Doanh nhân
Đại gia Vũ Văn Tiền bàn chuyện khởi nghiệp
Phong Lan - 14/02/2016 08:07
Trên thế giới, nhiều nhà lãnh đạo của các tập đoàn lớn đã trở thành gương mặt tiêu biểu cho Mạng lưới khởi nghiệp toàn cầu, cổ vũ tinh thần khởi sự kinh doanh, truyền cảm hứng cho doanh nhân. Còn ở Việt Nam, thế hệ doanh nhân tên tuổi, những Sao Đỏ đầu tiên như Vũ Văn Tiền đang nỗ lực “truyền lửa” cho thế hệ trẻ có được tinh thần, ý chí quyết tâm như họ đã từng có.

1.
Năm 2015 có thể coi là năm bận rộn của Tập đoàn Geleximco và Chủ tịch Vũ Văn Tiền. Ông đã dành tâm huyết của mình với Dự án Nhà máy Giấy và Bột giấy An Hòa (Tuyên Quang) với vốn đầu tư hàng chục ngàn tỷ đồng và Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thăng Long với công suất 2x300 MW, quy môn vốn đầu tư gần 1 tỷ USD đã được khởi công từ tháng 10/2014. Ngoài ra, Geleximco còn được biết đến với một loạt dự án bất động sản ở phía Tây Hà Nội.

Trong đó, phải kể đến Dự án Greenstar - Phạm Văn Đồng, sau 3 năm triển khai đầu tư xây dựng, mặc dù phải trải qua những giai đoạn đầy chông gai, khi suy thoái kinh tế gây khó cho các nhà đầu tư cũng như các nhà thầu, nhưng vượt qua rất nhiều thách thức, Dự án đã đảm bảo đúng tiến độ, việc bàn giao căn hộ cho khách hàng được thực hiện theo đúng cam kết. Hiện 7 tòa chung cư Greenstar - Phạm Văn Đồng đã hoàn thiện bàn giao cho khách hàng.

Doanh nhân Vũ Văn Tiền

Cùng với Dự án Greenstar - Phạm Văn Đồng, hàng ngàn căn hộ tại Dự án Gemek Khu đô thị Lê Trọng Tấn - Hà Nội cũng được bán hết. Hiện Tập đoàn đang triển khai đầu tư tiếp 3 tòa nhà 34 tầng tại  Dự án Gemek II - Khu đô thị Lê Trọng Tấn - Hà Nội. Tại Quảng Ninh, Dự án Newlife Tower có quy mô 3 tòa nhà cao 27 tầng cũng đã bán hết và đang được triển khai tích cực để đảm bảo tiến độ của Dự án.

Trong lĩnh vực tài chính, ABBank đã hoàn thành vượt kế hoạch năm, nợ xấu được kiểm soát tốt, chiếm 1,76% trên tổng dư nợ. Đặc biệt, Ngân hàng được tổ chức xếp hạng tín nhiệm uy tín Moody’s   đánh giá nằm trong nhóm ngân hàng TMCP có chỉ số tín nhiệm đứng đầu hệ thống ngân hàng TMCP tại Việt Nam.

Đó thực sự là những điểm sáng trong bức tranh hoạt động của cộng đồng doanh nghiệp năm 2015. Cá nhân ông Tiền cũng là doanh nhân duy nhất được vinh danh Công dân Thủ đô ưu tú, nhưng ông không muốn nói nhiều về mình. Ông bảo các cộng sự: “Nói ít, làm nhiều, hãy nỗ lực nhiều hơn nữa để đóng góp cho xã hội”.

