Doanh nghiệp
Đào tạo nhân tài cho ngành công nghiệp cơ khí
Minh Hải - 08/05/2017 10:06
Chương trình học bổng MHI được Tập đoàn Mitsubishi Heavy Industries (MHI) Nhật Bản khởi động vào tháng 6/2016, theo thỏa thuận với Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam được ký vào tháng 9/2015, với mục tiêu hỗ trợ Việt Nam phát triển nguồn nhân lực nhằm thúc đẩy ngành công nghiệp của đất nước.

Năm thứ hai của Chương trình học bổng MHI

Năm thứ hai của Chương trình đã bắt đầu trong tháng 4 năm nay với những sinh viên Việt Nam do Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất, những người sẽ nhận được học bổng để học tập tại các trường đại học của Nhật Bản.

Năm nay, 5 sinh viên, gồm 4 nam và 1 nữ, đã được tuyển chọn từ 22 ứng viên xuất sắc thông qua một quy trình tuyển chọn nghiêm ngặt. Những sinh viên này sẽ học tiếng Nhật tại Hà Nội đến tháng 9/2017, sau đó sẽ tiếp tục theo học tại Học viện Nhật ngữ Sendagaya ở Nhật Bản từ tháng 10 năm nay. Hiện các sinh viên đã bắt đầu chương trình học tiếng Nhật tại Học viện Nhật ngữ Sendagaya ở Hà Nội từ ngày 24/4.

5 bạn sinh viên gồm 4 nam và 1 nữ đã được tuyển chọn từ 22 ứng viên xuất sắc để nhận học bổng MHI năm thứ hai.

Ông Kenichi Sonoda, Trưởng Văn phòng MHI tại Hà Nội đã gặp mặt các sinh viên và động viên khuyến khích: “Sự kiện ngày hôm nay sẽ thay đổi cuộc sống của các bạn. Hãy dám đương đầu với thử thách trong môi trường mới. Các bạn có thể sẽ gặp trở ngại và khó khăn, nhưng tôi hy vọng rằng các bạn sẽ giúp đỡ lẫn nhau để vượt qua tất cả”.

Ông Masaki Yoshioka, Chủ tịch HĐQT trường Nhật ngữ Sendagaya thì chia sẻ: “Chúng tôi đã tham gia giảng dạy cho sinh viên thuộc diện chương trình trao đổi từ hơn 40 năm nay, bao gồm các sinh viên đến từ hơn 35 quốc gia. Tôi hy vọng rằng, thông qua chương trình học tập và thực hành tiếng Nhật tại Hà Nội và Tokyo, các sinh viên Việt Nam của Chương trình học bổng MHI sẽ trang bị được những kỹ năng giao tiếp cần thiết để sống và làm việc tại Nhật Bản”.

Các sinh viên đã bắt đầu chương trình học tiếng Nhật tại trường Nhật ngữ Sendagaya ở Hà Nội từ ngày 24/4.

Việt Nam đang trong giai đoạn công nghiệp hoá nhanh chóng và điều này dẫn đến nhu cầu phát triển nguồn nhân lực trong các lĩnh vực công nghiệp cơ khí như năng lượng và hạ tầng. Chương trình học bổng MHI mở ra cơ hội cho sinh viên Việt Nam các ngành khoa học và nhân văn với 5 suất học bổng mỗi năm trong thời gian 5 năm, tổng cộng là 25 suất học bổng cho 25 sinh viên. Sinh viên được cấp học bổng sẽ có cơ hội học hỏi về công nghệ tiên tiến tại MHI thông qua chương trình thực tập trong thời gian theo học.

Tập đoàn MHI - nhà sản xuất máy phát điện quy mô lớn

Tập đoàn MHI là nhà sản xuất máy móc thiết bị, hoạt động mạnh mẽ trong nhiều lĩnh vực đa dạng, bao gồm các công nghệ sử dụng trên mặt đất, trên biển, trong không gian và trong vũ trụ.

Tập đoàn Mitsubishi Heavy Industries là nhà sản xuất máy móc thiết bị hoạt động mạnh mẽ trong nhiều lĩnh vực đa dạng, bao gồm các công nghệ sử dụng trên mặt đất, trên biển, trong không gian và trong vũ trụ.

Hệ thống nhiệt điện và Hệ thống giám sát chất lượng không khí (AQCS) của Công ty Mitsubishi Hitachi Power Systems (MHPS) thuộc Tập đoàn MHI là những sản phẩm giúp mang lại hiệu suất cao, góp phần đáng kể cho sự ổn định nguồn cung năng lượng và bảo vệ môi trường. MHPS có kinh nghiệm trong nhiều dự án xây dựng nhà máy điện quy mô lớn ở Việt Nam.

Trong lĩnh vực giao thông - vận tải, Tập đoàn MHI từng tham gia một dự án giao thông đô thị quy mô lớn ở Trung Đông và cung cấp các hệ thống dẫn hướng tự động (AGT) cho các sân bay ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Cầu nối gắn kết giữa Việt Nam và Nhật Bản

Tập đoàn MHI hiện đang có nhiều dự án kinh doanh tại Việt Nam, bao gồm các cơ sở phát điện và công cụ máy móc.

Cụ thể, Công ty MHI Engine Systems Vietnam (MHIES-V) nằm gần TP.HCM, chuyên sản xuất máy phát điện diesel; Công ty MHI Aerospace Vietnam Co., Ltd. (MHIVA) ở ngoại ô Hà Nội với ngành nghề chính là sản xuất và lắp ráp máy bay thương mại, được thành lập từ năm 2007, góp phần tạo công ăn việc làm cũng như chuyển giao công nghệ trong khu vực.

Tập đoàn MHI cũng tài trợ cho các khóa học về điện hạt nhân và kỹ thuật hàng không tại Trường đại học Bách khoa Hà Nội (từ năm 2009) và Trường đại học Điện lực (từ năm 2010) nhằm hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực, yếu tố đóng vai trò quan trọng trong tương lai ở Việt Nam.

MHI mong muốn góp phần vào sự phát triển kinh tế của Việt Nam trong thời gian dài, thông qua vai trò là cầu nối giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Tin liên quan
Tin khác