Điểm nóng
Công ty Free Land từ chối cung cấp hồ sơ pháp lý, đổ lỗi cho khách hàng
Việt Dũng - 31/05/2021 13:04
Công ty Free Land - chủ đầu tư Dự án King Bay đổ lỗi cho khách hàng khi bị ngân hàng thanh lý hợp đồng, từ chối cung cấp hồ sơ pháp lý khi khách hàng yêu cầu.

Đổ lỗi cho khách hàng khi bị ngân hàng thanh lý hợp đồng

Trong văn bản số 17/2021/CV-FL phản hồi đơn khiếu nại của ông Đ.Đ.T, và các khách hàng mua nhà tại phân khu A2 dự án Khu dân cư 125ha (tên thương mại là King Bay) tại huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai, Công ty cổ phần Free Land (gọi tắt là Công ty Free Land) đã đổ lỗi cho khách hàng khi bị Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB Bank) - Phòng giao dịch Nhơn Trạch chấm dứt hợp đồng, không thực hiện cho vay và bảo lãnh cho gói xây dựng nhà thô tại dự án.

Dự án King Bay tại Đồng Nai nhìn từ trên cao. (Ảnh: Trọng Tín).

Công ty Free Land cho biết, về việc xây dựng nhà thô cho các khách hàng, công ty đã mời MB Bank để thực hiện cho vay và bảo lãnh xây nhà thô. Tuy nhiên, trong quá trình làm việc giữa chủ đầu tư và Ngân hàng, một số khách hàng đã làm đơn tố cáo, đưa thông tin xấu, gây hại cho dự án và chủ đầu tư lên mạng xã hội, các trang báo điện tử và kéo đến gây khó khăn cho ngân hàng, dẫn đến việc ngân hàng thanh lý hợp đồng.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn, nguyên do khiến MB Bank thanh lý hợp đồng này là do Công ty Free Land chưa cung cấp đủ các hồ sơ theo quy định và chính sách của ngân hàng.

Đại diện MB Bank cho biết, vào tháng 1/2021, Công ty Free Land và MB Bank ký hợp đồng bảo lãnh nguyên tắc với nội dung: Thực hiện bảo lãnh hợp đồng cho từng khách hàng mua nền đất và nhà ở hình thành trong tương lai của phân khu A2 thuộc Dự án King Bay, tổng số tiền cam kết bảo lãnh không vượt quá 484,8 tỷ đồng.

Nhưng vì chưa cung cấp đủ các hồ sơ theo quy định và chính sách của ngân hàng nên ngày 16/4/2021, MB Bank và chủ đầu tư Dự án King Bay đã có văn bản về việc chấm dứt quyền và nghĩa vụ liên quan đến hợp đồng bảo lãnh nguyên tắc nói trên.

Từ chối cung cấp hồ sơ pháp lý 

Cũng trong văn bản này, khi khách hàng yêu cầu cung cấp các hồ sơ pháp lý liên quan đến dự án thì chủ đầu tư đã từ chối. Công ty Free Land lý giải rằng, các hồ sơ pháp lý liên quan đến dự án King Bay được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho Công ty, thuộc quyền quản lý của công ty và công ty phải có nghĩa vụ cung cấp cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền, người có thẩm quyền kiểm tra, giám sát khi có yêu cầu.

Do đó, Công ty không thể cung cấp các hồ sơ pháp lý liên quan đến dự án King Bay cho ông T., và các khách hàng. Tuy nhiên, Công ty Free Land cho rằng, ông T., và các khách hàng có thể yên tâm về việc các cơ quan chức năng nhà nước đã thường xuyên giám sát, rà soát mọi quy trình thực hiện thủ tục hồ sơ pháp lý của dự án.

“Công ty có thể cung cấp hồ sơ pháp lý cho phần đất mà ông T., đã ký hợp đồng đặt cọc hứa chuyển nhượng và đặt cọc hứa nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất với công ty khi ông có yêu cầu”, văn bản do ông Nguyễn Thanh Tuấn Anh, Phó tổng giám đốc Công ty Free Land ký ghi.

Thông tin về tiến độ thực hiện dự án, Công ty Free Land cho biết, tại phân khu A2 của dự án cơ sở hạ tầng, chủ đầu tư đã hoàn thiện được 95% khối lượng. Chỉ còn lại một phần con đường do hiện chưa hoàn tất việc thử tải và chờ lún do địa chất tại khu vực này là nền đất yếu, nên cần thêm thời gian để hoàn tất việc thi công trải nhựa nền đường.

Chủ đầu tư cam kết sẽ hoàn thành cơ sở hạ tầng giao thông, các tiện ích công cộng đi kèm như trường học, bệnh viện, trung tâm thương mại… đã được phê duyệt trong chủ trương đầu tư sẽ được xây dựng trong vòng 5 năm tới.

Công ty Free Land mong khách hàng chia sẻ với chủ đầu tư những phát sinh rất nhiều chính sách mới, quy định mới của nhà nước và pháp luật trong việc hoàn tất thủ tục pháp lý dự án. Đồng thời, dịch bệnh kéo dài 2 năm qua và chưa có dấu hiệu chấm dứt là những điều kiện bất khả kháng đã quy định trong hợp đồng đặt cọc. Đến thời điểm hiện nay, chủ đầu tư đã nỗ lực xây dựng dự án, thực hiện hồ sơ pháp lý gần như hoàn chỉnh.

Tin liên quan
Tin khác