Sức khỏe doanh nghiệp
Coteccons: Thời điểm khó khăn nhất đã qua, hướng tới vốn hóa 1 tỷ USD vào năm 2025
Duy Bắc - 25/04/2023 15:46
Sau khi các vấn đề về cơ bản được giải quyết, Coteccons đang từng bước thể hiện tham vọng lấn sân thêm lĩnh vực mới để hướng tới vốn hoá 1 tỷ USD và doanh thu 3 tỷ USD vào năm 2025.

Các lo ngại của nhà đầu tư về cơ bản được xử lý

Vào năm 2020 khi CTCP Xây dựng Coteccons (mã CTD) thay đổi ban lãnh đạo, nhóm cổ đông sáng lập ra đi và nhóm cổ đông mới tiếp quản, thị trường đã có nhiều lo ngại về công ty, liệu doanh nghiệp có đảm bảo tiến độ dự án theo cam kết khi hàng loạt nhân viên nghỉ việc, liệu công ty có ký mới được hợp đồng nào, liệu đối tác có “quay lưng” với Coteccons, liệu ban lãnh đạo mới có đủ tâm huyết phát triển Coteccons…

Rất nhiều sự hoài nghi, lo ngại đã diễn ra khi Ban lãnh đạo mới tiếp quản Công ty. Tuy nhiên, thay vì lên tiếng, Công ty đã thực hiện nhiều hành động thiết thực.

Ông Võ hoàng Lâm, Tổng giám đốc Coteccons chia sẻ tại ĐHĐCĐ năm 2023 (Ảnh: Lê Toàn).

“Chúng tôi phải âm thầm làm thay đổi suy nghĩ của thị trường về Coteccons. Trong đó, năm 2021 là ổn định doanh nghiệp, năm 2022 là đổi mới và năm 2023 sẽ là chuyển đổi – tức sẽ không chỉ về lượng, mà còn về chất. Các nhiệm vụ cụ thể như hướng tới các mega-project, nâng cấp năng lực để chinh phục các dự án lớn, có yêu cầu kỹ thuật phức tạp và các tiêu chuẩn cao về môi trường…, Coteccons đã làm được”, ông Võ hoàng Lâm, Tổng giám đốc Coteccons nhấn mạnh về hành trình khẳng lại tầm vóc Công ty.

Nhờ những nỗ lực của Ban lãnh đạo và toàn bộ nhân viên Coteccons, Công ty từng bước giải quyết được các lo ngại của đối tác, khách hàng và cổ đông.

Đơn cử, đối với lo ngại không ký mới hợp đồng xây dựng với khách hàng, năm 2022, Công ty đã thắng thầu hơn 25.000 tỷ đồng, trong đó giá trị backlog chuyển sang năm 2023 là 17.000 tỷ đồng. Được biết, giá trị backlog chuyển tiếp năm 2023 chưa tính đến giá trị hợp đồng với dự án Lego.

“Nhà máy Lego, mọi công tác chuẩn bị đã hoàn thành, Coteccons đã tiến hành xây dựng và dự kiến năm 2024, dự án sẽ đi vào hoạt động”, Tổng giám đốc Võ Hoàng Lâm bật mí tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023.

Về việc khách hàng có quay lại ký mới hợp đồng với Coteccons, trong năm 2022, Coteccons đạt được cả yêu cầu đa dạng hoá đối tượng khách hàng, chinh phục thành công nhiều khách hàng mới, trong nước và nước ngoài, với những dự án khổng lồ lẫn “Repeat Sales – ký kết mới hợp đồng xây dựng với khách hàng cũ”.

Cụ thể, Coteccons có danh mục khách hàng phong phú nhất trong ngành xây dựng hiện nay. Trong đó, các dự án lớn như Lego, VinFast, Ecopark, Diamond Crown Hải Phòng … là những trường hợp tiêu biểu.

Trong kế hoạch kinh doanh năm 2023, Coteccons cho biết sẽ đẩy mạnh "Repeat Sales" (bán hàng lặp lại, khẳng định sự trung thành của khách hàng), nâng cấp tiêu chuẩn chất lượng và hiệu suất lao động tại các công trường.

Về vấn đề kiện toàn bộ máy, ngày 5/8/2022, Coteccons đã bổ nhiệm ông Võ Hoàng Lâm vào vị trí Tổng giám đốc, chính thức hoàn chỉnh bộ máy điều hành với 7 thành viên HĐQT và 5 thành viên Ban Tổng giám đốc. Trong đó, một Tổng giám đốc và bốn Phó Tổng giám đốc.

Ngoài ra, tính đến hết năm 2022, Coteccons đã xử lý gần như toàn bộ công nợ của 16 dự án, do đó kể từ năm 2023 trở đi, Coteccons tự tin chi phí trích lập dự phòng sẽ giảm so với giai đoạn năm 2020-2022.

Được biết, trong năm 2022, Coteccons tiếp tục trích lập dự phòng 388 tỷ đồng và dự kiến tốc độ trích lập dự phòng năm 2023 sẽ giảm hơn 2,3 lần so với năm 2022. Trong đó, giai đoạn 2020-2022, Công ty tập trung trích lập dự phòng cho 16 dự án vận hành theo mô hình quản lý cũ, được xây dựng từ giai đoạn 2017-2019. Trong giai đoạn này, ban quản trị giai đó đã không trích lập dự phòng cho 16 dự án dù một số đã phát sinh nhiều vấn đề trong việc công nợ phải thu.

