Y tế - Sức khỏe
Công nghệ mới giúp giảm biến chứng sau phẫu thuật đục thủy tinh thể
D.Ngân - 09/06/2022 08:50
Tại Việt Nam, bệnh đục thủy tinh thể đang có xu hướng trẻ hóa với tỷ lệ người trẻ chiếm 30% tổng số bệnh nhân.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới, có ít nhất 2,2 tỷ người trên thế giới bị suy giảm thị lực hoặc mù lòa, trong đó hơn 1 tỷ trường hợp chưa được giải quyết (bao gồm 94 triệu ca đục thủy tinh thể đang có xu hướng trẻ hóa). 

Đục thủy tinh thể là bệnh lý thường gặp nhất ở người cao tuổi, là nguyên nhân hàng đầu gây mù loà trên toàn thế giới.

Theo số liệu từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh, 93 triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ có nguy cơ mất thị lực nghiêm trọng do đục thủy tinh thể, song chỉ có một nửa trong số đó đến gặp bác sĩ. 

Người ta ước tính rằng hơn bảy triệu người sẽ bị mù mỗi năm. Trên thế giới, gần 30 triệu người bị mù do đục thủy tinh thể. 

Tại Việt Nam, bệnh đục thủy tinh thể đang có xu hướng trẻ hóa với tỷ lệ người trẻ chiếm 30% tổng số bệnh nhân.

Với lối sống không lành mạnh như sử dụng chất kích thích, hút thuốc, chế độ ăn uống không đủ chất, sử dụng thiết bị điện tử không kiểm soát, không có những phương pháp bảo vệ mắt... cùng với những yếu tố khách quan như môi trường ô nhiễm thì đục thủy tinh thể ngày càng trẻ hóa, gây nguy cơ mù lòa cho giới trẻ. 

Bác sĩ Đinh Thị Phương Thủy, Giám đốc điều hành Bệnh viện Đông Đô cho hay, đục thủy tinh thể là bệnh lý thường gặp nhất ở người cao tuổi, là nguyên nhân hàng đầu gây mù loà trên toàn thế giới.

Hiện chưa có thuốc ngăn chặn đục thuỷ tinh mà chỉ làm giảm sự tiến triển của bệnh. Với những bệnh nhân chưa đến mức cần phải thay thuỷ tinh thể thì sẽ có hai phương pháp điều trị là theo dõi và dùng thuốc, tuy nhiên biện pháp triệt để nhất phẫu thuật đúng thời điểm.

Hiện nay, phẫu thuật đục thủy tinh thể chính là phương pháp giúp bệnh nhân phục hồi thị lực hoàn toàn. Phương pháp phẫu thuật mới hiện nay được các bệnh nhân và bác sĩ nhãn khoa trên thế giới đánh giá cao chính là FLACs. 

Tại họp báo giới thiệu về hệ thống FEMTO LDV Z8, đại diện Công ty cổ phần Thương mại và Dịch vụ Việt Can (Vietcan) cho hay, FLACs là phương pháp sử dụng Femtosecond laser nhằm hỗ trợ các bước phẫu thuật Phaco, thay thế nhu cầu sử dụng dao mổ trong phẫu thuật bằng cách cao cấp hơn.

Đại diện Vietcan phát biểu tại Họp báo

Đây là phương pháp được đánh giá mang lại độ chính xác, hiệu quả phẫu thuật và độ an toàn cực cao, giảm thiểu được tỷ lệ xuất hiện bọt bong bóng hay loạn thị sau mổ, giảm biến chứng sau phẫu thuật.

Cũng theo đại diện Vietcan, công nghệ CLEAR giúp cho các ca phẫu thuật diễn ra rất nhẹ nhàng. Nhờ sử dụng Laser Femtosecond mà bệnh nhân không cảm thấy đau đớn, không chảy máu, không tạo cảm giác khó chịu trong và sau khi phẫu thuật.

“Không giống các phương pháp thông thường khác, CLEAR gần như không để lại cảm giác cộm xốn, khô mắt, nhạy cảm ánh sáng hay khó chịu… sau ca mổ”, đại diện Vietcan nói.

Tin liên quan
Tin khác