Dự án - quy hoạch
Đà Nẵng: Yêu cầu Phương Trang thương lượng giải quyết với nhà đầu tư mua đất dự án Sun Bay
Ngọc Tân - 07/02/2018 14:45
Quận Liên Chiểu (TP Đà Nẵng) yêu cầu Công ty Cổ phần Đầu tư Phương Trang, Công ty Cổ phần Thương mại - Dịch vụ Hai Hạnh khẩn trương làm việc với khách hàng đã ký kết hợp đồng cọc mua bán bất động sản tại dự án Khu phức hợp đô thị thương mại dịch vụ cao tầng Phương Trang (tên thương mại: Khu đô thị Sun Bay) tiến hành thương lượng giải quyết các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện hợp đồng mua bán chuyển nhượng một số lô đất thuộc dự án này.

Đó là nội dung tại báo cáo số 24/BC-UBND của Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu về Tình hình liên quan đến việc thực hiện Hợp đồng đặt cọc mua bán bất động sản giữa Công ty Cổ phần Thương mại- Dịch vụ Hai Hạnh với các hộ dân mua đất tại dự án Khu phức hợp đô thị, thương mại dịch vụ cao tầng Phương Trang, phường Hoà Minh, quận Liên Chiểu.

Vệt đất nơi xảy ra vụ lùm xùm của dự án Sun Bay

Theo lãnh đạo UBND quận Liên Chiểu, để đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, quận đề nghị Công ty Cổ phần Đầu tư Phương Trang tạm dừng việc thi công xây dựng công trình trên khu đất mà Công ty đang thực hiện giao dịch với khách hàng theo hợp đồng đặt cọc mua bán bất động sản đã được ký kết; giao cho Phòng Quản lý đô thị quận, Đội Kiểm tra quy tắc đô thị quận và các cơ quan, đơn vị có liên quan thường xuyên kiểm tra, giám sát và tham mưu cho UBND quận có biện pháp xử lý kịp thời, nếu Công ty Cổ phần Đầu tư Phương Trang không thực hiện đúng theo ý kiến thống nhất tại buổi làm việc, đồng thời theo dõi tham mưu cho UBND quận báo cáo kịp thời UBND thành phố Đà Nẵng biết tình hình diễn ra dự án trên.

Đối với chủ đầu tư dự án, UBND quận Liên Chiểu đề nghị Công ty Cổ phần Đầu tư Phương Trang, Công ty Cổ phần Thương mại - Dịch vụ Hai Hạnh khẩn trương làm việc với các hộ dân đã ký kết hợp đồng cọc mua bán bất động sản tại dự án nêu trên cùng tiến hành thương lượng giải quyết các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện hợp đồng, trên nguyên tắc tôn trọng quyền lợi của nhau; đồng thời có văn bản thông báo kết quả thương lượng giải quyết hợp đồng đặt cọc mua bán bất động sản tại dự án nêu trên cho UBND quận Liên Chiểu được biết.

Với các hộ dân, khách hàng đã ký kết hợp đồng đặt cọc mua bán bất động sản với Công ty Cổ phần Thương mại - Dịch vụ Hai Hạnh tại dự án nêu trên, các hộ trực tiếp làm việc với Giám đốc Công ty để giải quyết các quyền lợi có liên qua theo nội dung hợp đồng đã ký kết; đồng thời cử đại diện thường xuyên giữ mối liên hệ với chính quyền địa phương và các cơ quan đơn vị chức năng có liên quan để giải quyết các lợi ích hợp pháp của mình theo quy định của pháp luật đối với các lô đất đã được ký kết hợp đồng đặt cọc mua bán bất động sản tại dự án nêu trên.

Liên quan đến vướng mắc dự án nói trên, ông Đàm Quang Hưng, Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho biết, dự án Khu phức hợp đô thị thương mại dịch vụ cao tầng Phương Trang tại phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu (KĐT Sun Bay) do Công ty cổ phần Đầu tư Phương Trang làm chủ đầu tư. Sau đó Công ty Phương Trang đã ủy quyền cho Công ty Cổ phân Thương mại Dịch vụ Hai Hạnh thực hiện theo Giấy ủy quyền số 25/2016/CPĐT ngày 25/01/2016; trong đó giao cho Công ty Cổ phần Thương mại - Dịch vụ Hai Hạnh thực hiện việc thương lượng, lập, ký hợp đồng đặt cọc, chuyển nhượng với khách hàng mua các lô đất Al, A2, A3, A4,A5,A6, A7 thuộc Khu A tại dự án nêu trên.

