Doanh nghiệp
ĐHĐCĐ Tracodi: Chuẩn bị nguồn lực cho bước chuyển mình lớn
P.V - 15/04/2022 13:29
ĐHĐCĐ thường niên 2022 của CTCP Đầu tư Phát triển Công nghiệp và Vận tải tổ chức sáng 14/4 thông qua kế hoạch kinh doanh tăng trưởng cao, cũng như phương án tăng vốn cho cổ đông hiện hữu.

Kế hoạch thử thách, có dư địa vượt

Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Công nghiệp và Vận tải (TCD - sàn HoSE) đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2022 với mục tiêu doanh thu thuần hợp nhất đạt 4.431 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 626,8 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 507,4 tỷ đồng. Các con số trên tăng trưởng lần lượt 42,39%; 68% và 51% so với năm 2021.

Đồng thời, Công ty cũng đặt mục tiêu trong giai đoạn 2022 - 2025 sẽ duy trì tỷ lệ tăng trưởng doanh thu 15% và lợi nhuận sau thuế hơn 12%.

Năm 2021, TCD đạt lợi nhuận sau thuế 335,6 tỷ đồng, dù vậy Công ty đang cần vốn lớn cho các dự án sắp triển khai nên HĐQT Tracodi đề xuất cổ đông thông qua kế hoạch cổ tức 10%, bao gồm 5% tiền mặt và 5% cổ phiếu. Năm 2022, Công ty duy trì chính sách cổ tức từ 10% trở lên.

Kế hoạch kinh doanh 2022 đặt ra mức độ tăng trưởng rất lớn trên nền thực hiện cao của năm 2021. Áp lực, nhưng HĐQT Tracodi xây dựng dựa trên những cơ sở khả thi, thậm chí còn có dư địa vượt kế hoạch.

Ngay trong quý I năm nay, Công ty ước doanh thu hợp nhất đạt 560 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 100 tỷ đồng, thực hiện được 13% chỉ tiêu doanh thu và hơn 20% kế hoạch lợi nhuận năm.

Năm 2022, riêng mảng xây lắp, TCD đặt mục tiêu doanh thu 3.700 tỷ đồng, trong đó gồm doanh thu bất động sản chưa được nghiệm thu trong năm 2021 và phần thực hiện mới năm 2022 là 2.070 tỷ đồng, năng lượng tái tạo 1.050 tỷ đồng, doanh thu dự án hạ tầng giao thông và công nghiệp 580 tỷ đồng. Biên lợi nhuận mảng xây lắp là từ 8%.

Với nhiều doanh nghiệp xây lắp, biến động giá nguyên vật liệu đầu vào đang là nỗi lo lớn, song với TCD, Công ty quản trị khá tốt vấn đề này. Trong các hợp đồng ký kết với chủ đầu tư đều có điều khoản phòng ngừa biến động giá.

Tại đại hội, lãnh đạo TCD chia sẻ, trong quý II, TCD có kế hoạch bán ra một số khoản đầu tư tài chính để thu hồi vốn, phục vụ cho hoạt động xây lắp, đầu tư hạ tầng. Do đó, quý II, Công ty có thể ghi nhận lợi nhuận đột biến.

“Năm nay, TCD đặt kế hoạch áp lực về lợi nhuận. Song Ban điều hành chấp nhận kế hoạch thử thách và quyết tâm, tự tin vượt kế hoạch này”, ông Nguyễn Hồ Nam, Chủ tịch TCD chia sẻ với các cổ đông. Đây cũng là động lực để Tracodi tiến lên và tìm kiếm các không gian tăng trưởng mới.

Tăng vốn, sẵn sàng nguồn lực đón cơ hội

Với quy mô doanh thu và lợi nhuận tính đến cuối năm 2021, TCD đã trở thành doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực xây dựng hạ tầng, xây dựng dân dụng tại Việt Nam. Vị thế đầu ngành chỉ có thể được duy trì và tiếp tục phát triển khi Công ty chuẩn bị tốt nội lực để sẵn sàng cho những cơ hội mới. Đặc biệt trong bối cảnh Chính phủ chủ trương ưu tiên lớn cho đầu tư công và các dự án hạ tầng nhằm tháo gỡ các nút thắt cổ chai cho nền kinh tế.

Với nhận thức trên, Đại hội đã thông qua phương án tăng vốn điều lệ bằng cách phát hành cho cổ đông hiện hữu tỷ lệ 1:1 với giá 10.000 đồng/cổ phần. Như vậy, sau các đợt chào bán năm 2021-2022, TCD dự kiến tăng quy mô vốn điều lệ lên 5.000 tỷ đồng, cho phép doanh nghiệp có nguồn lực tài chính mạnh mẽ để đảm nhận các dự án đầu tư hạ tầng lớn.

Hiện TCD đã đề xuất nghiên cứu đầu tư tuyến đường trục phát triển kinh tế Bắc - Nam (Sóc Trăng) với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 4.700 tỷ đồng. Đồng thời, TCD cũng đề xuất nghiên cứu đầu tư nâng cấp mở rộng tuyến đường tỉnh 934B (tuyến nối Sóc Trăng - Trần Đề) tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 2.000 tỷ đồng.

Gia nhập sân chơi các chủ đầu tư dự án hạ tầng là chiến lược táo bạo của Công ty và được hỗ trợ lớn bởi năng lực thi công và khai thác đá mà doanh nghiệp đang sở hữu.  Năm 2021, Tracodi đã triển khai nhiều động thái thúc đẩy mảng khai thác đá ở mỏ đá Antraco (An Giang) cũng như xúc tiến M&A mỏ đá mới tại Bình Thuận. Mỏ đá Antraco có khai trường lên tới 70 ha, chia làm 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 có quy mô 35 ha, trữ lượng khai thác 28-30 triệu m3, thời gian đến hết 2024, với công suất khai thác bình quân 1,5 triệu m3/năm.

Antraco đã được tỉnh An Giang chấp thuận cho khảo sát để mở rộng giai đoạn 2. Quy mô giai đoạn này đảm bảo cho Công ty có thể khai thác tiếp trong 10-15 năm tới. Các bước thương thảo M&A mỏ đá mới tại Bình Thuận cũng đang được triển khai.

“Khối lượng công việc trong 5 năm tới là rất lớn, TCD phải chuẩn bị nguồn lực nhân sự, vốn, năng lực triển khai, công nghệ… Đây là bước chuyển mình lớn của TCD để trở thành doanh nghiệp xây dựng hàng đầu của Việt Nam”, ông Nguyễn Hồ Nam, Chủ tịch Tracodi cho biết.

Sau khi tăng vốn, Công ty đặt mục tiêu sẽ gia tăng lợi nhuận tương xứng để đảm bảo đạt được thu nhập trên mỗi cổ phần trong khoảng 3.000 đồng. Đây cũng là cam kết của ban lãnh đạo doanh nghiệp vì quyền lợi dài hạn của các cổ đông.

Tin liên quan
Tin khác