Sức khỏe doanh nghiệp
ĐHĐCĐ Sabeco: Quay lại đà tăng trưởng, lãi quý I/2024 hơn 1.023 tỷ đồng
Duy Bắc - 25/04/2024 14:00
Sáng 25/4, Tổng Công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, mã SAB – sàn HoSE) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.

Mở đầu Đại hội, ông Tan Teck Chuan Lester, Tổng giám đốc Sabeco chia sẻ tình hình tiêu thụ bia của cả Việt Nam đã giảm nhiều, đặc biệt trong những tháng cuối năm 2023, cũng như Nghị định 100 được thực thi nghiêm ngặt do đó ảnh hưởng tới kết quả kinh doanh của Sabeco. Hai yếu tố chính này đã ảnh hưởng rất nhiều và cũng là lý do kết quả kinh doanh của Công ty sụt giảm so với 2022.

Ông Tan Teck Chuan Lester chia sẻ thêm: “Thông thường chúng ta sẽ phải đối diện với khó khăn, sẽ luôn có những khó khăn và thách thức đang chờ phía trước, do đó chúng ta phải có những hành động nào đó. Vì vậy, chúng ta không bao giờ chờ cho bão ngừng đi mà phải học cách khiêu vũ trong cơn mưa”.

Điểm nổi bật năm 2023

Tổng giám đốc Sabeco chia sẻ điểm nổi bật trong năm 2023 khi Công ty hiện đang tập trung chính vào 3 lĩnh vực trọng tâm: tối ưu hoá hoạt động thương mại để gắn kết khách hàng và quảng bá công ty; tập trung vào chuỗi cung ứng sản xuất bia; tập trung vào ESG. Đối với hoạt động thương mại, Công ty có nhiều hoạt động với nhiều nhãn hàng khác nhau. Mục tiêu không chỉ là kết nối với nhiều đối tượng khách hàng mà còn với kênh phân phối để đẩy mạnh khả năng gắn kết. Về chuỗi cung ứng, Sabeco tập trung vào sản xuất những loại bia có chất lượng tốt nhất và bảo quản để mang đến các nhà phân phối. Ngoài ra, Công ty còn có hệ thống năng lượng mặt trời để tiết kiệm chi phí. 

Thêm nữa, trong năm 2023, Sabeco cho biết Công ty đã ký kết Biên bản ghi nhớ cùng Tập đoàn năng lượng SP Group (Singapore) để triển khai giai đoạn 2 dự án điện mặt trời mái nhà tại 9 nhà máy bia của Sabeco với công suất lên tới 10,44 MWp, dự kiến nâng tổng số nhà máy sử dụng năng lượng mặt trời lên 17 nhà máy, giúp tiết kiệm 25 triệu kWh và đáp ứng 23% lượng điện tiêu thụ tại các nhà máy, giảm mỗi năm 18.000 tấn CO2.

Ngoài ra, cũng trong năm 2023, Satraco (đơn vị thành viên của Sabeco) đã chính thức khánh thành dự án Trung tâm phân phối tại TP. HCM với diện tích 31.000 m2, sức chứa 30.000 pallet và được vận hành bằng hệ thống quản lý kho bãi và hệ thống quản lý vận tải nhằm đảm bảo tối ưu hoá việc bảo quản, lưu trữ hàng hoá, tiết kiệm chi phí vận hành, đồng thời đảm bảo tính liên tục trong quá trình sản xuất và cung ứng hàng hoá. Đây là dự án đánh dấu sự thành công giai đoạn 1 của dự án Tổng thể kho bãi - Điều vận giai đoạn 2022 – 2024.

Cơ hội “vàng” cho ngành bia Việt Nam trong năm 2024

Trong năm 2024, Sabeco đặt kế hoạch doanh thu 34.397 tỷ đồng, tăng 12,9% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế dự kiến 4.580 tỷ đồng, tăng 7,6% so với thực hiện trong năm 2023.

Riêng trong quý I/2024, Sabeco ghi nhận doanh thu tăng 15,6%, lên 7.183,5 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế tăng 2%, lên 1.023,7 tỷ đồng và hoàn thành 22,4% so với kế hoạch lãi 4.580 tỷ đồng. Trong đó, với việc dòng tiền kinh doanh tiếp tục tạo ra thêm 376,5 tỷ đồng, tính tới cuối quý I/2024, Sabeco vẫn sở hữu quỹ tiền mặt lên tới 21.415,6 tỷ đồng, chiếm 66,6% tổng tài sản.