Tham vọng vốn hoá tỷ USD và doanh thu 3 tỷ USD vào năm 2025

Sau khi kiện toàn nhân sự, Coteccons đang thể hiện tham vọng vươn mình ra nhiều lĩnh vực, không còn xây dựng dân dụng đơn thuần như những năm trước đây.

Trong đó, xác định trụ cột chính gồm 4 lĩnh vực bao gồm mảng xây dựng truyền thống (công trình dân dụng, nhà cao tầng, nhà máy); dự án mega (dự án có quy mô lớn, đẳng cấp về như dự án Lego); kết cấu hạ tầng; và mảng đầu tư.

Đối với lĩnh vực xây dựng truyền thống, Công ty thông báo chương trình trao quyền cho giám đốc dự án, để việc tương tác, chăm sóc khách hàng sát hơn, thiết thực hơn. Ngày xưa quản lý tập trung, dẫn tới thay đổi chậm, hiện tại nhìn thấy thành công. Sẽ có từng công ty ở từng khu vực miền Bắc, Trung và miền Nam.

Đối với mảng dự án lớn, Công ty tập trung dự án EPC, chủ yếu dự án thực hiện ở nhà thầu nước ngoài. Công ty Việt Nam ít làm EPC, đối với Coteccons, Công ty bắt đầu câu chuyện tự làm, sẽ chưa từng thấy thêm thị trường; các dự án có vốn FDI, tập trung sao cho khách hàng có vốn FDI, có uy tín khi nhà đầu tư nước ngoài tới Việt Nam, sẽ chọn Coteccons.

Coteccons đang bước đi mạnh mẽ hơn khi gia nhập thị trường hạ tầng, liên quan tới sân bay, cao tốc… tạo sự khác biệt, tạo ra giá trị cho chủ đầu tư, .. Đây là chiến lược trọng tâm đến năm 2025 của Công ty.

Đối với lĩnh vực đầu tư, Công ty sẽ đề cập xu hướng, tầm nhìn lớn, nói về bê tông lắp ghép, đang là mảng đầu tư tập trung, đây là các dự án đầu tiên như nhà ở xã hội; các dự án cầu cảng, sân bay… phải liên quan tới bê tông lắp ghép; liên quan tới phần cơ điện, mảng này sẽ phát triển lớn hơn, các công ty sân bay, dự án, các công việc liên quan cơ điện chiếm từ 60-80%, hệ thống mua sắm đối tác, chuỗi cung ứng; liên quan tới công trình kiến trúc, làm tất cả sản phẩm, cho tất cả các công trình liên quan; và mảng data centers, đi bằng tư cách nhà thầu, nhà đầu tư, đồng đầu tư…

Cả 4 mảng này sẽ đưa Coteccons đi đúng tầm nhìn theo kế hoạch phát triển từ năm 2021-2025.

“Có con người đủ năng lực, có hệ thống đủ mạnh, có khả năng nắm bắt thị trường … thì dần dần sẽ có kết quả tương ứng. Tôi tin rằng cách làm như vậy đang phù hợp. Như hiện nay, những kết quả tích cực đang đến với Coteccons. Chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh và nhanh hơn nữa để vươn tới kết quả như kỳ vọng”, ông Võ Hoàng Lâm tự tin về con người, hệ thống và khả năng của Coteccons có thể nắm bắt cơ hội trong tương lai.

Bước sang năm 2023, Coteccons tiến sang bước mới, chuyển đổi, mục tiêu của năm 2023, chuyển đổi sâu sắc, Coteccons đang xây dựng một Công ty vĩ đại, lấy mục tiêu chiến lược bao gồm: Về tài chính - tiến tới công ty có vốn 1 tỷ USD, doanh thu 3 tỷ USD vào năm 2025; được thế giới công nhận, tạo ra thương hiệu nổi tiếng trên thế giới; và phát triển bền vững, tạo môi trường cạnh tranh. Trong đó, yếu tố con người là yếu tố quyết định và quan trọng, chọn con người khác biệt, làm ra con đường khác biệt, nuôi dưỡng tài năng.

Ông Phạm Quang Vũ, thành viên HĐQT Coteccons chia sẻ ở Coteccons, lấy con người là trọng tâm và cốt lõi (Ảnh: Lê Toàn)

"Coteccons lấy con người là trọng tâm, cốt lõi, những công ty khác, ví như công ty khai thác mỏ thì họ lấy tài nguyên để tạo ra giá trị, công ty sản xuất lấy thế mạnh thiết bị, nguyên vật liệu làm giá trị gia tăng. Nhưng đối với Coteccons, giá trị gia tăng là con người, con người sẽ tạo ra giá trị gia tăng. Con người Coteccons tài năng, được đào tạo ở những trường đại học tiên tiến, họ được tôi luyện trên công trường", ông Phạm Quang Vũ, thành viên HĐQT nhấn mạnh về yếu tố con người tại Coteccons.

Tin liên quan
Tin khác