Hiện Geleximco có gần 30 công ty con, công ty liên kết, trong đó có nhiều dự án đầu tư tầm cỡ vài trăm triệu USD. Có độ nhạy bén và sắc sảo về kinh doanh, tầm nhìn xa trong các dự án đầu tư, song không phải lúc nào Vũ Văn Tiền cũng thành công. Có những dự án, ông cũng thất bại và thiệt hại hàng trăm tỷ đồng. Với ông, dù làm gì, yếu tố bền vững là số 1 và quan trọng hơn cả là triết lý kinh doanh đã được ông tổng hợp và đúc kết như kim chỉ nam theo ông và gắn liền với Tập đoàn Geleximco suốt 20 năm qua: “Tổng hợp nguồn lực - Chia sẻ thành công”, triết lý kinh doanh và nguyên tắc đồng lợi, sẻ chia ấy khiến Vũ Văn Tiền có nhiều đối tác và được nhiều người quý mến.

Để có cơ nghiệp như hôm nay, ông Tiền có nhiều cộng sự giỏi và bí quyết cầm quân của vị Chủ tịch luôn là thái độ cầu hiền, khơi gợi nhiệt huyết, truyền lửa cho cộng sự tỏa sáng. Ông nhiệt tình mời các chuyên gia giàu kinh nghiệm cộng tác, bên cạnh họ là những đồng nghiệp trẻ, giàu nhiệt huyết, ham học hỏi và nhanh nhạy trong tiếp cận kiến thức. Yếu tố kế thừa và chuyển giao luôn được coi trọng trong công tác nhân sự của Tập đoàn.

2.
Trong suốt quá trình phát động, bình chọn và trao giải 100 doanh nhân khởi nghiệp xuất sắc năm 2015 do Hội Doanh nghiệp trẻ Việt Nam thực hiện, cánh báo chí nhận xét rằng Vũ Văn Tiền, là người rất tích cực chăm lo cho phong trào. Bỏ sang một bên rất nhiều công việc bộn bề của người đứng đầu một tập đoàn tư nhân lớn, không phải bởi ông nắm cương vị Chủ tịch Câu lạc bộ Sao Đỏ, mà đã hàng chục năm nay, ông vẫn rất tâm huyết với các hoạt động dìu dắt thế hệ trẻ.

Với bản thân ông, kinh doanh vốn là một nghề và ở thời điểm mà những ý tưởng táo bạo còn không được cổ vũ, ông vẫn kiên trì quyết tâm khởi nghiệp. Từ một anh công chức nhà nước tại Tổng công ty Vật tư nông nghiệp, hơn 30 tuổi, Vũ Văn Tiền quyết định lập nghiệp riêng, cùng một số bạn bè thành lập Công ty TNHH Geleximco, một trong những doanh nghiệp tư nhân đầu tiên ở Việt Nam được phép xuất nhập khẩu trực tiếp. Vượt qua nhiều khó khăn thách thức, ông đã xây dựng được một đế chế kinh doanh của mình. Giờ đây, đối với ông, kinh doanh không chỉ là nghề, mà còn là lẽ sống và cống hiến. Hiện tại, ông ít khi muốn nói về mình, về doanh nghiệp mình mà nói nhiều về giới trẻ.

Với doanh nhân trẻ, ông nhấn mạnh “Kinh doanh là một hành trình đầy rủi ro, có nhiều mạo hiểm và gian khổ. Phải có ý chí quyết tâm, mới lựa chọn nghề đầy chông gai như vậy. Trên đường lập nghiệp đều có không ít khó khăn, nếu đường đi không chuẩn, sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro”.

Lớp doanh nhân đàn anh, thuộc thế hệ Sao Đỏ đi trước như ông, quan niệm, doanh nhân trẻ có sức khỏe, có ước vọng và kiến thức, nhưng thiếu thời gian trải nghiệm. Còn lớp doanh nhân đàn anh lại có thời gian và trải nghiệm. Sự kết hợp này sẽ tạo nên những doanh nhân khởi nghiệp tự tin, vững vàng. Đặc biệt trong bối cảnh môi trường kinh doanh đang biến động lớn, thế giới phẳng đang tạo ra nhiều thách thức lớn hơn cho lớp doanh nhân khởi nghiệp.

