Nhằm đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ sản phẩm, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc và Bắc Trung Bộ đã tổ chức Hội nghị kết nối giao thương, chương trình đã thu hút hơn 200 đại biểu tham dự.
Hội nghị có sự tham gia của Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải, đại diện Lãnh đạo UBND các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc và Bắc Trung, lãnh đạo các Sở Công Thương, Trung tâm Xúc tiến đầu tư - thương mại, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại, các Hiệp hội ngành hàng, Đại sứ quán, tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài và các doanh nghiệp.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu Khai mạc Hội nghị. |
Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, trong bối cảnh thế giới vẫn còn phần nào bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 và căng thẳng chính trị diễn ra ở một số quốc gia, hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam cũng bị tác động và gặp nhiều khó khăn.
Vì vậy, Bộ Công thương đã và đang tiếp tục đồng hành cùng các địa phương trên cả nước nói chung và các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc - Bắc Trung Bộ nói riêng đẩy mạnh xúc tiến thương mại hỗ trợ phát triển thị trường ở cả trong nước và quốc tế cho các sản phẩm có thế mạnh của các địa phương.
Thời gian qua, Bộ Công thương đã giao Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với các cơ quan hữu quan tổ chức thành công các Chương trình kết nối giao thương giữa Nhà cung cấp với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại tại cả ba miền Bắc - Trung - Nam và gần đây nhất là chương trình Kết nối giao thương khu vực miền Trung - Tây Nguyên được tổ chức tại Đà Nẵng vào tháng 5/2023.
Các Chương trình Kết nối giao thương đã đạt được những thành tựu nhất định, các doanh nghiệp địa phương tại ba miền Bắc - Trung - Nam đã kết nối và trao đổi, giao dịch trực tiếp với nhiều đối tác trong nước và quốc tế.
Cùng với Hội nghị kết nối giao thương, để nâng cao hiệu quả tham gia của doanh nghiệp, Ban tổ chức tổ chức khu trưng bày giới thiệu sản phẩm tiêu biểu, tiềm năng xuất khẩu của các địa phương tại phố đi bộ Trần Nhân Tông, Quận Hai Bà Trưng, TP.Hà Nội qua đó tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp quảng bá trực tiếp sản phẩm tới người tiêu dùng trong nước và du khách quốc tế, tiếp cận và nắm bắt thị hiếu người tiêu dùng từ đó có kế hoạch sản xuất kinh doanh thích ứng với xu hướng thị trường.
Đồng thời, Hội nghị cùng chủ đề được tổ chức trong khuôn khổ Chương trình cũng cung cấp thông tin, giải pháp giúp các doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa trực tiếp vào các mạng lưới phân phối nước ngoài và tham gia hiệu quả chuỗi giá trị sản xuất toàn cầu.
Lễ khai mạc chương trình "Kết nối giao thương giữa nhà cung cấp khu vực phía Bắc và Bắc Trung Bộ với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại." |
Năm 2023, tình hình kinh tế, xã hội và chính trị trên thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và doanh nghiệp xuất nhập khẩu nói riêng hiện đang gặp nhiều khó khăn trong sản xuất kinh doanh, tìm kiếm đối tác, đơn hàng.
Trong bối cảnh đó, năm 2023 cũng đánh dấu năm thứ ba Thành phố Hà Nội phối hợp cùng với Bộ Công thương tổ chức Chương trình “Kết nối giao thương giữa nhà cung cấp khu vực phía Bắc và Bắc Trung Bộ với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức Xúc tiến thương mại”.
“Việc tổ chức các hoạt động kết nối giao thương giữa nhà cung cấp khu vực phía Bắc và Bắc Trung Bộ với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại tại Thành phố Hà Nội từ ngày 16-18/6/2023 là hết sức ý nghĩa và thiết thực.", ông Nguyễn Mạnh Quyền, Phó chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội nhấn mạnh.
Ông Nguyễn Mạnh Quyền, Phó chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội phát biểu tại Hội nghị. |
Trong khuôn khổ Chương trình, từ ngày 16/6 đến ngày 18/6, tại phố đi bộ Trần Nhân Tông và công viên Thống Nhất, Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công thương các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc và Bắc Trung Bộ tổ chức khu trưng bày, giới thiệu sản phẩm tiêu biểu, các sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu của 23 địa phương gồm: Hà Nội, Cao Bằng, Bắc Giang, Bắc Kạn, Bắc Ninh, Điện Biên, Hà Nam, Hà Giang, Hải Dương, Hưng Yên, Lạng Sơn, Lào Cai, Nam Định, Nghệ An, Ninh Bình, Phú Thọ, Sơn La, Thái Bình, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Yên Bái, với sự tham gia trưng bày của hơn 300 nhà cung cấp, hợp tác xã, doanh nghiệp, chủ thể sản xuất.
Hoạt động diễn ra tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp quảng bá trực tiếp sản phẩm tới người tiêu dùng trong nước và du khách quốc tế, tiếp cận và nắm bắt thị hiếu người tiêu dùng từ đó có kế hoạch sản xuất kinh doanh thích ứng với xu hướng thị trường.