Chuyển động thị trường
Cơ hội nào cho người mua chung cư giữa thời “bão giá”?
Thanh Vũ - 08/06/2024 08:33
Với tình trạng khan hiếm nguồn cung, giá căn hộ chung cư sẽ tiếp tục tăng từ nay cho tới năm 2026. Để giảm bớt gánh nặng cho người mua nhà, nhiều chủ đầu tư đã tung ra những chính sách hỗ trợ đặc biệt.

Thị trường chung cư khó “hạ nhiệt” trong ngắn hạn

Tại Diễn đàn Cấp cao Cố vấn tài chính Việt Nam lần thứ hai - năm 2024 do Báo Đầu tư tổ chức, bà Dương Thùy Dung, Giám đốc điều hành, Trưởng Bộ phận Định giá, Nghiên cứu và Tư vấn CBRE Việt Nam đã đưa ra những con số “biết nói” về tình hình thị trường bất động sản Việt Nam.

Tại sự kiện của Báo Đầu tư, bà Dương Thùy Dung đã chia sẻ các "con số biết nói" về thị trường. Ảnh: Chí Cường


“Nguồn cung nhà ở trong 3 tháng đầu năm nay vẫn rất khan hiếm. Tại TP.HCM, tổng nguồn cung căn hộ chung cư trong quý I/2024 chỉ khoảng 1.000 căn. Riêng phân khúc nhà phố, đất nền, nhà đầu tư còn không có sản phẩm để mua trên thị trường sơ cấp. Còn tại Hà Nội, thị trường có khoảng 2.000 căn hộ được chào bán. Con số này vẫn rất thấp so với giai đoạn trước Covid-19”, bà Dung cho biết.

Vị  giám đốc của CBRE dự báo, trong cả năm 2024, TP.HCM sẽ có tổng khoảng 8.000 căn hộ chào bán ra thị trường. Tuy nhiên, lượng cung trên không thể đáp ứng được sức cầu hiện tại. Trung bình trong 10 năm qua, trung tâm kinh tế lớn nhất của cả nước cần tới 30.000 căn hộ/năm. Tại Hà Nội, số lượng đó rơi vào khoảng 11.000 căn.

Khi cung nhỏ hơn cầu, giá bán chắc chắn sẽ tăng - quy luật kinh tế cơ bản này đang xảy ra trên thị trường nhà ở tại Việt Nam. Trên thị trường thứ cấp, giá căn hộ Hà Nội trong quý I/2024 đã tăng tới 17%, có một số quận còn ghi nhận đà tăng lên tới 25 - 30%.

“Tại Hà Nội, mức giá căn hộ trong cả năm 2024 sẽ tăng khoảng 20%. Tới năm 2025 - 2026, đà tăng sẽ chững lại ở mức 5 - 6%. Còn với TP.HCM, do mức giá vốn đã rất cao nên mức tăng chỉ từ 2 - 4% mỗi năm, kéo dài từ nay đến năm 2026”, bà Dung cho hay.

Theo Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), trong ngắn hạn, giá căn hộ tại trung tâm các thành phố lớn sẽ tiếp tục duy trì đà tăng, nhất là đối với phân khúc bình dân, trung cấp. Dự kiến phải đến giữa năm 2025, khi các bộ luật mới liên quan đến bất động sản dần thấm vào thị trường, các vướng mắc được tháo gỡ và lượng nhà ở xã hội bật tăng, mặt bằng giá căn hộ mới được điều chỉnh lại.

Lời giải cho người mua nhà

Với những người có nhu cầu mua nhà trong hiện tại, giá bán đang là một nỗi áp lực tài chính lớn. Theo khảo sát của batdongsan về những lý do khiến người tiêu dùng cảm thấy tiêu cực về thị trường, việc giá bất động sản neo cao đang là yếu tố đứng đầu.

Nắm bắt được tâm lý đó, nhiều doanh nghiệp địa ốc đã tung ra những chính sách bán hàng hấp dẫn, nhằm giảm gánh nặng an cư cho người mua nhà. Chia sẻ bên lề sự kiện của Báo Đầu tư, bà Hứa Khánh Vân, phụ trách quan hệ nhà đầu tư Tập đoàn Nam Long, cho biết, doanh nghiệp đang nỗ lực để xóa bỏ “nỗi ám ảnh” mang tên lãi vay.

“Sự uy tín trong từng dự án của Nam Long đã giúp chúng tôi có thể ‘bắt tay’ với những ngân hàng top đầu, cả trong khối quốc doanh và thương mại. Mức lãi suất mà các nhà băng này đưa ra chỉ khoảng 5,5 - 6%/năm. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng sẽ hỗ trợ khách hàng mức lãi vay khoảng 6 - 7%/năm trong vòng hai năm kể từ đợt giải ngân đầu tiên”, bà Hứa Khánh Vân cho biết. 

Ngoài ra, phía Nam Long còn có các chính sách đặc biệt nhằm ngăn chặn tình trạng “thổi giá” chung cư. Với mục tiêu phục vụ cho nhóm khách hàng ở thực, không khuyến khích đầu cơ, các dự án của doanh nghiệp này yêu cầu các hợp đồng đặt cọc không được phép chuyển nhượng và người mua phải thanh toán trước lên đến 30% giá trị căn hộ.

Không chỉ Nam Long, một “ông lớn” khác trong lĩnh vực bất động sản là Gamuda Land cũng sở hữu những chính sách bán hàng hấp dẫn. Trong sự kiện kick off dự án Eaton Park (TP.Thủ Đức), doanh nghiệp đến từ Malaysia cho biết, khách hàng chỉ cần chi 5% giá trị căn hộ là đã có thể ký hợp đồng mua bán. 

“Với tiến độ thanh toán lên đến 5 năm, trong 3 năm đầu, khách hàng chỉ cần đóng tổng cộng 30% chia thành 6 đợt cho đến lúc nhận thông báo bàn giao nhà. Đến khi nhận nhà, khách hàng mới phải đóng thêm 35%. Phần chi phí còn lại được chia thành 2 đợt, mỗi đợt 15% trong một năm tiếp theo”, phía Gamuda Land cho hay.

Tin liên quan
Tin khác