Sức khỏe doanh nghiệp
“Điểm gợn” về chi phí tài chính của Phát Đạt
Chí Tín - 18/12/2020 10:22
CTCP Đầu tư Phát triển BĐS Phát Đạt đang trong đà tăng tốc bán hàng, gia tăng doanh thu, lợi nhuận, nhưng một vài “điểm gợn” nổi lên, trong đó có xu hướng tăng mạnh của chi phí tài chính.
.

BIDICI không còn là công ty con

Công ty cổ phần Đầu tư Bất động sản BIDICI - một trong những công ty con của Phát Đạt (mã PDR, sàn HoSE) - dự kiến thực hiện đợt phát hành thêm 187 triệu cổ phần. Mục đích của đợt tăng vốn này là đáp ứng vốn chủ sở hữu khi phê duyệt dự án đầu tư tại Khu đất chung cư cao tầng Phân khu 9 thuộc Khu đô thị du lịch sinh thái Nhơn Hội (Bình Định).

Trong đợt phát hành của BIDICI, Phát Đạt sẽ mua thêm 73,63 triệu cổ phần. Tuy vậy, sau đợt tăng vốn lần này, tỷ lệ cổ phần mà Phát Đạt nắm giữ bị giảm xuống chỉ còn 49%. Theo đó, BIDICI sẽ không còn là công ty con của Phát Đạt.

Việc BIDICI không còn là công ty con của Phát Đạt có thể sẽ ảnh hưởng đáng kể đến cách tính lợi nhuận đối với Phát Đạt trong thời gian tới. Điều đáng nói là, sự đóng góp của Khu đô thị du lịch sinh thái Nhơn Hội là một yếu tố quan trọng trong cơ cấu lợi nhuận của Phát Đạt thời gian qua.

Về kết quả kinh doanh, quý III/2020, Phát Đạt ghi nhận doanh thu tăng trưởng khá mạnh tới 232,5%, đạt 1.315,9 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế đạt 438,9 tỷ đồng, tăng 173,5%. Sự tăng trưởng đột biến về doanh thu và lợi nhuận này chính là nhờ sự đóng góp từ Dự án Khu đô thị du lịch sinh thái Nhơn Hội.

Trong quý III/2020, Công ty đã bàn giao cho khách hàng các nền đất tại Dự án phân khu số 2, đồng thời tập trung hoàn thiện hạ tầng tại Dự án phân khu số 9 và bắt đầu bàn giao một số nền đất của dự án này cho khách hàng. Ông Bùi Quang Anh Vũ, Tổng giám đốc Công ty cho biết trong văn bản giải trình rằng, lợi nhuận tăng mạnh trong quý III/2020 chủ yếu đến từ việc ghi nhận doanh thu các nền đất đã giao tại Dự án phân khu số 2 và Dự án phân khu số 9 thuộc Khu đô thị du lịch sinh thái Nhơn Hội.

Viễn cảnh kinh doanh

Trong phần dự báo của mình, Phát Đạt cho biết, trong quý IV/2020, sẽ tiếp tục ghi nhận doanh thu còn lại tại Phân khu số 2 và phần tiếp theo của Phân khu số 9 Dự án Khu đô thị du lịch sinh thái Nhơn Hội. Với đặc thù ngành bất động sản, điểm rơi lợi nhuận của doanh nghiệp thường sẽ được ghi nhận vào quý IV/2020 hứa hẹn sự tăng trưởng đáng kể so với cùng kỳ năm trước.

Thuận lợi phía trước là vậy, nhưng Phát Đạt cũng có nhiều việc phải làm trước khi cán đích năm 2020. Trong đó, khi BIDICI không còn là công ty con của Phát Đạt, thì việc ghi nhận kết quả lợi nhuận và doanh thu do công ty này đóng góp vào kết quả kinh doanh hợp nhất sẽ có một số thay đổi về kỹ thuật ghi nhận lợi nhuận.

Ngoài ra, Phát Đạt đang phải dồn vốn nhiều cho khâu đầu vào, vì vậy phải tăng tiền ứng trước cho các nhà cung cấp. Số tiền trả trước cho người bán trên báo cáo tài chính hợp nhất đã tăng mạnh 136,7% trong 9 tháng đầu năm, đạt 1.787,4 tỷ đồng vào cuối tháng 9/2020.

Xu hướng này tuy được coi là phù hợp trong giai đoạn đang cần đẩy nhanh tiến độ các dự án, nhưng doanh nghiệp cũng đang có xu hướng bị đọng vốn vào các khoản ứng trước. Theo đó, xu hướng ứng vốn ứng trước nếu tiếp tục gia tăng, sẽ làm phát sinh chi phí tài chính, làm giảm hiệu quả sử dụng vốn trong tương lai.

Nhìn lại quý III/2020, chi phí tài chính của Phát Đạt đã vọt lên 10,4 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ không có chi phí này. Chi phí tài chính 9 tháng đầu năm 2020 cũng đã tăng 4.175% so với cùng kỳ năm trước, đạt mức 17,1 tỷ đồng vào cuối quý III/2020. Xét về giá trị, chi phí tài chính của Phát Đạt hiện chưa lớn so với quy mô lợi nhuận, nhưng xu hướng tăng “thần tốc” của khoản chi phí này cũng có thể là tín hiệu cảnh báo cần những giải pháp theo dõi và kiểm soát hợp lý.

Những động thái kinh doanh đang đà đi lên của Phát Đạt không nằm ngoài tầm ngắm của các nhà đầu tư chuyên nghiệp. Một trong những động thái tích cực đối với cổ phiếu PDR là việc vừa được Quỹ IShares MSCI Frontier 100 ETF chọn là một trong 4 cổ phiếu mua mới từ tháng 12/2020.

IShares MSCI Frontier 100 ETF - quỹ đang sử dụng MSCI Frontier Market 100 Index làm chỉ số tham chiếu vừa công bố danh mục rổ cổ phiếu mới sau ngày tái cơ cấu 30/11. Theo đó, số lượng cổ phiếu Việt Nam trong rổ iShares MSCI Frontier 100 ETF mới đã tăng từ 26 lên 30 cổ phiếu. Tổng tỷ trọng các cổ phiếu Việt Nam cũng được nâng lên 14,13% (trước đây là 12,89%).
Tin liên quan
Tin khác