- Bộ Giao thông Vận tải nêu giải pháp nâng cao hiệu quả vận hành cao tốc Cam Lộ - Hòa Liên
- Cầu lớn nhất trên cao tốc TP.HCM - Long Thành thu hẹp mặt đường để sửa chữa
- Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu xây dựng “đường găng" tiến độ hoàn thành các dự án cao tốc
- Lâm Đồng kiến nghị áp dụng cơ chế doanh thu giảm cho cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc
Hiện nay, Nha Trang đi Đà Lạt chỉ có một con đường là Quốc lộ 27C, thời gian di chuyển 3 - 4 giờ, địa hình quanh co, thường xuyên sạt lở. Ảnh: Linh Đan |
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa làm việc với tỉnh Lâm Đồng liên quan 3 dự án đường cao tốc: Nha Trang - Đà Lạt, Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương.
Theo đó, để thực tuyến cao tốc Nha Trang - Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng và Khánh Hòa đã đưa ra 3 phương án tuyến. Tuyến có chiều dài ngắn nhất hơn 99km, dài nhất là 120km. Trong đó, phương án song song với quốc lộ 27C hiện nay (hơn 99km) được các cơ quan chức năng kiến nghị thực hiện.
Phần lớn chiều dài toàn tuyến băng qua rừng đặc dụng, rừng phòng hộ và rừng trồng với tổng diện tích khoảng 409ha. Trong đó, khoảng 14km đi qua Vườn Quốc gia Bidoup – Núi Bà và 1 hầm có chiều dài 1,4km.
Báo cáo về dự án đường cao tốc Nha Trang - Đà Lạt, ông Trần Hòa Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, tổng mức đầu tư sơ bộ dự án 25.058 tỉ đồng, gồm vốn nhà nước khoảng 17.540 tỉ đồng (70%), vốn nhà đầu tư huy động 7.517 tỉ đồng (30%).
Trong đó, chi phí thiết bị - xây dựng 18.889 tỉ đồng, giải phóng mặt bằng 1.171 tỉ đồng, chi phí dự án 3.060 tỉ đồng, còn lại là chi phí khác. Đường cao tốc Nha Trang - Đà Lạt dài khoảng 99 km, điểm đầu tại xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa và điểm cuối là chân đèo Prenn, TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.
Theo ông Nguyễn Viết Hải, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải - nhà đầu tư đề xuất dự án, cho biết hiện nay, Nha Trang đi Đà Lạt chỉ có 1 con đường là Quốc lộ 27C, thời gian di chuyển 3- 4 giờ, địa hình quanh co, thường xuyên sạt lở.
Với tốc độ xe 100 km/giờ, nếu dự án được đầu tư triển khai thì thời gian di chuyển chỉ còn khoảng 1 giờ. Với mức đầu tư như đề xuất - hơn 25.000 tỉ đồng, thời gian thu hồi vốn là hơn 27 năm. Tuy nhiên, địa hình dự kiến rất phức tạp, hiểm trở, với độ chênh rất cao giữa điểm đầu - điểm cuối nên suất đầu tư cao. Do vậy, đề xuất dự án được hưởng cơ chế đặc thù để triển khai tiếp các thủ tục.
Tại làm việc, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị tỉnh Lâm Đồng, Khánh Hòa, Bộ GT&VT và Tập Đoàn Sơn Hải tiếp tục nghiên cứu, lựa chọn phương án tối ưu khi triển khai đường cao tốc Nha Trang - Khánh Hòa.
Phó Thủ tướng giao Bộ GT&VT chủ trì, nghiên cứu hướng tuyến phù hợp, áp dụng công nghệ, thiết bị tốt nhất để thi công nhằm khắc phục sự chênh lệch địa hình, vừa đảm bảo mỹ thuật, kỹ thuật an toàn, hài hòa với thiên nhiên và hạn chế tối đa tới rừng.
Trước đó, Đoàn công tác của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã đến huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng khảo sát tiến độ triển khai cũng như những khó khăn, vướng mắc của 2 dự án đường cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương.