Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Ô tô TMT (TMT Motors) vừa qua đã quyết định thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2025 mới với thay đổi khá lớn so với bản kế hoạch đề ra chưa đến hai tháng trước, vào đầu tháng 11/2024. Theo đó, công ty đặt kế hoạch tiêu thụ hơn 8.075 xe. Trong đó, tiêu thụ 3.456 xe tải nặng, 1.215. xe tải nhẹ và 3.404 xe điện. Mục tiêu doanh thu (không bao gồm thuế GTGT) đạt gần 3.839 tỷ đồng, lãi trước thuế gần 300 tỷ đồng, cao hơn 36,86% so với kế hoạch 217 tỷ đồng từng đưa ra.
Kế hoạch kinh doanh mới của TMT Motor |
So với cơ cấu sản lượng kế hoạch hồi tháng 11 trước đó, TMT Motors đang “cược” nhiều hơn vào doanh thu tiêu thụ đối với sản phẩm xe điện và xe tải nặng. Trong khi ở bản kế hoạch trước, doanh nghiệp ô tô này kỳ vọng bán được nhiều nhất ở dòng xe tải nhẹ. Theo bản kế hoạch mới, số lượng nhân sự dự kiến năm 2025 tăng vọt tới 42,4% lên 1.350 người. Cũng trong cuộc họp mới đây, Hội đồng quản trị công ty thông qua đề xuất của Ban tổng giám đốc về việc chào bán, thoái toàn bộ vốn của TMT Motors tại Công ty cổ phần Cơ khí xây dựng và Tư vấn thiết kế 30-4.
Trong 9 tháng năm 2024, TMT Motors ghi nhận doanh thu đạt 1.675,16 tỷ đồng, giảm 15,1% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ ghi nhận lỗ 191,66 tỷ đồng, giảm 193,36 tỷ đồng so với cùng kỳ. Trong năm 2024, công ty đặt kế hoạch doanh thu 2.645,96 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 38,57 tỷ đồng. Như vậy, kết thúc 9 tháng đầu năm 2024 với việc ghi nhận lỗ thêm 191,66 tỷ đồng, công ty còn cách rất xa kế hoạch có lãi trong năm tài chính 2024.
Mới đây, doanh nghiệp này đã phải đưa ra thông tin giải trình giá cổ phiếu tăng trần 5 phiên liên tiếp. Theo văn bản giải trình, TMT Motors cho biết việc cổ phiếu tăng trần 5 phiên liên tiếp (25/12 đến ngày 31/12/2024) là do nhu cầu của thị trường và nằm ngoài sự kiểm soát của công ty. Các hoạt động kinh doanh vẫn đang nằm trong kế hoạch và diễn ra bình thường.
"Công ty cam kết không có bất kỳ tác động nào gây ảnh hưởng đến giá cổ phiếu TMT trong thời gian gần đây và cam kết tuân thủ các quy định pháp luật", đại diện TMT Motor cho hay.
Giá cổ phiếu TMT bất ngờ tăng mạnh từ sau phiên giao dịch ngày 25/12 |
Theo Chủ tịch HĐQT Bùi Văn Hữu, Nhà máy và Trung tâm bán hàng đã thực hiện nghiêm chủ trương của HĐQT giảm giá bán cắt lỗ cơ bản xong hầu hết tất cả các hàng hóa từ nhiều năm trước đây. Tuy kết quả kinh doanh cuối năm 2024 bị ảnh hưởng lớn, song việc giảm lượng hàng tồn kho từ các năm trước, góp phần duy trì dòng tiền ổn định và chuẩn bị cho kế hoạch sản xuất mới. Công ty tái cấu trúc lại toàn bộ từ khâu sản xuất cho tới khâu tiêu thụ phục vụ cho chu kỳ sản xuất kinh doanh mới mà bắt đầu ngay từ quý I/2025.
Cũng theo thông tin từ lãnh đạo công ty, ngay từ đầu năm 2024, công ty đã chủ trương giải phóng hàng tồn kho, tái cấu trúc lại toàn bộ sản phẩm từ khâu sản xuất cho đến khâu tiêu thụ và có chiến lược làm việc với các nhà cung cấp nước ngoài để bổ sung thêm các dòng xe mới có mẫu mã đẹp để đưa vào kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2025.
“Đầu tháng 12/2024, công ty đã thống nhất xong với các đối tác nước ngoài các mẫu xe thương mại và xe điện mới dự kiến đưa vào hợp tác và sản xuất lắp ráp tại Việt Nam từ quý I/2025. Năm 2024, công ty cũng đã thực hiện tái cấu trúc toàn bộ công tác điều hành và cơ bản cho thấy sự hiệu quả, lấy lại lòng tin của người tiêu dùng cũng như các đại lý. Công ty đã chuẩn bị nguồn lực cho chu kỳ sản xuất kinh doanh mới bắt đầu từ quý I/2025”, phía TMT Motor cũng nhấn mạnh.
TMT Motors tiền thân là Công ty Thương mại và Sản xuất vật tư Thiết bị giao thông vận tải. Hoạt động chính của công ty là sản xuất, lắp ráp và kinh doanh xe ô tô, phụ tùng các loại. TMT Motors từ lâu đã được biết đến là đơn vị có các sản phẩm xe tải nổi tiếng như Cửu Long, Tata, Howo, xe đầu kéo Sinotruk,… có tải trọng lớn. Tháng 1/2023, TMT Motors ký hợp tác chiến lược với liên doanh GM (Mỹ), trong đó liên doanh GM cung cấp linh kiện, ủy quyền cho TMT Motors độc quyền sản xuất, lắp ráp và phân phối các dòng ô tô điện thương hiệu Wuling tại Việt Nam. Xe Wuling HongGuang MiniEV sẽ được sản xuất theo tiêu chuẩn nghiêm ngặt của GM trên toàn cầu.