Doanh nghiệp
ĐHCĐ Coteccons biểu quyết không sáp nhập với Ricons
Thu Hương - 09/04/2019 13:03
Sau phần tranh luận nóng bỏng tại ĐHCĐ diễn ra sáng nay, cuối cùng ĐHCĐ Công ty CP Coteccons đã biểu quyết thông qua việc không bàn và lên phương án phát hành cổ phiếu để hoán đổi cổ phiếu nhằm sở hữu 100% cổ phần công ty Ricons.
TIN LIÊN QUAN
.

Lý do là ngay trước ĐHCĐ diễn ra, nhóm cổ đông Kustocem đã đưa lên trang web và đưa lên báo chí thông tin chính thức về việc không bỏ phiếu cho chủ trương hoán đổi là “việc sử dụng cổ phiếu của Công ty để chi trả cho các thương vụ M&A không hợp lý đến khi hiệu quả hoạt động tài chính của Coteccons khởi sắc hơn và giá cổ phiếu đạt đến giá trị thực xứng đáng. Do đó, Kustocem sẽ không đưa ra bất cứ biểu quyết đồng ý nào cho thương vụ sáp nhập lần này, cũng như không ủy quyền đồng ý cho Hội đồng quản trị về chiến lược M&A sắp tới”.

Nhóm cổ đông Kustocem, Công ty Đầu tư Thành Công và cá nhân ông Talgat Turumbayev , đại diện Kustocem, thành viên HĐQT  CTD sở hữu 31% vốn điều lệ của CTD. Với tỷ lệ cổ đông tham dự ĐHCĐ sở hữu hơn 87% vốn cổ phần thì tỷ lệ phiếu của Kustocem có quyền biểu quyết tại ĐHCĐ chiếm đến 35%, đủ để phủ quyết tất cả các tờ trình.

Vì vậy, quan điểm của Kustocem về vấn đề này rất quan trọng với kết quả bỏ phiếu về chủ trương sáp nhập. Rất nhiều cổ đông cá nhân cũng như đại diện tổ chức bày tỏ sự không đồng tình với Kustocem về cách bày tỏ quan điểm.

Cổ đông Lâm Quý chất vấn: “ĐHCĐ này chưa đưa ra tỷ lệ hoán đổi thì làm sao biết việc hoán đổi có đem lai lợi ích hay không. Việc hoán đổi đem lại lợi ích cho cổ đông chúng tôi thì sao? Thay vì trao đổi trong HĐQT và tại ĐHCĐ thì việc Kustocem đơn phương đưa thông tin ra thị trường làm ảnh hưởng đến giá cổ phiếu vì thể hiện sự không đoàn kết trong HĐQT công ty”. Có cổ đông còn cho rằng, Kustocem đã “ném đã ĐHCĐ này” khi bày tỏ quan điểm theo cách vô lý như thế.

Ông Andy Ho, Giám đốc đầu tư Vinacapital chia sẻ với tư cách cổ đông, bỏ phiếu về việc tìm hiểu việc có nên sáp nhập hay không là bước đầu tiên, bước thứ 2 là quyết định bỏ phiếu về tỷ lệ sáp nhập như thế nào. Cái chúng ta cần nhìn nhận lợi ích của công ty mới và giảm thiểu rủi ro của sáp nhập.

Hợp nhất thì doanh thu tăng trưởng cao hơn vì các dự án lớn là thi phần của CTD đang thu hẹp lại trong khi các dự án có quy mô vừa thị phần của Ricons đang tăng trưởng nhiều hơn. Về mặt chi phí khi hai công ty sáp nhập thì hiệu quả sử dụng máy móc sẽ hiệu quả hơn. Về bộ máy hành chính sẽ thu gọn lại giảm bớt chi phí. Một công ty lớn hơn tiếp cận vốn tốt hơn, chi phí vốn sẽ hiệu quả hơn. 

.

“Về rủi ro là đa dạng hóa khách hàng , phân khúc thị trường. Các công ty tư vấn sẽ giúp chúng ta đo lường các rủi ro đó. Với Vinacapital thì chúng tôi mong muốn các công ty phải trở lên lớn mạnh và không chỉ ở thị trường trong nước”, ông Andy HO nói.

Bản thân cổ đông liên quan đến Kustocem là đại diện Công ty TNHH Kinh doanh và đầu tư Thành Công cũng cho rằng, Kustocem không nên đóng quan điểm sáp nhập nhưng cũng không cần bỏ phiếu thông qua chủ trương sáp nhập mà nên đưa ra tỷ lệ sáp nhập phân tích lợi ích để các cổ đông bỏ phiếu.

Nhưng ông Nguyễn Thanh Tâm, cổ đông CTD đồng thời là cổ đông lớn của Ricons cho rằng, nếu CTD mất thời gian và chi phí để lên phương án hoán đổi cổ phiếu nhuwg Kustocem vẫn không xem xét thay đổi quan điểm thì mất thời gian. 

Trước các ý kiến của cổ đông, Chủ tịch HĐQT CTD ông Dương đề nghị Kustocem phát biểu quan điểm một lần nữa và ông Talgat Turumbayev đã không thay đổi quan điểm.

Trên cơ sở đó, ĐHCĐ đã biểu quyết tán thành 100% không bỏ phiếu thông qua tờ trình số 6 về việc thông qua chủ trương phát hành cổ phiếu để hoán đổi cổ phiếu Ricons.

Theo Phó Tổng giám đốc PwC ông Johnanthan Ooi việc sáp nhập Ricons vào Coteccons sẽ giúp đa dạng hóa dịch vụ của CTD. CTD hiện chỉ tập trung vào các dự án lớn với quy mô trên 1.000 tỷ đồng và ít tập trung vào các phân khúc phổ thông và trung cấp. Trong khi Ricons là ngôi sao đang lên với vị trí thứ 6 trên thị trường, tăng trưởng 49%/năm. Công ty có dòng tiền mạnh mẽ, tập trung vào phân khúc bình dân và trung bình là thị phần mà CTD đang cần để phát triển mạnh mẽ hơn.

Theo thông tin từ Ricons, công ty này sẽ chuẩn bị niêm yết trên thị trường chứng khoán TP.HCM trong năm 2019. Năm nay, lợi nhuận của Ricons tiếp tục tăng trưởng vì phân khúc dự án phổ thông vẫn phát triển mạnh mẽ và Ricons khá đa dạng về các loại hình dự án từ nhà cao tầng đến khu nghỉ dưỡng, dự án nhà xưởng…

Tin liên quan
Tin khác