Kế hoạch lãi 80 tỷ đồng và chuyển sàn sang HoSE
Ông Hồ Sĩ Thuận, Giám đốc PVT Logistics nhận định tình hình kinh tế trong nước và ngoài nước đều rất khó khăn khi mà nhu cầu tiêu dùng cũng giảm dẫn đến sản xuất suy giảm. Trong đó, cuộc xung đột giữa Nga - Ukraine, xung đột khu vực Trung Đông tiếp tục kéo dài ảnh hưởng đến tình hình kinh tế thế giới nhưng cũng giúp nhu cầu vận chuyển hàng lỏng theo tấn - hải lý tăng lên.
Dựa trên nhận định, trong năm 2024, PVT Logistics đặt kế hoạch doanh thu tăng 12,1%, lên 1.250 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế đi ngang ở mức 80 tỷ đồng và cổ tức dự kiến 10% bằng tiền.
PVT Logistics lên kế hoạch tổng doanh thu 5.602,9 tỷ đồng và vốn điều lệ 740 tỷ đồng vào năm 2025. (Nguồn: PVT Logistics) |
Trong năm 2023, PVT Logistics đã ghi nhận tổng doanh thu 1.114,96 tỷ đồng, bằng 106% so với kế hoạch và lợi nhuận trước thuế ghi nhận 80,2 tỷ đồng, bằng 146% so với kế hoạch trong năm 2023.
Về định hướng kinh doanh trong năm 2024, Giám đốc Hồ Sĩ Thuận cho biết sẽ tập trung hoàn thành kế hoạch tăng vốn điều lệ 230 tỷ đồng để tranh thủ đầu tư, thuê mua tàu trong lúc giá tàu đang ở giai đoạn phù hợp để nâng cao năng lực vận tải và sức cạnh tranh trên thị trường; hoàn tất các điều kiện để thực hiện chuyển sàn từ UPCoM sang HoSE.
Duy trì hiệu quả các hoạt động kinh doanh thương mại, phát triển dịch vụ đại lý hàng hải, dịch vụ logistics… trên nguyên tắc đảm bảo hiệu quả, an toàn nguồn vốn; vận hành Trung tâm đào tạo, huấn luyện nhân sự hàng hải PVTrans để trung tâm hoạt động ổn định, hiệu quả và giúp nâng cao chất lượng, số lượng thuyền viên phục vụ cho đội tàu PVTrans và hướng tới xuất khẩu…
Duy trì hiệu quả các hoạt động kinh doanh thương mại, phát triển dịch vụ đại lý hàng hải, dịch vụ logistics … trên nguyên tắc đảm bảo hiệu quả, an toàn nguồn vốn; vận hành Trung tâm thuyền viên PVTrans để trung tâm hoạt động ổn định, hiệu quả và giúp nâng cao chất lượng, số lượng thuyền viên phục vụ cho đội tàu PVTrans và hướng tới xuất khẩu…
Về kế hoạch đầu tư, PVT Logistics sẽ triển khai tăng vốn điều lệ thêm 230 tỷ đồng từ 431 tỷ đồng, lên 661 tỷ đồng để mở rộng đội tàu. Trong đó, tuỳ tình hình thị trường sẽ xem xét thêm cơ hội bán tàu PVT Synergy để có thêm nguồn vốn thực hiện đầu tư tàu dầu/hoá chất khoảng 19.000 – 25.000 DWT hoặc tàu hàng rời trọng tải khoảng 25.000 đến 75.000 DWT.
Đầu tư 1 tàu dầu/hoá chất khoảng 19.000 - 25.000 DWT hoặc tàu hàng rời khoảng 25.000 - 75.000 DWT; đầu tư 2 tàu gồm 1 tàu chở dầu/hoá chất trọng tải 19.000 - 25.000 DWT và 1 tàu hàng rời Handysize/Ultramax khoảng 25.000 - 75.000 DWT thuộc kế hoạch chuyển tiếp từ năm 2023.
Lý giải việc thanh lý tàu PVT Synergy, Giám đốc Hồ Sĩ Thuận cho biết: “Tàu đã khai thác được 5 năm, việc khai thác rất hiệu quả nhưng do công ty có định hướng size tàu lớn hơn, vì vậy quyết định thanh lý tàu và đầu tư tàu mới với size lớn hơn”.
