Y tế - Sức khỏe
Chuyện về lương y chữa xương khớp bằng bài thuốc gia truyền
Lã Quý Hưng - 27/02/2023 14:08
Lương y Nguyễn Văn Hùng, chủ nhân Phòng chẩn trị y học cổ truyền Hùng Lan Đường ở thôn Thọ Đức, xã Tam Đa (huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh) chữa xương khớp bằng cao dán gia truyền.
Lương y Nguyễn Văn Hùng đang trao đổi với bệnh nhân

Bài thuốc cao dán gia truyền kỳ diệu

Thời phong kiến thực dân, trong tháng ngày tha phương, ông nội Hùng học được cách bó xương bằng cao dán cổ truyền. Ông đã truyền lại cho con trai Nguyễn Văn Dị - cha của Hùng. Biết bao nạn nhân bị gẫy xương đùi, cánh tay, xương sườn, gẫy vỡ các trục khớp, xương chậu, đốt cột sống... được hai lương y chữa khỏi trong thời gian ngắn.

Nguyễn Văn Hùng kế thừa, hoàn thiện và phát triển bài thuốc gia truyền của ông và cha. Năm 2009, tôi viết bài “Diệu kỳ thầy lang bó xương” Hùng mới 34 tuổi nhưng đã có 18 năm bó xương cứu khoảng 20.000 người thoát khỏi tàn phế. 18 năm ấy, đa số các bệnh nhân nặng đều được Hùng đến tận nhà chữa trị. Ở miền Bắc, Hùng đi xe máy, ở miền Trung đi ô tô. Đến năm 2009, lương y Nguyễn Văn Dị qua đời, Hùng mới chữa bệnh tại nhà.

Mang lại cho cháu cả cuộc đời

Sau 14 năm trở lại thăm Lương y Hùng. Từ TP. Bắc Ninh qua 7 cây số bên sông Cầu dập dìu câu ca quan họ mùa Hội Lim là tới Phòng chẩn trị y học cổ truyền Hùng Lan Đường chuyên điều trị xương khớp của lương y Nguyễn Văn Hùng .

Thật mừng, lương y Hùng đã có một nơi trị bệnh, khang trang như một bệnh viện nhỏ. Mừng hơn là, từ năm 2013, Hội đồng Xét duyệt Sở Y tế Bắc Ninh đã công nhận bài thuốc “Cao dán Hùng Lan Đường” do Nguyễn Văn Hùng thừa kế.

Lương y Nguyễn Văn Hùng với 48 tuổi đời đã có 32 năm gắn bó cùng nghề trị bệnh cứu người, với trái tim hết lòng vì người bệnh là tấm gương sáng thực hiện lời Bác dạy “Thầy thuốc như mẹ hiền”.

Tình cờ, tôi có cuộc trò chuyện với một cô gái tên là Yến xinh xắn, khỏe mạnh ở Thuận Thành, Bắc Ninh. Yến cùng con xuống thăm bố đang điều trị rạn xương hông. Yến kể, năm 2010, Yến bị xe tông, dập gẫy khung xương chậu, chân vặn vỏ đỗ, ngắn dài hơn nhau 10 phân, đã bó bột, nằm viện thời gian quá dài mà vẫn không khỏi. Có người bảo Yến có khỏi thì sau cũng tập tễnh, vô sinh. Một người thương tình nói: Có ông thầy lang dán cao rất tốt, không biết cháu có tin không. Yến bảo bác cứ cho cháu để cháu bảo bố cháu điện hỏi. Nghe điện xong, thầy Hùng bảo bác cứ cho em xuống đây cháu sẽ chữa khỏi nếu không cháu sẽ nuôi em suốt đời. Thấy vậy, bố liền đưa Yến đến và được thầy Hùng tháo bột, nắn xương, dán cao. Thật kỳ diệu, như thuốc tiên, 12 ngày, Yến đã nâng được lưng, 16 ngày ngồi dậy, 19 ngày đi được, rồi khỏi hẳn đi lại bình thường. Rồi Yến đã lấy chồng và sinh 2 con trai. Yến tâm sự: “Anh Hùng đã mang lại cho cháu cả cuộc đời và tương lai, hạnh phúc. Từ đấy, gia đình, họ hàng, bạn bè có người bị gẫy xương đều lên anh Hùng chữa trị và đều khỏi”. Tôi cũng trò chuyện với bố Yến, ông bảo, từ đó ông trở thành “cộng tác viên” không lương của thầy Hùng, đã mách bảo cho rất nhiều người, ai đến với thầy Hùng đều khỏi, đều mang về sức khỏe, niềm vui.  Con người tuyệt vời, cả gia đình tuyệt vời, phong cách chữa bệnh khác hẳn nhiều nơi.