Nói về kết quả kinh doanh tốt hơn so với cùng kỳ, Sabeco cho biết do nhu cầu tiêu thụ được cải thiện trong bối cảnh nền kinh tế có cải thiện so với năm 2023 mặc dù việc thực thi Nghị định 100 vẫn còn nghiêm ngặt. Thêm nữa, doanh thu thuần được cải thiện nhờ sản lượng tăng và tác động thuận lợi từ việc tăng giá trong năm 2023.

Nhận định về thị trường bia, Sabeco cho biết, những khó khăn do ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, tác động từ một số cơ chế chính sách liên quan như Luật phòng chống tác hại rượu bia, Nghị định 100, người dân thắt chặt chi tiêu với việc thị hiếu và yêu cầu của người tiêu dùng ngày càng khắt khe hơn đối với thiết kế bao bì, chất lượng… cùng với áp lực cạnh tranh đối với các doanh nghiệp trong ngành.

Tuy nhiên, Sabeco vẫn kỳ vọng năm 2024 tiếp tục mang đến các cơ hội “vàng” cho ngành Bia Việt Nam như cơ cấu dân số vàng, thu nhập tăng nhanh; tiềm năng lớn của phân khúc “bia không cồn”; và tiềm năng về thị trường xuất khẩu.

Dựa trên các cơ hội và thách thức, Sabeco lên kế hoạch kinh doanh trong năm 2024 bao gồm tập trung nguồn lực xây dựng thương hiệu và các hoạt động phát triển thị trường, bao gồm xây dựng chiến lược thương hiệu, sản phẩm và phân phối, tiêu thụ phù hợp với xu hướng tiêu dùng, song song với việc cấu trúc toàn diện hệ thống phân phối theo hướng chuyên nghiệp, gia tăng hiệu quả và hỗ trợ hiệu quả cho việc kiểm soát theo kênh và phân khúc sản phẩm.

Giữ vững thị trường trong nước, vươn tầm thị trường quốc tế; đẩy mạnh công tác nghiên cứu, phát triển nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm và cho ra đời các dòng sản phẩm mới; nâng cao hiệu quả chuỗi cung ứng trên toàn hệ thống Sabeco; tập trung cải cách để tăng hiệu quả đầu tư, giảm chi phí hoạt động, nhằm tăng năng suất; tập trung phát triển kênh thương mại hiện đại, kênh bán hàng trực tuyến, cũng như tiêu thụ mang đi và tại chỗ theo xu hướng toàn cầu.

Ứng dụng năng lượng tái tạo và năng lượng mặt trời nhằm tiết giảm chi phí và giảm thiểu biến đổi khí hậu; thiết lập các cam kết ESG (Môi trường, Xã hội, Quản trị) nhằm tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế; xác định các sáng kiến mục tiêu bằng việc thiết lập cơ sở và dữ liệu cơ sở nhằm quản lý chi phí hoạt động một cách hiệu quả…

Về kế hoạch phân phối lợi nhuận, Sabeco trình cổ đông trả cổ tức 35% trong năm 2023 và tiếp tục duy trì tỷ lệ cổ tức 35% trong năm 2024.

Được biết, trong tháng 2/2024, Sabeco đã tạm ứng cổ tức 2023 tỷ lệ 15% bằng tiền, tương ứng đã trả hơn 1.900 tỷ đồng. Theo kế hoạch, Công ty sẽ thanh toán cổ tức 2023 lần hai, với tỷ lệ 20% bằng tiền (2.000 đồng/cổ phiếu) từ nguồn lợi nhuận sau thuế chưa phân phối. Ngày giao dịch không hưởng quyền là 5/7 và ngày chi trả dự kiến 31/07/2024.

Phần thảo luận:

Tổng giám đốc Tan Teck Chuan Lester trả lời các câu hỏi của cổ đông


Trong phần thảo luận, Tổng giám đốc Tan Teck Chuan Lester trả lời các câu hỏi của cổ đông:

Đối với dự báo kết quả kinh doanh 2024 khả quan hơn, điều này có chứng tỏ Công ty đã có cải thiện biên lợi nhuận, lý do chính đến từ đâu?

