Doanh nghiệp
Cuộc thi khởi nghiệp Vietnam - Korea Grow Together BC 2019 tìm ra những người chiến thắng
Kỳ Thành - 24/12/2019 10:50
Tối 23/12, vòng chung kết cuộc thi khởi nghiệp Vietnam - Korea Grow Together Business Challenge 2019 đã diễn ra tại Hà Nội và tìm ra những dự án khởi nghiệp tiềm năng.

Được khởi động từ tháng 9/2019, cuộc thi do Hiệp hội thúc đẩy tăng trưởng bao trùm Hàn Việt (KOVIG) phối hợp với Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức và đã thu hút gần 200 thí sinh trên khắp Việt Nam đăng ký dự thi.

Trải qua 2 vòng thi là vòng hồ sơ online và vòng bán kết, vòng chung kết có 6 đội thi, đến từ các trường đại học lớn tại cả Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, ngoài ra còn có thí sinh từ khối doanh nghiệp.

Phát biểu tại đêm chung kết, GS. Chung Un Chan, Nguyên Thủ tướng Hàn Quốc, Chủ tịch danh dự KOVIG khẳng định, các đội thi có mặt trong vòng chung kết đều là những đội rất xuất sắc, với những ý tưởng, kế hoạch mang tính thực tiễn. Cuộc thi mong muốn tìm ra các dự án tiêu biểu nhằm thúc đẩy quan hệ cũng như phát triển hai nền kinh tế Việt Nam - Hàn Quốc. Các dự án đoạt giải trong cuộc thi sẽ được nuôi dưỡng và tạo điều kiện tối đa để đưa vào thực tiễn, chắp cánh khát vọng khởi nghiệp cho giới trẻ hai nước.

GS. Chung Un Chan

Theo PGS.TS. Nguyễn Trúc Lê, Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN, với tư cách là một trường thành viên của Đại học Quốc gia Hà Nội, Trường Đại học Kinh tế luôn vận hành năng động với nhiều hoạt động, dự án và sáng kiến trong lĩnh vực khởi nghiệp…

Thực hiện định hướng chủ động và tích cực hội nhập quốc tế, Trường Đại học Kinh tế lại tiếp tục phối hợp với Hiệp hội Phát triển Bao trùm Việt Nam - Hàn Quốc tổ chức cuộc thi Vietnam - Korea Grow Together Business Challenges 2019. “Đây là cuộc thi giúp khơi dậy các ý tưởng khởi nghiệp trong cộng đồng các bạn trẻ, đóng góp vào sự phát triển chung của Hàn Quốc và Việt Nam trong tất cả các lĩnh vực bao gồm nông - lâm - ngư - nghiệp, sản xuất dịch vụ, văn hóa nghệ thuật, môi trường và công nghệ thông tin…”, PGS.TS. Nguyễn Trúc Lê khẳng định.

PGS.TS. Nguyễn Trúc Lê

Trong phần thi đấu của các đội thi, 6 đội thi xuất sắc nhất đã lọt vào vòng chung kết là AIPlay, JLT, KPT, Beyond Limitation, Metanoia, Tics đã trình bày về dự án của đội và đưa ra các lập luận để chứng minh và bảo vệ dự án của mình trước các câu hỏi từ phía Ban giám khảo, cho thấy sự chuẩn bị công phu trong việc chuẩn bị của các dự án.

Ban Giám khảo của vòng chung kết là các chuyên gia hàng đầu của Việt Nam và Hàn Quốc. Phía Việt Nam có 2 đại diện của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN là PGS.TS. Nguyễn Anh Thu, Phó Hiệu trưởng Nhà trường và TS. Hoàng Thị Bảo Thoa, Giảng viên Khoa Kinh tế́ và̀ Kinh doanh Quố́c tế́.

