Đầu tư
Đấu thầu thủy tinh thể tại Bệnh viện Mắt TP.HCM: Nghi vấn và lời giải đáp
Ngọc Tuấn - 15/04/2019 11:22
Nhà thầu lo ngại “bệnh” định hướng thầu tái diễn, còn lãnh đạo Bệnh viện Mắt TP.HCM khẳng định, đã tạo điều kiện thuận lợi cho tất cả các nhà thầu có năng lực cùng tham gia các gói thầu mua sắm thủy tinh thể.
TIN LIÊN QUAN
.

Nghi vấn của nhà thầu

Mới đây, Bệnh viện Mắt TP.HCM loan báo thông tin mời thầu 2 gói thầu thủy tinh thể nhân tạo năm 2019. Cụ thể, Gói thầu “Mua sắm thủy tinh thể nhân tạo đơn tiêu lần 1” có giá trị bảo đảm dự thầu hơn 2,9 tỷ đồng và Gói thầu “Mua sắm thủy tinh thể nhân tạo đa tiêu - loạn thị lần 1 năm 2019” có giá trị bảo đảm dự thầu hơn 819 triệu đồng.

Theo hồ sơ mời thầu, Gói thầu “Mua sắm thủy tinh thể nhân tạo đơn tiêu lần 1” bao gồm 26 mã hàng với tổng số lượng 43.520 thủy tinh thể; Gói thầu “Mua sắm thủy tinh thể nhân tạo đa tiêu - loạn thị lần 1 năm 2019” được chia thành 26 mã hàng và số lượng hơn 43.000 thủy tinh thể. Để phân chia mã hàng, bên mời thầu dựa trên các tiêu chí đặc tính kỹ thuật như chất liệu, hình dạng càng chữ, lọc tia UV, kèm cartridge, kích thước vết mổ, chỉ số ABBE…

Điểm khác biệt đầu tiên của lần lựa chọn nhà thầu này là Bệnh viện Mắt TP.HCM không yêu cầu các nhà thầu cung cấp hàng mẫu để chấm thầu vốn gây nhiều tranh cãi, kiện tụng như năm trước. Dẫu vậy, nhà thầu vẫn có ý kiến về tiêu chí kỹ thuật có tính chất định hướng, chỉ định thầu.

Tại các văn bản gửi Bệnh viện Mắt TP.HCM, nhà thầu Công ty cổ phần Thiết bị y tế Minh Châu (nhà thầu Minh Châu) chỉ ra hàng loạt bất cập trong hồ sơ mời thầu vừa được phát hành. Liên quan đến gói thầu thủy tinh thể nhân tạo đơn tiêu, nhà thầu này có kiến nghị ở 3 nội dung:

Một là, hồ sơ mời thầu yêu cầu chỉ số ABBE ở một số mã hàng, trong khi một số mã hàng có khối lượng lớn lại không nêu yêu cầu này, thể hiện tính định hướng, hạn chế thầu. Yêu cầu về chỉ số cầu sai âm SA cũng tương tự. Theo nhà thầu Minh Châu, yêu cầu chỉ số SA ở mã 4 định hướng cho Hãng Amo; ở mã 6, 11, 16 định hướng cho Hãng CarlZeiss Meditec; ở mã 12, 19 định hướng cho Hãng Physiol; ở mã 15, 20 định hướng cho Hãng Hoya.

Không chỉ vậy, các tiêu chí về kiểu càng, góc càng, chất liệu Acrylic cũng được xây dựng không có sự thống nhất ở các mã, không có tiêu chuẩn chung. Do đó, nhà thầu Minh Châu kiến nghị bên mời thầu bỏ bớt các tiêu chí kỹ thuật phụ, không quyết định trực tiếp đến hiệu quả điều trị nhằm tạo độ mở cho sự cạnh tranh.