Tổng Giám đốc Tan Teck Chuan Lester: "Có 2 yếu tố ảnh hưởng tới biên lợi nhuận, đầu tiên là chúng tôi đang sử dụng nguyên vật liệu mua trước trong năm ngoái với giá cao hơn, ngoài ra là ảnh hưởng của yếu tố tỷ giá hối đoái vì nguyên vật liệu mua bằng đô la nên chịu ảnh hưởng. Mặc dù vậy, chúng tôi sẽ tiếp tục bảo vệ biên lợi nhuận và tập trung vào sản xuất cũng như hoạt động ESG".

"Kỳ vọng biên lợi nhuận trong năm 2024, không chi tiêu quá nhiều để đạt được doanh thu hiệu quả, cắt giảm chi phí, nâng cao biên lợi nhuận trong năm 2024 luôn là mục tiêu chính", ông Tan Teck Chuan Lester nhấn mạnh.

Ngoài ra, ông Koh Poh Tiong, Chủ tịch Sabeco, nói: "Bản thân tôi cũng tự tin với mục tiêu mới (về doanh thu, thị phần). Tôi cũng nói với anh Tan là không cần nhảy chậm nữa, nhảy rocknroll luôn đi".

Chia sẻ thị phần của Công ty vào thời điểm cuối 2023? Đánh giá thế nào về Nghị định 100, triển vọng năm 2024 và làm thế nào để bảo vệ thị phần?

Thị phần cuối 2023: có 2 thị phần khác nhau, thị phần của thương hiệu và thị phần của công ty. Về thương hiệu, Sabeco hiện nắm giữ thị phần hàng đầu Việt Nam, trong 2023 vừa qua thương hiệu vẫn tiếp tục tăng trưởng và giữ vững vị thế số 1 Việt Nam. Thị phần công ty có sự xáo trộn liên tục trong năm vừa qua, tuy nhiên nếu tính trên cơ sở 12 tháng thì thị phần của chúng tôi đã tăng lên, riêng về con số chính xác của thị phần thì chúng tôi không thường chia sẻ, nhưng xu hướng tăng thị phần đang tiếp diễn.

Phản ứng với Nghị định 100: Tôi nghĩ rằng chúng ta đã thấy nghị định này ảnh hưởng tới thị trường bia như thế nào, đối với những công ty đưa sản phẩm vào các quán bar, quán cóc sẽ bị ảnh hưởng bởi nghị định nhiều hơn. Từ quan điểm của công ty, chúng tôi ủng hộ nghị định này về việc uống bia có trách nhiệm, tuy nhiên chúng tôi cũng đang làm việc với Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam về nồng độ cồn 0% tuyệt đối vì những quốc gia khác có sự xê dịch về mức độ này để xem xét có sự thay đổi nào đó hay không?

Tổng giám đốc chia sẻ: "Chúng tôi không muốn duy trì thị phần mà phải gia tăng thị phần. Để làm điều đó thì công ty phải tiếp tục tập trung vào 3 khía cạnh chính, bằng cách chúng ta tiếp tục tập trung vào 3 khía cạnh này đã đạt được một số thành quả nhất định, cùng với sự hỗ trợ từ HĐQT tôi tự tin sẽ có kết quả tốt trong những năm tiếp theo".

Thuế tiêu thụ đặc biệt có khả năng tăng cho quý tiếp theo?

Tôi nghĩ là chúng ta đã được thông báo thuế sẽ không thay đổi ít nhất cho quý tiếp theo, chúng tôi cùng với nỗ lực của cả thị trường bia để dời thuế sang quý khác, vì chúng tôi muốn đảm bảo rằng chi phí và thuế của doanh nghiệp Việt Nam sẽ công bằng so với các công ty bia quốc tế. Mặc dù không có sự thay đổi trong quý tới, nhưng chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với chính phủ về vấn đề này.

Giá nguyên liệu đã được dự phòng rủi ro đến thời điểm nào trong năm nay?

Các hợp đồng mua đại mạch đã được ký kết từ năm ngoái và số nguyên liệu sẽ được sử dụng hết trong năm nay. Trong khi đó, hiện tại giá nguyên vật liệu khá tốt và chúng tôi sẽ sử dụng mức giá này cho năm 2025. Mặc dù giá vốn hàng bán có thể bị đội lên nhưng chúng tôi có thể kiểm soát và giúp chúng tôi duy trì biên lợi nhuận.

