng đất rẻ.

“Hai tháng đầu năm, giao dịch tăng nhẹ, tập trung chủ yếu ở các dự án đã hoàn thiện hạ tầng và khu vực vùng ven trung tâm đô thị, mà khách hàng chủ yếu là những người có nhu cầu thực. Trong khi đó, khu vực vùng ven thì chủ yếu là các nhà đầu tư ngoài Đà Nẵng “săn đất” để đón đầu xu hướng mở rộng đô thị theo quy hoạch chung vừa được phê duyệt, cũng như đón sóng mới của thị trường sau thời gian đóng băng”, ông Đức nói.

Theo ông Đức, thị trường lân cận Đà Nẵng là Quảng Nam cũng bắt đầu giao dịch sôi động tại các dự án có hạ tầng tốt, như Khu đô thị Vịnh An Hoà, Khu đô thị An Phú. Trong đó, khách hàng chủ yếu là các nhà đầu tư Đà Nẵng và các nhà đầu tư phía Bắc. Điều này phần nào cho thấy những dấu hiệu hồi phục hồi trở lại của thị trường bất động sản Đà Nẵng.

Dấu hiệu hồi phục

Cách đây 10 năm, Đà Nẵng là địa phương đầu tiên tại miền Trung “rã băng” để bước vào một chu kỳ tăng trưởng mới của thị trường bất động sản (từ cuối 2014 đến năm 2019). Do vậy, những tháng đầu năm 2024, giới đầu tư rất kỳ vọng vào một sự khởi sắc mới của thị trường Đà Nẵng, nhất là sau khi Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi đã được Quốc hội thông qua và Chính phủ có những động thái gỡ khó cho thị trường.

Ông Võ Trọng Phụng đánh giá: “Cách đây 10 năm, thị trường Đà Nẵng hưởng lợi từ hiệu ứng của gói tín dụng 30.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ thị trường bất động sản cả nước, thì nay, gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội cũng đang dần kích thích lại thị trường. Chưa kể, các ngân hàng hạ lãi suất cho vay. Đó là những điểm tương đồng so với 10 năm trước để có thể tin vào một sự phục hồi của thị trường”.

Cũng theo ông Phụng, trước đây, thị trường Đà Nẵng bắt đầu hồi phục khi nhà đầu tư tận dụng việc hạ lãi suất cho vay đã tiến hành các hoạt động đầu cơ, đầu tư lướt sóng các sản phẩm đất nền giá rẻ ở khu vực các khu đô thị mới Hoà Xuân, Nam Hoà Xuân. Theo cơn sốt của thị trường, việc đầu cơ, đầu tư lướt sóng được các nhà đầu tư từng bước mở rộng ra khu vực lân cận như Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc (thị xã Điện Bàn, Quảng Nam), khu vực các xã Hoà Châu, Hoà Tiến, Hoà Liên (huyện Hoà Vang, Đà Nẵng)… Tuy vậy, hiện nay, việc đầu cơ, lướt sóng sẽ khó xảy ra, bởi các luật mới hạn chế nhiều hoạt động có nguy cơ tiềm tàng gây bất ổn cho thị trường.

“Việc các ngân hàng hạ lãi suất cho vay, cũng như thực tế nhu cầu về đất ở ngày càng tăng nhanh do quá trình di dân cơ học và đô thị hoá tại Đà Nẵng sẽ là cơ sở để tin rằng, thị trường sẽ sớm hồi phục. Điều này có thể nhận thấy khi vừa qua, sản phẩm căn hộ giá bình dân đã nhận được sự quan tâm của khách hàng và có lượng thanh khoản lớn”, ông Phụng phân tích.

Đồng quan điểm, TS. Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam nhận định: “Khoảng 20 cơ chế, chính sách nhằm hỗ trợ thị trường bất động sản được ban hành trong năm 2023 sẽ có độ ngấm và phát huy tác động tích cực trong năm 2024. Bên cạnh đó, động thái hạ lãi suất huy động xuống mức thấp kỷ lục của các ngân hàng sẽ khiến một lượng tiền không nhỏ đang trú ẩn trong ngân hàng tìm đến các kênh đầu tư khác, trong đó có bất động sản”.

Về phần mình, ông Đoàn Thanh Phong, Giám đốc kinh doanh Công ty cổ phần Minh Minh Group cho rằng, thị trường Đà Nẵng và phụ cận đã dần bước qua giai đoạn khó khăn nhất để hướng đến một giai đoạn phát triển mới, lâu dài và bền vững hơn.

“Việc thắt chặt các quy định pháp luật về mua bán, kinh doanh bất động sản, cũng như thông qua sự sàng lọc thị trường mấy năm qua sẽ giúp nhà đầu tư nhìn ra được năng lực của các chủ đầu tư và tiềm năng từng dự án cụ thể để có quyết định đúng đắn, chính xác khi đầu tư vào thị trường. Bên cạnh đó, các chủ đầu tư sẽ chú trọng nhiều hơn vào hạ tầng và pháp lý, điều chỉnh mức giá phù hợp với nhu cầu thị trường. Kết hợp với đó là các chính sách hỗ trợ, dẫn vốn từ Nhà nước. Đó sẽ là tiền đề cho bất động sản Đà Nẵng và vùng phụ cận đi vào chu kỳ phục hồi mới”, ông Phong dự báo.

Tin liên quan
Tin khác