Phía Hàn Quốc có 5 đại diện là GS. Chung Un Chan, Nguyên Thủ tướng Hàn Quốc, Chủ tịch danh dự KOVIG; TS. Kim Duk Huyn, Hiệu trưởng trường Đại học Khoa học & Kỹ Thuật Gyeonggi; TS. Kyoo-Yong Lee, Nguyên Bộ trưởng Bộ Tài nguyên Hàn Quốc; TS. Seo Seungwon, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Trung ương; TS. Young-Sup Joo, Nguyên Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Đội thi trình bày dự án khởi nghiệp trước Ban Giám khảo
Phần thuyết trình và trả lời câu hỏi diễn ra hấp dẫn, kịch tính
Các đội thi đều chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng cho phần thuyết trình

Cơ cấu giải thưởng cuộc thi:

01 giải Đặc biệt gồm 3.000 USD tiền mặt, giấy chứng nhận và chuyến đi Hàn Quốc 4 ngày 3 đêm, tham gia hội thảo vườn ươm, thăm quan doanh nghiệp Hàn và thăm quan Hàn Quốc.

01 giải Nhất gồm 1.000USD tiền mặt và giấy chứng nhận

04 giải Nhì gồm 300 USD tiền mặt và giấy chứng nhận

Sau gần 3 giờ đồng hồ tranh tài, cuộc thi đã tìm ra nhà vô địch và trao 1 Giải Đặc biệt cho đội JLT. Với dự án KoVie - mạng xã hội chuyên biệt dành cho người Hàn Quốc và Việt Nam, đội thi đã đáp ứng đầy đủ tiêu chí mà Ban giám khảo đưa ra. Mạng xã hội KoVie là nền tảng giao lưu văn hóa giữa hai nước Việt Nam - Hàn Quốc, đồng thời tạo ra một cộng đồng để học tập, trao đổi du học với nhiều tính năng thông minh như phân tích giọng nói, kiểm tra ngữ pháp… Ban giám khảo đã đánh giá cao tính khả thi của dự án, có nhiều đóng góp trong phát triển mối quan hệ Việt - Hàn và đặc biệt là kỹ năng, phong thái thuyết trình xuất sắc.

Ban tổ chức cũng đã trao 1 Giải Nhất cho đội Beyond Limitation và 4 Giải Nhì cho về các đội AIPlay, KPT, Metanoia, Tics.

Ban tổ chức trao Giải Đặc biệt cho đội JLT
Đội Beyond Limitation nhận Giải Nhất cuộc thi
Các đội thi đạt Giải Nhì

Theo PGS.TS. Nguyễn Trúc Lê, những kết quả đáng trân trọng này không chỉ phản ánh nỗ lực của Hiệp hội Phát triển Bao trùm Việt Nam - Hàn Quốc và Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN mà còn thể hiện động thái tích cực của các trường đại học khác, các tổ chức/doanh nghiệp, các nhà đầu tư, nhà tài trợ... tới hoạt động khởi nghiệp nói riêng và hoạt động đào tạo gắn với thực tiễn nói chung.

Năm 2020, KOVIG dự kiến sẽ tiếp tục hợp tác với Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN để tổ chức chương trình thường niên với quy mô lớn hơn và chuyên nghiệp hơn.

Vietnam - Korea Grow Together Business Challenge 2019 là dự án hỗ trợ hiện thực hóa ý tưởng và khai quật các dự án kiểu mẫu vì sự phát triển song phương của hai nước Việt - Hàn, nhắm đến các đối tượng là các bạn trẻ Việt Nam có sự yêu thích đối với đất nước Hàn Quốc. Các ý tưởng thông qua cuộc thi sẽ được ươm mầm, nuôi dưỡng và tạo điều kiện thuận lợi nhất để có thể trở thành sản phẩm cụ thể phục vụ tốt cho cộng đồng, đồng thời là bệ phóng giúp các bạn trẻ khẳng định bản thân, thể hiện khát khao cống hiến cho đất nước.
Tin liên quan
Tin khác