Trong hàng vạn bệnh nhân, nhất là những ca rất nặng đã được thầy Hùng chữa khỏi có nhiều ca mà thầy phải chịu áp lực rất nặng nề. Như ca một sinh viên nữ bị ô tô đâm gãy xương chậu rất nặng. Đã chữa chạy ở bệnh viện nhưng vẫn không khỏi, đêm ngày đau đớn. Gia đình đã mang phim đưa bệnh nhân đến gặp thầy Hùng, nhưng người mẹ là bác sĩ vẫn không tin tưởng lại cho về. Tuy vậy, sau khi nghe tư vấn kỹ lưỡng và cũng không còn phương án khác đã quay lại chữa. Lúc đầu còn đề nghị thầy Hùng phải cam kết, nhưng thầy nói tôi sẽ chữa khỏi cho cháu còn cam kết thì không. Và chỉ sau 7 ngày bệnh nhân đã ngồi được, 12 ngày sau chân có cử động, 21 ngày đã có thể đứng và sau 4 tuần chụp X - quang xương đã liền. Cũng như Yến, thầy Hùng đã cho nữ sinh viên trẻ cả một tương lai, hạnh phúc.

Khắc tinh của các bệnh về xương khớp

Lương y Nguyễn Văn Hùng còn là khắc tinh của các bệnh nan y về xương khớp như bong  gân, chệch khớp, thoái hóa, gai đôi cột sống, phình lồi và thoát vị đĩa đệm.

Tôi có cuộc trò chuyện với anh Nguyễn Trọng Đại (sinh 1983 ở Thủy Nguyên, Hải Phòng) bị bệnh thoát vị đĩa đệm chèn dây thần kinh, đau buốt xuống chân, không đi lại được. Anh đã định đi viện mổ, nhưng mỗi đốt đĩa điệm là 45 triệu đồng, số tiền quá lớn với gia đình. Tháng 11/2022, anh đến chữa ở cơ sở thầy Hùng. Thầy kết hợp bấm huyệt, xoa bóp, dán cao và cho uống thuốc sau 21 ngày thì đỡ được 8 phần và đã đi làm trở lại. Anh chia sẻ: “Thầy Hùng  khám chữa nhiệt tình chu đáo, giá rất rẻ, chỗ ăn, nghỉ thoải mái, sạch sẽ”. Anh còn cho biết, những bệnh nhân khác cùng liệu trình với anh, có người đỡ như anh, có người khỏi hoàn toàn.

Bà Nguyễn Thị Xuân ở thị xã Hồng Lĩnh (tỉnh Hà Tĩnh) rất phấn khởi cảm nhận thầy Hùng là người tuyệt vời, tài đức vẹn toàn. Bà bị gãy xương đùi, lên bệnh viện chi phí cao không đủ tiền, qua người mách, bà về thầy Hùng và hơn 20 ngày là khỏi. Mẹ chồng bà bị thoát vị đĩa đệm cũng nhờ thầy Hùng mà khỏi.

Chị Nguyễn Thị Thảo (quận Lê Chân, Hải Phòng) bị thoát vị đĩa đệm đau không đi lại được. Tháng 11/2022 lên thầy Hùng chữa một liệu trình 21 ngày gần như khỏi hẳn. Ngày mồng 6 Tết vừa giờ, chị điện chúc tết và cảm ơn thầy Hùng vì nhờ có thầy mà chị đã khỏi căn bệnh nan y. Trước khi gặp được thầy Hùng chị đã đi chữa nhiều nơi, bệnh viện đã chỉ định mổ may, mà gặp quý nhân.

Tôi cũng đã có cuộc điện thoại với chị Nguyễn Thị Quý 55 tuổi (Dương Hà, Gia Lâm, Hà Nội) bị cong cột sống gần chục năm trời. Tháng 10/2022, chị lên cơ sở của thầy Hùng điều trị đúng một liệu trình 21 ngày là khỏi. Còn chi phí thì thật bất ngờ, mỗi ngày mỗi người như chị chỉ phải trả có 100.000 đồng bao gồm tiền thuốc, tiền giường, điện nước. Còn ăn uống có căng tin giá rất rẻ và sạch sẽ. Tất tật chị chỉ mất hơn 4 triệu đồng, mà khỏi căn bệnh mãn tính cả đời. Trong thời gian chữa bệnh, chị chứng kiến hầu hết các bệnh nhân bị bệnh xương khớp là khỏi bệnh, chị còn được biết nhiều người đã chữa chạy nhiều nơi tốn kém hàng trăm triệu đồng, thậm chí nhiều hơn mà vẫn không khỏi. Thế mà vào đây chi phí chẳng đáng là bao mà lại khỏi.

