Một đoạn Quốc lộ 1 qua Tp. Đông Hà - Quảng Trị. (Ảnh: Lâm Thành Huy). |
Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa đề nghị Bộ GTVT xem xét phê duyệt Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Dự án đường tránh phía Đông thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị.
Tuyến tránh phía Đông thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị được quy hoạch có điểm đầu kết nối với Quốc lộ 1 tại Km741+108, tuyến đi về phía đông thị trấn Do Linh và thành phố Đông Hà rồi kết nối lại với Quốc lộ 1 tại Km763+178 (tổng chiều dài khoảng 22,4km).
Vào tháng 1/2017, Thủ tướng Chính phủ đã giao UBND tỉnh Quảng Trị quyết định đầu tư Dự án theo hình thức PPP và là cơ quan có thẩm quyền ký kết, thực hiện hợp đồng dự án.
Tuy nhiên, do có một số nội dung không thuận lợi trong quá trình thực hiện và trên cơ sở báo cáo đề xuất của UBND tỉnh Quảng Trị, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý về nguyên tắc chuyển đổi hình thức đầu tư dự án từ PPP sang đầu tư công.
Bộ GTVT đã giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án Đường tránh phía Đông thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 –2025.
Vào tháng 1/2021, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã hoàn thành lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Dựán đường tránh phía Đông thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị và trình Bộ GTVT, trong đó đã cập nhật quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Quảng Trị và các quy hoạch địa phương có liên quan.
Trên cơ sở ý kiến góp ý của các cơ quan về Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án 5 rà soát, tiếp thu, cập nhật hoàn thiện Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư và trình Bộ GTVT về đề xuất chủ trương đầu tư Dự án.
Theo đó, Dự án sẽ có địa điểm đầu tư là huyện Gio Linh, thành phố Đông Hà và huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị. Dự kiến tổng mức đầu tư Dự án là 587,7 tỷ đồng, trong đó tổng mức đầu tư đoạn 1 (từ Km741+107, Quốc lộ 1 đến điểm giao với Quốc lộ 9 tại Km10+187) là 399,9 tỷ đồng đề xuất thực hiện trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn2021 – 2025.
Tổng mức đầu tư đoạn 2 (từ điểm giao đường phường 2 Đông Lương – Đông Lễ đến đường Nguyễn Hoàng) sẽ được thực hiện sau khi tìm kiếm được nguồn vốn là 187,7 tỷ đồng.
Tuyến đường Dự án sẽ được đầu tư xây dựng theo tiêu chuẩn đường ô tô cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h, chiều rộng nền đường 12 m.
Liên quan đến hướng tuyến Dự án, đối với đoạn Km0-Km3+00, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị giữ nguyên hướng tuyến như quy hoạch theo Quyếtđịnh số 2383/QĐ-UBND ngày 31/8/2017 của UBND tỉnh Quảng Trị.
Từ khoảng Km3+00 - Km13+200, hướng tuyến tránh từ phía Đông được điều chỉnh về phía Tây cảng hàng không Quảng Trị, đi xen giữa Khu công nghiệp Quán Ngang và Cảng hàng không Quảng Trị (tim tuyến cách ranh giới quy hoạch Cảng hàng không khoảng 100m, cách Khu công nghiệp Quán Ngang khoảng 180m) sau đó nhập vào điểm giao Quốc lộ 9 tại Km13+200 (Km3+500/QL9).
Riêng đoạn tuyến từ Km12-Km13 tuyến cắt sông Trúc Khê 2 lần, để giảm không xây dựng 2 cầu (và giảm chi phí xây dựng), Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị cải đoạn sông phía bên phải tuyến với chiều dài khoảng 250m và cải một số đoạn kênh mương để giảm số lượng cống ngang trên tuyến.). Đồng thời đối với đoạn tuyến Km4-Km7, Tổng cục kiến nghị lựa chọn theo phương án đi cách Quốc lộ 1 khoảng 2,4km để ra ngoài khu vực thị trấn Gio Linh, giảm khối lượng GPMB.