Sức khỏe doanh nghiệp
DIC Corp tính rải tiền cho hàng loạt dự án
Chí Tín - 21/01/2021 10:29
Tổng công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC Corp) dự kiến sẽ đầu tư gần 7.000 tỷ đồng cho la liệt dự án bất động sản khắp từ Bắc đến Nam.
Khách sạn DIC Star Vĩnh Phúc của DIC Corp

Lợi nhuận 720 tỷ đồng

Thông tin sơ lược về tình hình kinh doanh năm 2020 của DIC Corp cho thấy, Tổng công ty ước tính lợi nhuận trước thuế 720 tỷ đồng, tổng vốn đầu tư phát triển trên 6.162 tỷ đồng (chỉ đạt 95% so với dự kiến), cổ tức từ 10-15%. Doanh thu từ các dự án trên 1.703 tỷ đồng, trong đó DIC Phoenix trên 51 tỷ đồng; Vũng Tàu Gateway trên 1.579 tỷ đồng; Khu đô thị du lịch sinh thái Đại Phước gần 53 tỷ đồng; các dự án Hiệp Phước, Nam Vĩnh Yên, Chí Linh gần 20 tỷ đồng.

Với bối cảnh hiện nay, DIC Corp xác định mức tăng trưởng năm 2021 là 9%, cổ tức đạt 20% so với năm 2020. Ngoài định hướng đầu tư phát triển các khu đô thị, Tổng công ty cũng tiếp tục đầu tư lĩnh vực du lịch (nghiên cứu đầu tư ra thị trường nước ngoài như Lào, Thái Lan, Myanmar…) và nghiên cứu đầu tư lĩnh vực vui chơi giải trí có thưởng.

Trong năm 2020, DIC Corp có nhiều biến động về cổ đông chiến lược. Đáng chú ý nhất là việc Công ty cổ phần Kinh doanh Địa ốc Him Lam (Him Lam Land) báo cáo đã mua vào gần 67,7 triệu cổ phiếu DIG, trở thành cổ đông lớn nhất tại đây với tỷ lệ sở hữu gần 21,5%. Ông Nguyễn Thiện Tuấn, Chủ tịch DIC Corp đánh giá, năm 2020 ghi dấu sự thay đổi đáng kể về cơ cấu cổ đông, đặc biệt là sự tham gia của các nhà đầu tư có kinh nghiệm, chung tầm nhìn và có chiến lược kinh doanh bài bản.

Dự án “la liệt” khắp Bắc, Nam

Trong kế hoạch năm 2021, DIC Corp đang ấp ủ nhiều tham vọng lớn với danh sách các dự án trải khắp nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước. Có thể kể đến DIC Chí Linh City 99,7 ha, Khu phức hợp Cap Saint Jacques 11 ha, DIC Đại Phước City Đồng Nai (Khu đô thị du lịch sinh thái Đại Phước) 464,6 ha, DIC Harmony City Đồng Nai (Khu dân cư Hiệp Phước) 21,52 ha, DIC Wisteria City Đồng Nai (Khu đô thị du lịch Long Tân, Nhơn Trạch, Đồng Nai) 332 ha.

Các dự án tại khu vực miền Tây Nam bộ và phía Bắc gồm DIC Lantana City Hà Nam (Dự án Khu dân cư thương mại Vị Thanh - Hậu Giang) 13,5 ha, DIC Nam Vĩnh Yên City Vĩnh Phúc (Khu đô thị mới Nam Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) 195 ha, DIC Lantana City Hà Nam (Dự án Khu nhà ở Lam Hạ Center Point, TP. Phủ Lý, Hà Nam) 13,5 ha, DIC Wonder World Hà Nam (Dự án Điểm du lịch sinh thái và vui chơi giải trí Hồ Ba Hang) 307 ha.

Nhìn lại báo cáo tài chính quý III/2020, những tài sản có tính thanh khoản cao để DIC Corp có thể sử dụng ngay (gồm tiền và tương đương tiền, đầu tư tài chính ngắn hạn) có tổng giá trị chỉ khoảng 334,6 tỷ đồng.

Ngoài ra, DIC Corp còn ấp ủ dự án hợp tác với đại dự án Khu đô thị mới Bắc Vũng Tàu có quy mô 90,5 ha, tổng vốn đầu tư lên tới 10.000 tỷ đồng. Theo kế hoạch, Tổng công ty sẽ đầu tư 7.000 tỷ đồng cho các dự án bất động sản trong năm 2021, bao gồm bất động sản nhà ở và du lịch.

Tham vọng lớn của DIC Corp là vậy, nhưng câu hỏi đặt ra là sức khỏe tài chính của doanh nghiệp ngành xây dựng này đến đâu. Nhìn lại báo cáo tài chính quý III/2020, những tài sản có tính thanh khoản cao để có thể sử dụng ngay (gồm tiền và tương đương tiền, đầu tư tài chính ngắn hạn) có tổng giá trị chỉ khoảng 334,6 tỷ đồng. Số tiền này đương nhiên sẽ khó đáp ứng nhu cầu đầu tư giàu tham vọng của DIC Corp.

Tổng công ty có thể trông đợi một phần từ những tài sản khác như hàng tồn kho và các khoản phải thu ngắn hạn, với giá trị 2 khoản này khá lớn: các khoản phải thu ngắn hạn là 2.190  tỷ đồng và hàng tồn kho là 3.810 tỷ đồng. Tuy nhiên, việc chuyển đổi những tài sản này thành tiền để có thể dùng đầu tư còn phụ thuộc vào khá nhiều yếu tố cả chủ quan và khách quan vì bán hàng và đòi nợ đều là những công việc không bao giờ dễ đối với mọi doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, DIC Corp cũng có những phương án vốn khác, trong đó có kế hoạch tăng vốn thông qua phát hành cổ phần cho cổ đông, nhà đầu tư; giữ lại lợi nhuận bằng cách chia cổ tức bằng cổ phiếu; phát hành trái phiếu chuyển đổi...

Tin liên quan
Tin khác