Bà Nguyễn Thị Chung (Gia Lâm, Hà Nội) bị gãy xương đùi được chữa khỏi và đã đi du lịch nước ngoài; ông Nguyễn Văn Nghi 92 tuổi (thôn Ninh Hiệp, Gia Lâm, Hà Nội) vỡ cả cột sống, gãy xương cổ đùi, xương chậu đã được chữa khỏi và đi lại rất tốt; ông Trần Vưu 92 tuổi (Phù Cừ, Hưng Yên) bị vỡ xương gối, bà May 87 tuổi (Quế Võ, Bắc Ninh) bị gẫy xương chậu, bà Đàn 87 tuổi (Yên Phong, Bắc Ninh) bị xẹp cột sống, bà Lê 82 tuổi (TP. Bắc Giang) bị gẫy xương cánh tay, bà Thịnh (Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) gẫy ống chân.... đều được thầy Hùng chữa khỏi. Thầy Hùng chia sẻ, hàng năm, thầy nhận điện cảm ơn của rất nhiều bệnh nhân.

Một tấm gương làm theo lời Bác

Ngay từ khi mới hành nghề chữa bệnh, cách đây 32 năm cho đến hôm nay lương Y Hùng đã nguyện trị bệnh cứu người, chỉ lấy chút tiền thuốc, tiền công. Với những người khó khăn, các cụ già, trẻ mồ côi, người tàn tật... Hùng chữa miễn phí. Thầy Hùng luôn nhắc bệnh nhân: “Ai có khó khăn gì thì đề xuất”. Giáp Tết vừa qua có một cháu gái ở Hà Nội bị thoát vị đĩa đệm, bố mẹ bỏ nhau, một cháu nam ở Hà Giang bị dập xương cổ tay, đều được thầy chữa miễn phí.

Đến thời điểm hiện tại, thầy Hùng chỉ lấy 100.000 đồng/ngày với bệnh nhân ở loại phòng bình dân và 200.000 đồng với bệnh nhân ở phòng yêu cầu bao gồm cả tiền thuốc, chỗ nghỉ ngơi, tiền điện, nước. Trò chuyện với nhiều bệnh nhân ai cũng nói giá chữa bệnh cùng chi phí nội trú ở Hùng Lan Đường thấp nhất, nhưng hiệu quả khỏi bệnh thì cao nhất cả nước.

Độc giả quan tâm liên hệ Lương y Nguyễn Văn Hùng qua SĐT: 0904616833; 0973969107

32 năm qua, thầy Hùng không nhận bất cứ một sự cảm ơn bằng tiền, bằng vật chất của một bệnh nhân nào. Đã có người tặng xe máy, đài, vài trăm USD, hàng trăm triệu đồng... còn chục triệu, vài ba triệu đồng thì rất nhiều, nhưng trước sau thầy chỉ lấy đủ số tiền chi phí ít ỏi trên. Có gia đình ở Hải Phòng đưa mẹ chữa khắp nơi không khỏi, lên đây 1 tháng 10 ngày bà cụ bị đột quỵ có thể ngồi dậy đã cảm tạ 100 triệu đồng, nhưng thầy Hùng nhất quyết không lấy.

Lương y Nguyễn Văn Hùng với 48 tuổi đời đã có 32 năm gắn bó cùng nghề trị bệnh cứu người, với trái tim hết lòng vì người bệnh là tấm gương sáng thực hiện lời Bác dạy “Thầy thuốc như mẹ hiền”, đã kế thừa, hoàn thiện và phát triển bài thuốc cổ truyền diệu kỳ giúp hàng vạn, hàng vạn bệnh nhân bất hạnh trên nhiều quê trở về với cuộc sống lao động, với đời thường, với tương lai, hạnh phúc. Ông cùng gia đình đang tiếp bước trên con đường trị bệnh cứu người đầy nhân đạo, đầy vẻ vang mà không hề đòi hỏi gì. Lắng sau cơn đại dịch Covid-19, trong không khí kỷ niệm 68 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam, tôi thiết nghĩ những lương y như Nguyễn Văn Hùng rất xứng đáng được các cấp, ngành quan tâm hơn nữa và có những phần thưởng cao quý dành tặng cho những “chiến sỹ áo trắng” này.

Tin liên quan
Tin khác