Hai là, nhà thầu Minh Châu cho rằng, có nhiều nhóm mã hàng có cấu hình kỹ thuật tương đương nhau, bên mời thầu nên rút gọn xuống còn 9 mã hàng thủy tinh thể để phù hợp với phân loại chuyên ngành nhãn khoa. Nhà thầu cũng đặt nghi vấn việc chia nhỏ mã hàng nhằm phân chia cho các nhà thầu khác nhau.

Ba là, hồ sơ mời thầu có dấu hiệu cài thầu khi đưa ra các tiêu chí về thời gian và kinh nghiệm thực hiện hợp đồng, chênh lệch về giá mời thầu ở những mã hàng tương đồng về kỹ thuật.

Bảo lưu quan điểm về tiêu chí kỹ thuật

Trước kiến nghị của nhà thầu, Bệnh viện Mắt TP.HCM đã có văn bản làm rõ hồ sơ mời thầu. Theo đó, các gói thầu mua sắm thủy tinh thể năm 2019 là gói thầu có nhiều phần. Nhà thầu có thể tham gia một, nhiều hay tất cả các phần thầu. Chủ đầu tư đã tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà thầu có năng lực cùng tham gia, đồng thời tạo điều kiện cho chủ đầu tư đa dạng hoá sản phẩm để đáp ứng đầy đủ nhu cầu của bệnh nhân cũng như yêu cầu lâm sàng.

Theo Bệnh viện Mắt TP.HCM, chỉ số ABBE cho biết rõ sự tán sắc của từng loại thủy tinh thể, là chỉ số định lượng khách quan rất quan trọng để định ra chất lượng của thủy tinh thể. Do vậy, chủ đầu tư và Hội đồng Khoa học công nghệ của Bệnh viện giữ nguyên chỉ số này khi xây dựng đặc tính kỹ thuật trong hồ sơ mời thầu.

Về chỉ số cầu sai âm, Bệnh viện Mắt TP.HCM cho rằng, mỗi mắt có một độ phi cầu khác nhau. Do đó, cần có những thủy tinh thể có độ phi cầu phù hợp để sau khi đặt vào mắt sẽ cho chất lượng thị giác cao nhất. Do đó, bên mời thầu giữ nguyên chỉ số này trong hồ sơ mời thầu.

Với cách lý giải tương tự, Bệnh viện Mắt TP.HCM bảo lưu quan điểm đã nêu trong hồ sơ mời thầu với các tiêu chí kỹ thuật khác mà nhà thầu Minh Châu kiến nghị điều chỉnh.

Văn bản của Bệnh viện Mắt TP.HCM cũng đề cập vấn đề thời gian thực hiện hợp đồng và hợp đồng tương tự. Cụ thể, để tăng cường tính công khai, minh bạch và củng cố công tác đấu thầu có tiến độ và thời gian thực hiện phù hợp với quy trình 1 năm, Bệnh viện lựa chọn thời gian và tiến độ các gói thầu thuỷ tinh thể năm 2019 là 6 tháng để phù hợp cho thời gian sử dụng 6 tháng cuối năm 2019. Chủ đầu tư sẽ tiếp tục tổ chức đấu thầu mua sắm thuỷ tinh thể năm 2020 ngay từ thời điểm đầu năm sau.

Được biết, các gói thầu mua sắm thủy tinh thể nhân tạo do Bệnh viện Mắt TP.HCM là bên mời thầu đã được lùi lịch đóng/mở thầu tới ngày 17/4 so với trước đó là ngày 8/4/2019.

Ý kiến nhà thầu Công ty P.T

Các tiêu chí kỹ thuật được “cài thầu chắc nịch” và có tính chất định hướng. Hồ sơ dự thầu chỉ cần thiếu một chỉ tiêu là bị bên mời thầu loại ngay. Một số tiêu chí kỹ thuật mới lạ như chỉ số ABBE, cầu sai âm … được thiết kế trong hồ sơ mời thầu mà trước nay chưa từng thấy và ít ai quan tâm.
Tin liên quan
Tin khác