Trong quá trình thực hiện giao dịch, các hộ dân mua đất tại dự án nêu trên đã thực hiện đúng theo nội dung hợp đồng đặt cọc mua bán bất động sản đã được ký kết, tuy nhiên sâu đó việc thực hiện hợp đồng chuyển nhượng đất đã xảy ra chậm trễ. Về sự chậm trễ này, trong thông báo gửi đến khách hàng của Công ty Cổ phần Thương mại- Dịch vụ Hai Hạnh vào ngày 20/5/2017, Công ty này cho rằng đây là do yếu tố “bất khả kháng” (thực tế vệt đất dọc trục đường Nguyễn Sinh Sắc thuộc dự án khu phức hợp đô thị thương mại cao tầng Phương Trang, nơi diễn ra sự chậm trễ này được Bộ Xây dựng quy định chỉ được phép xây dựng nhà ở để bán, không được phép phân lô bán nền- PV).

Đến ngày 23/01/2018, các hộ dân, khách hàng mua đất đến địa điểm thực tế tại dự án nêu trên thì bất ngờ phát hiện công trình đang được chủ đầu tư triển khai xây dựng trên các lô đất mà mình đang thực hiện giao dịch với Công ty Hai Hạnh nên đã tụ tập đông người để phản đối việc làm của chủ đầu tư; đồng thời yêu cầu chủ đầu tư trả lời vì sao xây dựng công trình trên đất đang thực hiện giao dịch với khách hàng mà không thông báo cho khách hàng biết.

Trước tình hình nói trên, đại diện UBND quận Liên Chiểu đã mời các hộ dân mua đất cùng đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư Phương Trang, Công ty Cổ phần Xây dựng và Địa ốc Phú Gia Thịnh và các cơ quan, đơn vị chức năng của quận về trụ sở UBND quận Liên Chiểu để làm việc. Tại buổi làm việc, UBND quận đã ghi nhận ý kiến của các hộ dân mua đất về việc làm của hai công ty, nghe ý kiến giải trình của đại diện hai công ty và ý kiến tham gia của các cơ quan đơn vị chức năng của quận. 

Cũng liên quan đến vụ việc nói trên, trao đổi với PV Báo Đầu tư online, đại dện Hội môi giới BĐS Đà Nẵng đưa ra khuyến nghị, khi “xuống tiền” các sản phẩm dự án đất nền, nhà đầu tư và khách hàng trước hết cần tìm hiểu kỹ tính pháp lý của đơn vị phân phối dự án đó, kể cả việc kiểm tra xem đơn vị phân phối ấy có chức năng phân phối các dự án này hay không. Bởi vì nếu đơn vị ấy không được quyền phân phối dự án mà chỉ làm công việc “mua đi bán lại” các sản phẩm dự án thì khi xảy ra sự cố khách hàng rất khó để bắt các đơn vị này xử lý sự vụ. 

Vị này cũng nói thêm:" Thực tế tại thị trường Đà Nẵng hiện nay, nhiều nhà đầu tư và khách hàng sẵn sàng chấp nhận đầu tư mua vào các sản phẩm dự án khi chưa có đầy đủ cơ sở pháp lý. Nguyên nhân là do giá bán các sản phẩm tại thời điểm này rẻ và khả năng sinh lời cao trong tương lai. Tôi nghĩ rằng đã chấp nhận đầu tư là có sự rủi ro. Và việc các sàn môi giới, các chủ đầu tư cố tình bán ra những sản phẩm chưa đủ điều kiện của pháp luật về mua bán chuyển nhượng thì chắc hẵn các nhà đầu tư đều biết được. Tuy nhiên khi đã chấp nhận xuống tiền mua vào các sản phẩm đó thì lúc xảy ra những sự cố, bất trắc rủi ro về pháp lý thì chính họ cũng phải biết chấp nhận và chịu trách nhiệm với quyết định của mình”.

Tin liên quan
Tin khác