Đầu tư
Đại gia dầu khí Exxon Mobil tìm kiếm địa điểm đầu tư
Nguyên Đức - 16/12/2013 15:20
Exxon Mobil, đại gia dầu khí của Mỹ và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đang lên kế hoạch xây dựng Nhà máy Nhiệt điện khí và Cụm Khí - Điện miền Trung phục vụ việc đưa các sản phẩm khí tại các lô 117, 118, 119 vào bờ.

Theo thông tin của phóng viên Báo Đầu tư điện tử - baodautu.vn, thời gian qua, hai bên đã bắt đầu tiến hành việc khảo sát, sơ bộ lựa chọn địa điểm dự án tổ hợp khí - điện này. Hiện có 4 địa điểm đang được xem xét, tuy nhiên, vị trí nằm về phía Đông Bắc Nhà máy Lọc dầu Dung Quất được quan tâm nhất.

Khai thác dầu khí

Chi tiết dự án chưa được trình các cơ quan chức năng của Việt Nam, tuy nhiên, theo kế hoạch, Exxon Mobil và PVN muốn có một địa điểm rộng khoảng 200 ha, trong đó 100 ha sẽ được đầu tư để xây dựng nhà máy điện công suất 1.500 MW. Giai đoạn II, sẽ tăng lên 200 ha, cho nhà máy điện công suất 4.000 - 5.000 MW và cho nhà máy xử lý khí.

Ông Võ Tiến Dũng, Phó trưởng ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất đã xác nhận với phóng viên Báo Đầu tư điện tử - baodautu.vn việc thời gian qua, Exxon Mobil và PVN rất nỗ lực cho việc khảo sát, tìm địa điểm để triển khai kế hoạch đầu tư này. Nhìn vào kế hoạch dự kiến, vốn đầu tư cho tổ hợp khí - điện này có thể lên tới hàng tỷ USD.

Cũng theo thông tin của phóng viên Báo Đầu tư điện tử - baodautu.vn, cuối tháng 11 vừa qua, khi làm việc với UBND tỉnh Quảng Ngãi, ông Đỗ Văn Hậu, Tổng giám đốc PVN đã nhắc tới việc đang nghiên cứu khả năng đưa khí từ lô 117, 118, 119 vào Quảng Ngãi để nơi đây phát triển thành cụm công nghiệp khí - điện lớn của miền Trung.

Theo ông Hậu, đây là dự án lớn, tiến độ dài, nhu cầu vốn cao, do vậy, PVN đang làm báo cáo trình Thủ tướng Chính phủ về cụm công nghiệp này.

Trong khi đó, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng đặt nhiều kỳ vọng vào dự án này. Một văn bản mới đây về việc báo cáo kết quả thực hiện Thỏa thuận nguyên tắc hợp tác đầu tư và phát triển bền vững giữa tỉnh Quảng Ngãi và PVN, do ông Cao Khoa, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi ký, đã khẳng định, tỉnh Quảng Ngãi sẽ nghiên cứu áp dụng cơ chế ưu đãi đặc biệt để thu hút dự án này. Tỉnh cũng đã kiến nghị PVN ủng hộ việc chọn Khu kinh tế Dung Quất làm địa điểm đầu tư xây dựng Dự án, nhằm biến khu vực này trở thành trung tâm lọc hóa dầu quốc gia.

“Trong trường hợp nhà đầu tư có bất cứ yêu cầu đối với địa điểm nào khác ngoài 4 địa điểm đã đề xuất, tỉnh Quảng Ngãi sẽ ủng hộ cao nhất để đảm bảo tính khả thi của Dự án”, ông Cao Khoa khẳng định.

Được biết, cả 4 địa điểm mà Quảng Ngãi đề xuất đều cách các vị trí điểm khoan của các lô 117, 118, 119 khoảng 75 - 85 km. Đây chính là khu vực mỏ Cá Voi Xanh mà hồi tháng 7 vừa qua, nhân chuyến thăm Mỹ của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, PVN và Exxon Mobil đã ký thỏa thuận khung triển khai Dự án Phát triển mỏ Cá Voi Xanh.

Tin liên quan
Tin khác