Điểm nóng
Công an TP.HCM đã xác minh được 30 F0 di chuyển ra đường
Việt Dũng - 01/09/2021 20:39
Trong 30 F0 được phát hiện, có 8 người đang cách ly tập trung, 2 người khỏi bệnh, 1 trường hợp chưa xác minh được, số còn lại được đưa về cách ly tại nhà.

Phát hiện 30 F0 qua kiểm tra mã QR

Chiều 1/9, tại buổi họp báo cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh tại TP.HCM, ông Lê Mạnh Hà, Phó trưởng phòng Tham mưu Công an TP.HCM cho biết, qua kiểm soát, kiểm tra mã QR và đối chiếu dữ liệu F0 được cung cấp về cơ sở dữ liệu quốc gia dân cư, Công an TP.HCM phát hiện 30 F0 đi qua 43 chốt trong thành phố (tính đến 31/8).

Qua xác minh, Công an TP.HCM cho biết có 10 người có giấy đi đường. Còn lại là những người thuộc diện được miễn có giấy đi đường như người di chuyển đến khu cách ly tập trung, người đi xét nghiệm PCR…

Trong số này, 8 người đang cách ly tập trung, 2 người khỏi bệnh, 1 trường hợp chưa xác minh được, số còn lại được đưa về cách ly tại nhà.

Lực lượng chức năng kiểm tra mã QR của người tham gia giao thông. (Ảnh: Lê Toàn)


Trước đó, chiều 31/8, ông Lê Mạnh Hà cho biết nhờ quét mã QR, công an phát hiện 30 trường hợp F0 di chuyển trên đường, qua các chốt chặn. Công an phát hiện 2 vụ làm giả giấy đi đường của lực lượng công an tại quận 10 và 12. Công an Thành phố đang điều tra và xử lý theo quy định.

Công an TP.HCM hiện phối hợp với Sở Y tế và cơ quan nghiệp vụ của công an cập nhật được F0 vào cơ sở dữ liệu quốc gia. F0 di chuyển thì công an sẽ phát hiện, ngăn chặn, xử lý để tránh lây nhiễm trong cộng đồng.

Đại diện Công an TP.HCM thông tin đang hoàn thiện phần mềm tích hợp với camera, nếu người dân đi qua khai báo thì chỉ cần để mã vào camera, khi đủ điều kiện thì lực lượng kiểm soát sẽ biết ngay. Công an sẽ hoàn thiện phần mềm sớm nhất để giải quyết lo lắng này.

Khởi tố người tự xưng “Ban chỉ đạo Quận 7”

Cùng ngày, Cơ quan CSĐT Công an Quận 7 (TP.HCM) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Hồ Hữu Nhân (41 tuổi, ngụ phường Tân Phú, quận 7, TPHCM), để điều tra hành vi “Giả mạo chức vụ, cấp bậc, vị trí công tác” theo điều 339 Bộ luật hình sự.

Theo thông tin ban đầu, khoảng 16h ngày 29/8, ông Nhân lái ô tô chở vợ đến siêu thị Aeon Citimart (trên đường Tôn Dật Tiên, quận 7, TP.HCM), trên địa bàn phường Tân Phong, quận 7. Khi gần đến siêu thị, ông Nhân dừng xe đưa thẻ công vụ “Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 quận 7” cho vợ ông vào siêu thị.

Nhân viên và quản lý siêu thị hướng dẫn vợ ông Nhân đăng ký đặt hàng online vì dịch bệnh. Vợ ông Nhân gọi điện thoại cho ông Nhân, ông Nhân đến trước cửa siêu thị thì cán bộ kiểm soát nội bộ siêu thị trình bày phải đảm bảo an toàn chống dịch.

Ông Nhân rút thẻ tự xưng là thành viên Ban chỉ đạo phòng chống dịch của quận và đe dọa gọi công an xuống xử lý đối với siêu thị. Sau đó, vợ ông Nhân kéo chồng ra xe về nhà.

Theo Công an quận 7, qua điều tra ban đầu, tại cơ quan công an, ông Nhân khai do đặt hàng online nhưng tới 3 ngày mà chưa nhận được hàng nên gia đình ông đã hết thức ăn. Do vậy, ông chở vợ ra siêu thị gần nhà ,nhưng do siêu thị chỉ bán online, không bán trực tiếp cho người tiêu dùng nên ông đã lớn tiếng la lối, cự cãi với nhân viên siêu thị. Ông Nhân đã thừa nhận hành vi của mình tại siêu thị là sai, gây ảnh hưởng xấu đến công tác phòng chống dịch của thành phố.

Công an cũng cho hay, ông Nhân không phải thành viên Ban chỉ đạo của Quận 7 cũng như không phải thành viên của bất cứ Ban chỉ đạo phòng chống dịch nào trên địa bàn TPHCM. Thẻ “Ban chỉ đạo” là ông Nhân được bạn cho mượn.

Tin liên quan
Tin khác