Đầu tư
Đại biểu Quốc hội kiến nghị không đầu tư cao tốc hạn chế 2 làn xe
Anh Minh - 31/05/2023 18:48
Theo Đại biểu Phạm Văn Hòa, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội (Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp), nên đầu tư đường cao tốc 4 làn xe, có làn dừng khẩn cấp.

Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa.

Ngày 31/5, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ Năm, Quốc hội tiến hành thảo luận về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2023.

Đại biểu Phạm Văn Hòa, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp đã phát biểu cho rằng Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt giải ngân vốn đầu tư công dự án chương trình mục tiêu quốc gia đã giao cho Bộ ngành địa phương, nhất là Dự án đường cao tốc Bắc - Nam.

“Việc xã hội hoá từ khi Luật PPP đến nay vẫn trì trệ bất cập. Nhiều nhà đầu tư không mặn mà với loại hình này. Tôi đề nghị Chính phủ đánh giá lại nguyên nhân. Nhà đầu tư cho rằng nhiều dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam dễ thực hiện trong giải phóng mặt bằng, lưu lượng giao thông đông đúc, hiệu quả đầu tư thu hồi vốn nhanh đáng lẽ ra nên cho nhà đầu tư thực hiện thì lại đầu tư công. Các dự án khó khăn trong giải phóng mặt bằng, vùng sâu vùng xa, ít lưu lượng giao thông thì kêu gọi nhà đầu tư”, Đại biểu Phạm Văn Hòa nêu”, đại biểu Phạm Văn Hòa nói.

Bên cạnh đó, đại biểu tỉnh Đồng Tháp cho rằng một số dự án BOT thời gian qua chưa thu phí được do người dân, chính quyền chưa đồng thuận thu. Ông đề nghị ngành chức năng sớm giải quyết dứt điểm, bảo đảm hài hoà lợi ích cho nhà đầu tư và người dân.

Để giải quyết bất cập trong vốn đầu tư PPP, đại biểu Phạm Văn Hòa đề nghị tách phần vốn giải phóng mặt bằng ra khỏi vốn đầu tư chung là ngân sách nhà nước - phần vốn không quá 50% theo quy định của pháp luật cùng với nhà đầu tư tổ chức thực hiện vì vốn giải phóng mặt bằng hiện nay rất cao, suất đầu tư lợi nhuận mang lại hiệu quả thấp.

“Riêng đối với đường cao tốc cần đầu tư 4 làn xe, có làn dừng khẩn cấp, không nên 2 làn gây lãng phí vốn, mất thời gian thủ tục như Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo. Điển hình như đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận chỉ có 2 làn xe không có làn dừng khẩn cấp. Khi có tai nạn giao thông xảy ra gây ách tắc, rất khó cho việc cứu hộ cứu nạn”.

Đại biểu Nguyễn Quốc Hận, đoàn đại biểu tỉnh Cà Mau cho rằng, đoạn cao tốc từ TP.HCM đến Cà Mau đang gặp bất cập.

Cụ thể, cao tốc từ TP.HCM đến Trung Lương từ khi bỏ thu phí đang bị xuống cấp. Trong khi đó lưu lượng xe cộ lưu thông lớn mất an toàn giao thông. Trong khi đó đoạn cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận thì hẹp lại không có làn dừng khẩn cấp. Trong đó cao tốc từ Cần Thơ đến Cà Mai đang thi công rất chậm”.

“Kiến nghị cho phép thu phí các đường cao tốc do nhà nước đầu tư để khởi động thu phí đoạn TP.HCM đến Trung Lương để nâng cấp đường cao tốc này, mở rộng làn dừng khẩn cấp từ Trung Lương đến Mũi Cà Mau”, đại biểu Nguyễn Quốc Hận phát biểu. 

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng đã yêu cầu các cơ quan chức năng khi quy hoạch đường cao tốc phải có tầm nhìn dài hạn, tổng thể (tiêu chuẩn hoàn thiện tối thiểu 4 làn xe, đủ làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế 80 - 100km/h; tuyến thẳng nhất có thể, hạn chế tối đa đi qua khu dân cư, quân sự; tinh thần là qua sông bắc cầu, qua núi, qua đồi thì làm hầm, qua đồng bằng thì đắp đất, đổ cát) và có kế hoạch đầu tư hoàn thiện đúng tiêu chuẩn cao tốc, không đầu tư đường cao tốc quy mô hạn chế 2 làn xe gây lãng phí nguồn lực và thời gian nâng cấp, mở rộng.

Tin liên quan
Tin khác