Đầu tư và cuộc sống
Đặc sắc chương trình nghệ thuật “Truông Bồn - Dấu chân Anh hùng”
Phương Linh - 27/10/2023 17:25
Nhân dịp kỷ niệm 55 năm chiến thắng Truông Bồn (31/10/1968 - 31/10/2023) Báo Nhân Dân phối hợp với tỉnh Nghệ An tổ chức chương trình “Truông Bồn - Dấu chân anh hùng” để tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Hơn nửa thế kỷ trôi qua, Truông Bồn đã đi vào lịch sử như một huyền thoại sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng Cách mạng. Mỗi ngày có hàng trăm lượt người tới Truông Bồn thắp hương, thăm viếng. Giờ đây, Truông Bồn huyền thoại đã trở thành một điểm hành hương tâm linh, một không gian tưởng niệm linh thiêng.

Họp báo thông tin về chương trình “Truông Bồn - Dấu chân anh hùng”.

Tại buổi họp báo ngày 26/10, ông Quế Đình Nguyên, Phó tổng Biên tập Báo Nhân Dân cho biết, chương trình tổ chức nhằm tôn vinh truyền thống cách mạng, thể hiện tấm lòng thành kính và biết ơn sâu sắc tới các anh hùng liệt sỹ, thương binh, bệnh binh và những người có công với đất nước năm xưa.

Chương trình cũng hướng tới việc bảo tồn, lưu giữ và phát huy địa danh lịch sử cho các thế hệ sau, tăng cường giáo dục truyền thống, lòng yêu nước, tự hào dân tộc và trách nhiệm của tuổi trẻ.

Đồng thời, thông qua chương trình, Ban tổ chức cũng kêu gọi quyên góp, ủng hộ, giúp đỡ các đối tượng chính sách, thân nhân gia đình thương binh, liệt sĩ, các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, thúc đẩy hành động đền ơn đáp nghĩa các anh hùng, liệt sĩ, tri ân người có công.

Ông Quế Đình Nguyên, Phó tổng Biên tập Báo Nhân Dân và bà Trần Thị Mỹ Hạnh, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Nghệ An giới thiệu những nét mới trong chương trình năm nay.

Suốt những năm qua, Báo Nhân Dân đã tổ chức nhiều chương trình nghệ thuật mang ý nghĩa tri ân các anh hùng liệt sĩ tại nhiều địa phương trên khắp cả nước. Ngoài việc tưởng nhớ và tri ân những người đã ngã xuống, chương trình còn hướng tới việc đem những tiết mục nghệ thuật đặc sắc, chất lượng tới người dân địa phương, phần lớn là những vùng đất còn nhiều khó khăn và chưa có nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật.

Theo Ban tổ chức, chương trình năm nay sẽ có nhiều nét mới, đặc biệt là kết hợp với trình diễn bằng công nghệ. Chương trình gồm các chương: “Trang sử vinh danh”, “Lửa hồng tiếp bước hướng tới tương lai”.

Trong đó, cuộc chiến đấu ở Truông Bồn được kể lại bằng hoạt cảnh, thông qua ký ức của người cựu chiến binh và cựu thanh niên xung phong, kết hợp với trình diễn tranh cát. Khán giả cũng được xem các tiết mục nghệ thuật như: “Những ngôi sao xa xôi”, “Có những tuổi 20 như thế”, “Linh thiêng Việt Nam”, “Giữa Mạc Tư Khoa nghe câu hò xứ Nghệ”, “Sống như những đóa hoa”, “Nghệ An trong trái tim tôi”, “Máu đỏ da vàng”, “Lá cờ”… ghi dấu sự nhớ ơn của thế hệ hôm nay, khắc họa chặng đường lịch sử cũng như những thay đổi của vùng đất Truông Bồn ngày hôm nay.

Chương trình có sự tham gia của NSND Quốc Trị, NSND Hồng Lựu, các ca sĩ Ngọc Sơn, Đức Tuấn, Tạ Quang Thắng, Phương Mỹ Chi, nhạc sĩ Phúc Bồ, họa sĩ tranh cát Trí Đức và vũ đoàn, các cựu thanh niên xung phong. Bên cạnh đó, điểm nhấn của chương trình là có sự tham gia của 150 người dân, học sinh trong vở diễn thực cảnh kể về lịch sử Truông Bồn.

Bên cạnh các tiết mục nghệ thuật do nhiều nghệ sĩ nổi tiếng thực hiện, chương trình còn có sự kết hợp với công nghệ hiện đại như máy bay không người lái drone để tạo ra những màn trình diễn ánh sáng ấn tượng kéo dài 10 phút.

Trình bày tranh cát của họa sĩ Trí Đức.

Họa sĩ tranh cát Trí Đức sẽ tái hiện cuộc chiến lịch sử ở Truông Bồn bằng tranh cát, kết hợp cùng với các màn trình diễn trên sân khấu. Sân khấu chương trình cũng được thiết kế khác với sân khấu các chương trình nghệ thuật bình thường, với hai bên trải dài như hình ảnh chú chim sải cánh.

Bà Trần Thị Mỹ Hạnh, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Nghệ An cho biết, năm nay, Ban tổ chức sẽ trao 14 sổ tiết kiệm tặng thân nhân 13 gia đình liệt sĩ thanh niên xung phong Truông Bồn và nhân chứng lịch sử Trần Thị Thông, trao ủng hộ 50 căn nhà tình nghĩa trị giá 2,5 tỷ đồng để cùng tỉnh Nghệ An chung tay thực hiện nhiệm vụ an sinh xã hội.

 

Chương trình nghệ thuật kỷ niệm chiến thắng Truông Bồn được Báo Nhân Dân phối hợp tỉnh Nghệ An tổ chức hằng năm từ năm 1998 đến nay. Chương trình sẽ diễn ra vào 20h ngày 29/10 tại Khu di tích lịch sử Quốc gia Truông Bồn (xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An).
Chương trình có sự tham gia đồng hành của Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí - CTCP (PVFCCo).
Tin liên quan
Tin khác