Điểm nóng
Công ty Thiên Tự Phước phải tạm dừng Dự án nhà máy gạch không nung ở Lâm Đồng
Nhiệt Băng - 28/07/2022 03:39
Chưa khắc phục xong các vi phạm và hoàn tất thủ tục đất đai, Công ty TNHH gạch không nung Thiên Tự Phước bị tỉnh Lâm Đồng yêu cầu tạm dừng hoạt động Dự án nhà máy gạch không nung.

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa yêu cầu Công ty TNHH gạch không nung Thiên Tự Phước (sau đây gọi tắt là Công ty Thiên Tự Phước) tạm dừng mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh của Dự án Nhà máy gạch không nung tại thôn Pâng Phung, thị trấn Đinh Văn, huyện Lâm Hà và khẩn trương khắc phục dứt điểm các vi phạm theo các quyết định xử phạt của UBND tỉnh.

Động thái này của UBND tỉnh Lâm Đồng dựa trên đề xuất của Sở Kế hoạch và Đầu tư. 

“Trường hợp Công ty Thiên Tự Phước không chấp hành tạm dừng và khắc phục các vi phạm theo chỉ đạo nêu trên, UBND huyện Lâm Hà báo cáo (thông qua Sở Kế hoạch và Đầu tư), đề xuất UBND tỉnh xử lý theo quy định”, UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu.

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh Lâm Đồng, Công ty Thiên Tự Phước phải liên hệ với UBND huyện Lâm Hà, Sở Tài nguyên và Môi trường để hoàn tất các thủ tục về chuyển mục đích sử dụng đất, liên hệ Sở Xây dựng để thực hiện các thủ tục về xây dựng theo quy định; nghiêm túc thực hiện dự án đầu tư theo đúng các nội dung đã được UBND tỉnh phê duyệt; lập báo cáo kết quả khắc phục dứt điểm các vi phạm gửi UBND huyện Lâm Hà và các sở, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan theo quy định.

“Sau khi Công ty Thiên Tự Phước gửi báo cáo kết quả khắc phục dứt điểm vi phạm, giao UBND huyện Lâm Hà chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra, đánh gía, báo cáo đề xuất UBND tỉnh xem xét, cho phép Công ty này tiếp tục triển khai dự án theo quy định”, UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng, Công ty Thiên Tự Phước đã có các hành vi vi phạm như hành vi hủy hoại đất (tự đào ao), hành vi tự ý chuyển mục đích sử dụng đất.... và bị cơ quan chức năng xử phạt vi phạm hành chính.

Báo cáo số 255/BC-UBND ngày 30/6/2022 của UBND huyện Lâm Hà cho biết, Công ty Thiên Tự Phước đã chấp hành nộp phạt và khắc phục sai phạm, tuy nhiên vẫn còn một số nội dung chưa khắc phục như chưa tháo dỡ các hạng mục công trình sai phạm, chưa khôi phục việc đào ao. Hiện nay, Công ty Thiên Tự Phước chưa hoàn thiện hồ sơ đất đai theo quy định.

Từ những vi phạm nêu trên, Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo UBND tỉnh xem xét, xử lý theo quy định của Luật Đầu tư; đồng thời, đề nghị Công ty khẩn trương hoàn thiện thủ tục đất đai theo quy định.

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lâm Đồng cho hay, Công ty Thiên Tự Phước từ khi được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương thực hiện Dự án Nhà máy gạch không nung (theo Quyết định số 2072/QĐ-UBND ngày 19/9/2016, điều chỉnh lần thứ nhất tại Quyết định số 2717/QĐ-UBND ngày 9/11/2021) và đến nay đã tích cực, chủ động thực hiện dự án; nghiêm túc thực hiện việc nộp phạt theo các Quyết định xử phạt (2289/QĐ-XPVPHC ngày 10/9/2021 của UBND tỉnh; 4401/QĐXPVPHC ngày 27/11/2020 và 2023/QĐ-XPHC ngày 16/6/2022 của UBND huyện Lâm Hà) với số tiền 112 triệu đồng; chấp hành san lấp hố đào có diện tích 84 m2 (dài 12m, rộng 7m, sâu 4m); tháo dỡ phần mái của nhà kho, chứa vật tư với diện tích khoảng 300 m2; san lấp ao đào chứa nước có diện tích 987 m2; ngừng toàn bộ các hoạt động sản xuất kinh doanh của nhà máy từ ngày 12/6/2022; chấp hành đầy đủ nghĩa vụ thuế theo kê khai.

Tuy nhiên, theo báo cáo của UBND huyện Lâm Hà, đến nay, Công ty Thiên Tự Phước vẫn chưa khắc phục dứt điểm các vi phạm, sai phạm theo các quyết định xử phạt hành chính nêu trên.

Còn theo tìm hiểu của phóng viên Báo điện tử Đầu tư - Baodautu.vn, sau khi được cấp chủ trương đầu tư, Công ty Thiên Tự Phước đã thực hiện xây dựng 9 công trình, tổng diện tích xây dựng là 4.792,2 m2 (kết cấu nhiều loại như nền xi măng, tường xây gạch, khung sắt, mái lợp tôn…). Năm 2018, Dự án Nhà máy gạch không nung của Công ty Thiên Tự Phước đã hoạt động và cung cấp sản phẩm ra thị trường.

Hiện nay, Công ty Thiên Tự Phước đã đăng ký nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất đối với diện tích 15.013 m2, đồng thời nộp hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất từ đất sản xuất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp đối với diện tích 6.517m2.

Tuy nhiên, theo UBND huyện Lâm Hà, vị trí thực hiện dự án của Công ty Thiên Tự Phước được quy hoạch đất sản xuất kinh doanh (SKN), hiện huyện đang đối chiếu ký hiệu sử dụng đất giữa bản đồ quy hoạch sử dụng đất 2020 và Kế hoạch sử dụng đất 2022 thì có ký kiệu là (SKN).

Nhưng, Công ty Thiên Tự Phước đề nghị cho chuyển mục đích sử dụng đất sản xuất nông nghiệp sang đất sản xuất gạch ngói có ký hiệu là (SKX). Do đó, UBND huyện Lâm Hà đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn vấn đề này.

Dự án Dự án Nhà máy gạch không nung tại thửa số 398, 408 và 728, thuộc tờ bản đồ số 9, thôn Pâng Phung, thị trấn Đinh Văn, huyện Lâm Hà có mục tiêu sản xuất gạch không nung cung cấp cho thị trường trong và ngoài huyện. Dự án này có quy mô 18 triệu viên/năm; tổng vốn đầu tư 15 tỷ đồng; thực hiện trên diện tích đất 15.013 m2; thời gian hoạt động của dự án là 30 năm (kể từ ngày 1/7/2016). Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, dự án có tiến độ thực hiện dự án đầu tư từ Quý III/2021 - Quý II/2023.
Tin liên quan
Tin khác