Ông bảo: “Tiền hay dự án không thực sự là vấn đề lớn với chúng tôi nếu nói để hỗ trợ các doanh nhân trẻ. Là doanh nhân, yêu cầu đầu tiên và xuyên suốt quá trình kinh doanh là khả năng phát hiện, tiếp cận các cơ hội, cả về tài chính và dự án cụ thể; khả năng huy động và sử dụng vốn. Nếu thiếu các tố chất này, không thể đi dài trên chặng đường kinh doanh đầy cạnh tranh. Bởi vậy, chúng tôi sẽ không chọn cách này hỗ trợ các doanh nhân trẻ mà sẵn sàng hỗ trợ bằng tư vấn, bằng chia sẻ trải nghiệm, bằng các khóa đào tạo, tọa đàm…”.

Trong câu chuyện với các doanh nhân trẻ, ông Tiền nhắc đến những Sao Đỏ thế hệ đầu như Trương Gia Bình, Trần Đình Long, Võ Quốc Thắng, Trần Bá Dương. Đồng hành với sự thành đạt, danh tiếng và thương hiệu, ông Tiền cũng không quên cổ vũ cho sự phát triển bền vững bằng nhiều chương tình từ thiện và công tác xã hội. Ông quan niệm “Xã hội phân công mỗi người một nghề, kinh doanh không chỉ là nghề, mà còn là lẽ sống và cống hiến. Phân chia lợi nhuận hợp lý không chỉ góp phần để doanh nghiệp phát triển bền vững mà còn là đạo lý ở đời”.

3.
Những chuyến công tác dày đặc, làm việc không kể giờ giấc, lịch trình thường xuyên thay đổi, có những quyết định tác động tới cuộc sống của hàng chục nghìn gia đình. Vậy điều gì giúp Vũ Văn Tiền cân bằng trong cuộc sống? Ẩn sau một ông chủ doanh nghiệp giàu tiềm lực là một doanh nhân rất có tâm hồn nghệ sỹ.  Trợ lý của ông kể lại, sau mỗi lần đọc những câu chuyện về những phận đời bất hạnh trên báo chí, nhất định ông sẽ gửi tiền trợ giúp mà không báo danh. Vào những lúc rảnh rỗi, ông Tiền thích nghe dân ca, nhạc đỏ, ông bảo nhân viên, những lúc khó khăn, nghe được bản nhạc và bài hát hay lại thấy cuộc sống đáng yêu và có ý nghĩa hơn, lại thấy yêu đời để tiếp tục được cống hiến.

Trải qua bao thăng trầm của cuộc đời, doanh nhân Vũ Văn Tiền nhìn mọi việc bình tĩnh với các góc độ, khía cạnh khác. Ông tâm sự: “Khi thành đạt không tự mãn, khi gặp sóng gió không mềm lòng. Tiền bạc, vốn liếng có thể hết rồi lại có. Chỉ còn lại tình đời, tình người, ghi những dấu ấn tốt đẹp cho người thân, bạn bè, cộng sự là mãi mãi bền lâu”.

Trở lại với câu chuyện khởi nghiệp, ông đặt nhiều kỳ vọng vào thế hệ doanh nhân trẻ. Là một doanh nhân thành công, song thẳm sâu trong tâm hồn ông vẫn còn đó những trăn trở, tâm huyết về những gì mà có thể ông muốn nhưng chưa làm được và ông muốn gửi gắm đến giới trẻ. Ông tin các doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam sẽ tiếp tục nỗ lực để ngày càng phát triển, trở thành những tập đoàn lớn mạnh có uy tín trong nước và quốc tế, góp phần đem lại phồn vinh cho đất nước, bằng cách nhắc lại câu nhắn nhủ của nhà cầm quân nổi tiếng, Đại tướng Võ Nguyên Giáp: “Mong rằng các doanh nhân sẽ giữ vững ý chí, nghĩ những việc chưa ai nghĩ, làm những việc chưa có ai làm… Xứng danh với lịch sử vẻ vang của dân tộc”.

Tin liên quan
Tin khác