Điểm nóng
Đà Nẵng yêu cầu 2 nhà máy thép dừng hoạt động sản xuất gây ô nhiễm
Hoàng Anh - 05/10/2018 08:39
Ngày 4/10, Thường trực Thành ủy Đà Nẵng đã có văn bản, đề nghị chấm dứt hoạt động sản xuất gây ô nhiễm ở hai nhà máy thép Dana Úc và Dana Ý.

Văn phòng Thành ủy Đà Nẵng cho hay, Thường trực Thành ủy Đà Nẵng có văn bản đề nghị Ban cán sự Đảng UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo các sở, ngành chức năng và các địa phương, đơn vị liên quan, yêu cầu 2 nhà máy thép Dana Ý, Dana Úc (xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang) chấm dứt hoạt động sản xuất gây ô nhiễm môi trường.

Theo đó, trong thời gian vừa qua, có một số cơ quan, đơn vị, địa phương có văn bản báo cáo, kiến nghị Thường trực Thành ủy liên quan đến chủ trương dừng hoạt động của 2 nhà máy thép Dana Úc và Dana Ý.

Văn bản Thường trực Thành ủy Đà Nẵng nêu rõ, trong những ngày gần đây, một số hộ dân tại khu vực thôn Vân Dương (xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang) tập trung trước cổng 2 nhà máy thép nói trên nhằm yêu cầu ngừng các hoạt động sản xuất gây ô nhiễm.

Thành ủy Đà Nẵng nhận định, tình hình tại khu vực 2 nhà máy thời gian tới sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp. Vì vậy đề nghị Ban cán sự Đảng UBND thành phố chỉ đạo yêu cầu 2 nhà máy trên chấm dứt hoạt động sản xuất gây ô nhiễm môi trường khu vực, đảm bảo đúng theo quy định của pháp luật.

Hai nhà máy thép Dana Úc và Dana Ý nằm quá gần khu dân cư, nên đã ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Ngoài ra, Thường trực Thành ủy còn yêu cầu các đơn vị sớm công bố kết quả thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong quá trình thành lập, hoạt động và xử lý môi trường tại 2 nhà máy và triển khai các bước tiếp theo đảm bảo quy định. Thường trực Thành ủy Đà Nẵng đề nghị tiến độ triển khai thực hiện phải được báo cáo trước ngày 5/10.

Trước đó, vào tháng 2/ 2018, người dân thôn Vân Dương 1 và Vân Dương 2 (xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang) đã tập trung trước cổng nhà máy thép Dana Ý và Dana Úc nhằm ngăn cản không cho 2 nhà máy này hoạt động vì cho rằng hai nhà máy gây ô nhiễm môi trường.

Người dân làng Vân Dương trong một lần đối thoại với lãnh đạo TP. Đà Nẵng về hai nhà máy thép.

Trước sự phản đối gay gắt của người dân, chính quyền TP Đà Nẵng đã tổ chức rất nhiều buổi đối thoại để tìm hướng giải quyết. Sau đó, TP. Đà Nẵng ra quyết định tạm dừng hoạt động của hai nhà máy thép, chỉ cho phép hoạt thêm 6 tháng kể từ ngày 26/3/2018 để giải quyết hàng hóa tồn đọng. Đến nay, thời hạn 6 tháng  đã hết , nhưng số phận của hai nhà máy này vẫn chưa được quyết định.

Tin liên quan
Tin khác