Sức khỏe doanh nghiệp
Cước vận tải dự báo tăng mạnh, Xếp dỡ Hải An (HAH) tiếp tục đầu tư đội tàu
Trần Mạnh - 02/03/2022 08:12
Xếp dỡ Hải An đặt mục tiêu doanh thu tăng 19%, dự định đầu tư mua 2 tàu container cũ, đóng 2-3 tàu container mới… trong bối cảnh cước vận tải dự báo tiếp tục tăng năm 2022.
Vận tải và Xếp dỡ Hải An đặt mục tiêu doanh thu năm 2022 tăng 19%.

Đầu tư đội tàu, nâng cấp cảng, doanh thu dự kiến tăng 19%

Công ty Vận tải và Xếp dỡ Hải An (mã chứng khoán: HAH) vừa công bố Báo cáo thường niên năm 2021. Theo đó, năm 2021, mặc dù chịu nhiều ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, Công ty vẫn tăng trưởng về lợi nhuận nhờ vận tải nội địa (thị phần gần 30% và tăng được giá cước theo lộ trình) và cho thuê tàu (đã cho thuê 4 tàu).  

Năm 2022, công ty đặt kế hoạch tổng sản lượng đạt 948.000 TEU, tổng doanh thu đạt gần 2.388 tỷ đồng, tăng hơn 19% so với năm 2021 và lợi nhuận hợp nhất đạt 550 tỷ đồng, xấp xỉ năm 2021.  

Để đạt mục tiêu này, công ty đưa ra 4 giải pháp.

Thứ nhất, tổ chức hợp tác với các hãng tàu nước ngoài để phát triển các tuyến vận tải nội Á, trước mắt là Đông Nam Á, Đông Bắc Á để phục vụ hàng xuất nhập khẩu của Việt Nam.

Thứ hai, hỗ trợ cho các hãng tàu ngoại đang sử dụng cảng nhằm giúp họ duy trì và phát triển tuyến, đặc biệt là hãng tàu SM Line.

Thứ ba, gia hạn Hợp đồng Đại lý với SML, thiết lập và tăng cường hợp tác với các hãng tàu Feeder, Main lines để ổn định kế hoạch sử dụng tàu trong 3 - 5 năm tới.

Thứ tư, tiếp tục hoàn thiện công tác thị trường (bốc xếp, vận tải biển, kho bãi), tích hợp các phần mềm khai thác để nâng cao chất lượng chuỗi cung ứng của Công ty.

Ngoài ra, công ty cũng dự định sẽ tiếp tục đầu tư phát triển đội tàu 3 năm tới. Cụ thể, về đội tàu, công ty sẽ đầu tư mua thêm 2 tàu container đã qua sử dụng loại 1.600-1.700 TEU; đóng mới từ 2-3 tàu container 1.800TEU loại “SDARI Bangkok Mark IV”.  Về cảng và logistics, công ty sẽ tiếp tục thực hiện dự án đầu tư cảng, depot tại khu vực TP.HCM, Vũng Tàu và miền Trung khi có cơ hội, đồng thời sẽ đầu tư nâng cấp mặt bãi cảng Hải An và hệ thống thoát nước.

Tháng 4/2021, Vận tải và Xếp dỡ Hải An đã mua thêm 2 tàu vận tải container, nâng tổng đội tàu vận tải container lên 9 tàu. Tháng 6/2021, công ty bắt đầu thảo luận các hợp đồng đóng mới tàu với các Nhà máy đóng tàu của Trung Quốc và Hàn Quốc. Tháng 8/2021 đã ký hợp đồng đóng mới hai (02) tàu container loại Bangkok Mark IV (1800 TEU).  Khi Công ty ký Hợp đồng đóng mới giá đóng mới đã tăng khoảng 9%, đến nay đã tăng lên gần 30%. Do ảnh hưởng của dịch bệnh, thời gian làm thủ tục chuyển phương thức trả tiền thuê đất từ “trả tiền hàng năm” sang “trả tiền một lần” bị kéo dài nên dự án đầu tư ICD ở Cái Mép chưa triển khai được.  

Cước vận tải sẽ tiếp tục tăng mạnh

Năm 2021, dịch Covid-19 khiến chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gãy,  đẩy giá cước vận chuyển container tăng bình quân gấp tới 5 – 6 lần so với giá cước trước đại dịch. Riêng với ngành vận tải biển, do giá cước quốc tế tăng cao, nhiều hãng tàu đã tận dụng cơ hội để cho thuê tàu ra thị trường nước ngoài đồng thời giá cước nội địa cũng được điều chỉnh dần cho phù hợp với xu thế chung nên hoạt động của các doanh nghiệp vận tải biển và Logistics vẫn đạt kết quả tốt. Hoạt động của Công ty cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải an cũng được hưởng lợi từ xu thế chung này.

Đặc biệt, nhờ đầu tư thêm tàu nên từ quý IV/2021, Công ty đã cho thuê dài hạn thêm được 2 tàu loại 1740 – 1800 TEU cho nước ngoài, giúp lợi nhuận quý IV/2021 và cả năm 2021 tăng gấp 3 lần so với kế hoạch.

Công ty cho biết, năm 2022, theo đánh giá chung của hầu hết các công ty tư vấn vận tải lớn trên thế giới thì tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng, đặc biệt là thiếu hụt năng lực vận chuyển container sẽ còn tiếp tục kéo dài.  

Mặc dù vậy, công ty cũng nhận định, sự cạnh tranh về giá giữa các cảng trong khu vực Hải Phòng đang ngày càng gay gắt. Các doanh nghiệp cùng ngành sẵn sàng giảm 20% giá hoặc chấp nhận lỗ để thu hút khách hàng.

Tuy vậy, nhờ chủ động đầu tư đội tàu, tổ chức các tuyến vận tải nội địa, bắt tay với các đối tác xây dựng quy tình cung cấp dịch vụ trọn gói cho khách hàng và hãng tàu với giá cả cạnh tranh… nên công ty vẫn tỏ ra tự tin với kế hoạch kinh doanh.

Xếp dỡ Hải An cho biết, trong năm 2022 và các năm sau Công ty sẽ tiếp tục đầu tư hệ thống kho bãi tại Vũng Tàu, hoàn chỉnh chuỗi Logistics của mình bao gồm Vận tải container, Khai thác cảng container và Cung cấp dịch vụ thu gom (Consolidation), phân phối (Distribution) và thông quan (Custom Clearance) cho hàng hóa vận chuyển bằng container tại hai khu vực chính của đất nước là Hải Phòng - Hà Nội và Vũng Tàu - Hồ Chí Minh. 

Trên thị trường, đóng cửa phiên giao dịch ngày 1/3, cổ phiếu HAH đứng ở mưc 82.000 đồng/cổ phiếu, tăng 21,6% kể từ đầu năm.

Tin liên quan
Tin khác