Về phát triển đội tàu, trong tháng 5/2023, PVT Logistics đã đầu tư kịp thời đúng thời điểm thị trường mua bán tàu thuận lợi khi sử dụng nguồn vốn chủ sở hữu để đầu tư tàu PVT Jupiter để đưa vào khai thác và tới tháng 10/2023 sau khi tăng vốn thêm 120 tỷ đồng thành công, vốn tăng thêm được bù đắp nguồn vốn tạm thời để đầu tư tàu PVT Jupiter; và quý IV/2023, PVT Logistics đã ký thành công hợp đồng thuê Bareboat tàu hàng rời PVT Pearl của Tổng công ty PVTrans, bàn giao và nhận tàu vào tháng 9/2023.
“Tàu mới đầu tư mang lại hiệu quả vận hành ngay lập tức cho Công ty”, ông Hồ Sĩ Thuận nhấn mạnh hiệu quả khi đưa tàu PVT Jupiter vào khai thác từ tháng 5/2023.
Lên phương án gọi vốn mới để nâng vốn điều lệ lên 661 tỷ đồng
Ngoài ra, PVT Logistics cũng thông qua việc tạm dừng triển khai đăng ký chào bán 8.022.655 cổ phiếu PDV đã thông qua ngày 26/4/2023 do tình hình thị trường diễn biến không thuận lợi và nhiều yếu tố khách quan ảnh hưởng đến nhu cầu huy động vốn cũng như tiến độ chào bán.
Để đảm bảo kế hoạch tăng vốn điều lệ lên 661 tỷ đồng, PVT Logistics đã thông qua kế hoạch chào bán thêm 23.008.635 cổ phiếu để nâng vốn điều lệ từ 431 tỷ đồng, lên 661 tỷ đồng. Trong đó, tỷ lệ chào bán là 1.000:534, tương ứng chào bán 23.008.635 cổ phiếu với giá 10.000 đồng/cổ phiếu, huy động hơn 230 tỷ đồng và triển khai trong năm 2024.
Số tiền huy động, Công ty dự kiến dùng 150 tỷ đồng bổ sung vốn để đầu tư mua thêm 1 tàu chở dầu/hoá chất trọng tải khoảng 19.000 - 25.000 DWT hoặc tàu hàng rời với trọng tải 25.000 - 75.000 DWT; và còn lại hơn 80 tỷ đồng để bổ sung vốn đầu tư 1 tàu hàng rời Handysize/Ultramax có trọng tải khoảng 25.000 - 75.000 DWT.
Về cổ tức, PVT Logistics đã thông qua kế hoạch trả cổ tức năm 2023 bằng tiền mặt với tỷ lệ 10%, tương ứng tổng số tiền trả cho cổ đông hơn 43 tỷ đồng.
Về nhân sự, ngày 15/4 ông Lê Trúc Lâm đã nộp đơn xin từ nhiệm vị trí thành viên HĐQT độc lập, đồng thời nhóm cổ đông lớn Tổng Công ty cổ phần Vận tải Dầu khí (PVTrans, mã PVT - sàn HoSE) sở hữu 51,87% vốn tại PVT Logistics đã đề cử ông Lê Trúc Lâm sẽ là đại diện phần vốn của PVTrans tại PVT Logistics, đồng thời sẽ được bầu làm Chủ tịch HĐQT PVT Logistics nhiệm kỳ 2024-2029.
Ông Lê Trúc Lâm sinh năm 1981, có bằng Cử nhân ngành thương mại tại Trường Đại học Kinh tế TP.HCM, Thạc sỹ ngành quản trị dự án tại Đại học Ngoại Thương liên kết với Đại học Nantes (Pháp).
Thêm nữa, cũng trong ngày 15/4, PVT Logistics nhận được đơn từ nhiệm vị trí thành viên HĐQT của ông Nguyễn Trọng Quý và thành viên Ban kiểm soát của bà Võ Thị Thanh Tùng.