Những yếu tố giúp chúng tôi kiểm soát biên lợi nhuận là tiết giảm trong hoạt động sử dụng nguyên vật liệu và danh mục sản phẩm tốt hơn về biên lợi nhuận và có thể tăng giá nếu cần thiết.

Tỷ trọng lợi nhuận giữa thị trường trong nước và xuất khẩu?

Tỷ trọng xuất khẩu khá nhỏ, thấp hơn 1%. Chúng tôi tập trung vào thị trường nội địa và đây vẫn là thị trường chủ lực của chúng tôi. Hoạt động xuất khẩu chủ yếu phục vụ một số đối tác của chúng tôi.

Kế hoạch M&A trong năm tới?

Chúng tôi sẽ luôn tìm hiểu và nghiên cứu các cơ hội M&A để tìm hiểu về khả năng tăng trưởng của Công ty, riêng đối với thị trường Việt Nam có nhiều cơ hội hứa hẹn, nếu có các thương vụ hợp lý, chúng tôi sẽ luôn cân nhắc.

Kế hoạch kinh doanh trong mảng thương mại điện tử?

Tổng giám đốc chia sẻ, chúng tôi thực sự bước vào thị trường thương mại điện tử khá trễ, từ tháng 10/2023, tuy nhiên rất nhanh sau đó chúng tôi đã đạt được một số kết quả khả quan, thị trường thương mại điện tử là rất hứa hẹn và tiềm năng đối với chúng tôi. Chúng tôi có thể thấy rằng đây là lĩnh vực mà chúng tôi sẽ tập trung nghiên cứu vì ngày càng có nhiều khách hàng mua hàng thông qua kênh thương mại điện tử.

Kỳ vọng thị phần như thế nào trong năm 2024?

Đối với công ty tiêu dùng, vấn đề quan trọng nhất không phải là con số thị phần mà là vị thế thực sự của Công ty, mục tiêu của chúng tôi là đưa Công ty lên số 1 thị phần và duy trì ở vị thế đó.

Kế hoạch về kênh tiêu thụ mua về?

Kênh tiêu thụ mua về có 2 thành phần chính là hiện đại và truyền thống, đối với kênh hiện đại là siêu thị và cửa hàng tiện lợi, chúng tôi vừa rồi đã thành lập 1 công ty chuyên tập trung vào kênh hiện đại này, và tới thời điểm hiện tại thì chúng tôi có thể nói đây là 1 trong những công ty có hiệu suất tốt nhất của Sabeco.

Sắp tới mảng tiêu thụ hiện đại và thương mại điện tử sẽ có đóng góp lớn trong doanh thu. Nhưng kênh truyền thống vẫn có vai trò quan trọng ở Việt Nam và có lượng tiêu thụ rất lớn đến từ kênh truyền thống, về kênh này hướng đi sẽ khác, chúng tôi sẽ làm việc trực tiếp tới chủ cửa hàng, đảm bảo phát triển năng lực bán hàng, làm việc xuyên suốt thông qua xuống trực tiếp các cửa hàng.

Động lực chính cho doanh thu và lợi nhuận trong quý I/2024?

Tối ưu hoạt động thương mại là nguyên nhân chính, có công tác tốt trong đội ngũ bán hàng, chúng tôi hiểu rằng đội ngũ bán hàng đã rất kỷ luật trong hoạt động hàng ngày, điều này được thể hiện xuyên suốt trong hệ thống bán hàng. Trong môi trường cạnh tranh này thì các công ty đối thủ cũng sẽ làm tương tự, vấn đề sẽ trở thành ai sẽ làm tốt hơn và nhanh hơn về vấn đề này.

Kế hoạch sản phẩm nước khoáng tinh khiết để cạnh tranh với Pepsi, Coca-Cola?

Chúng tôi sẽ tập trung chủ đạo vào các sản phẩm bia, tuy nhiên Sabeco cũng có các khoản đầu tư vào các đơn vị nước uống như Bình Tây, Chương Dương. Chúng tôi đã có nước suối từ Chương Dương, chúng tôi đã cải thiện về bao bì sản phẩm và có kế hoạch sẽ cải thiện hơn nữa trong năm nay.

Kết thúc Đại hội, toàn bộ tờ trình được thông qua.

Tin liên quan
Tin khác