Ngược lại, PVTrans đã đề cử ông Hồ Sĩ Thuận, Giám đốc PVT Logistics vào vị trí thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2024 - 2029; bầu ông Hoàng Minh Tuân sinh năm 1980 vào thành viên HĐQT độc lập tại PVT Logistics; và bầu bà Vũ Thị Phượng đang là chuyên viên Ban Kế hoạch Đầu tư của PVTrans sẽ giữ chức thành viên Ban kiểm soát PVT Logistics nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Phần thảo luận:
Giám đốc Hồ Sĩ Thuận trả lời tất cả các câu hỏi của cổ đông tại Đại hội:
Tại sao cổ phiếu đang giao dịch dưới giá trị sổ sách?
Giám đốc Hồ Sĩ Thuận: Do thanh khoản cổ phiếu thấp do hiện nay 85% cổ đông nắm giữ là cổ đông lớn, chỉ có khoảng 15% là bên ngoài, trong đó nhiều cổ đông nhỏ không để ý. Lần tới khi tăng vốn, thanh khoản dự kiến sẽ tăng lên, sẽ giúp cải thiện thanh khoản cho cổ phiếu; Công ty cũng sẽ mở thêm ngành nghề kinh doanh để nâng sở hữu nhà đầu tư ngoại từ 0% hiện tại lên 49%; và thứ ba, do công ty chưa chú trọng đưa thông tin hữu ích tới nhiều cổ đông tiềm năng mặc dù tình hình tài chính lành mạnh, nên thời gian tới sẽ tập trung hơn việc truyền thông.
Đồng thời, ông Nguyễn Hoài Phương, thành viên HĐQT PVT Logistics, đồng thời là đại diện cổ đông lớn Công ty TNHH Tân Long (sở hữu 25,84% vốn điều lệ) cũng chia sẻ quan điểm của cổ đông lớn cũng mong muốn giá cổ phiếu tăng cao.
“Hơn ai hết, tôi muốn giá cổ phiếu lên nhất, dựa trên các hệ số tài chính lành mạnh và sức cạnh tranh của công ty. Tôi nghĩ giá cổ phiếu đang thấp hơn giá trị sổ sách khoảng 20%, giá cổ phiếu thấp vì thanh khoản cổ phiếu không lớn, công ty chưa tuyên truyền rộng rãi về hiệu quả kinh doanh, triển vọng kinh doanh để nhà đầu tư hiểu và tin tưởng để đầu tư”, ông Nguyễn Hoài Phương chia sẻ.
Được biết, giá cổ phiếu trên thị trường tạm tính tới ngày 23/4 của cổ phiếu PDV là 11.700 đồng và giá trị sổ sách lên tới 13.797 đồng/cổ phiếu.
Dự kiến kết quả kinh doanh quý I/2024?
Truyền thống của Công ty và Tổng công ty luôn lên kế hoạch thận trọng, an toàn. Năm nay, Công ty cũng lên kế hoạch thận trọng. Năm 2023, Công ty đã thực hiện sửa chữa 6 tàu và năm nay kế hoạch sẽ thực hiện sửa chữa 2 tàu, vì vậy thời gian kinh doanh năm nay sẽ dài hơn.
Quý I/2024 ước tính sẽ lãi khoảng 32 tỷ đồng (cùng kỳ lãi 30,39 tỷ đồng), các quý tiếp theo dự kiến lãi tương đương quý I/2024.
Ước tính giá trị thanh lý tàu PVT Synergy?
Đối với tàu PVT Synergy, giá trị sổ sách còn lại khoảng 5,3 triệu USD, công ty sẽ chào bán cạnh tranh, mức giá tối thiểu 10 triệu USD.
Tiến độ chuyển sàn sang HoSE?
Tiến độ chuyển sàn đã lập ra từ năm 2023, tuy nhiên, do việc tăng vốn chậm nên sẽ tiếp tục triển khai sau khi tăng vốn, cuối tháng 7/2024 sẽ hoàn thành góp tiền và sẽ tiến hành nộp hồ sơ. Hiện nay, Công ty đã đạt đủ điều kiện về lợi nhuận, cơ cấu cổ đông…, dự kiến cuối năm 2024 sẽ chính thức chuyển sàn, nếu không thì đầu quý I/2025.