Đầu tư và cuộc sống
Điểm mới trong tuyển sinh đại học năm 2023
Mộc An - 31/12/2022 08:08
Nhiều thay đổi trong phương thức tuyển sinh đại học năm 2023 được các trường đại học đưa ra nhằm hạn chế những tồn tại của công tác này trong năm 2022.
Ảnh minh họa

Nhiều lựa chọn mới cho thí sinh

Hàng loạt trường đại học trên cả nước đã thông báo đề án tuyển sinh năm 2023.

Từ năm 2023, Trường đại học Sư phạm Hà Nội (HNUE) sẽ tổ chức kỳ thi độc lập để tuyển sinh vào đại học. Thí sinh có thể sử dụng kết quả này để xét tuyển vào các trường đại học khác nếu trường đó chấp nhận.

HNUE sẽ căn cứ vào số học sinh đăng ký thi để tổ chức 1 hoặc 2 đợt, dự kiến vào đầu tháng 5/2023. Nếu có nhiều thí sinh đến từ các khu vực xa Hà Nội, kỳ thi có thể diễn ra đồng thời tại một hoặc nhiều trường trong danh sách, giúp thí sinh thuận lợi di chuyển.

Kỳ thi đánh giá năng lực có 8 môn: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý. Nhà trường cho biết, sẽ tăng tỷ lệ chỉ tiêu xét tuyển từ kết quả kỳ thi đánh giá năng lực năm 2023 lên khoảng 20 - 30% tùy ngành. Ngoài ra, trường vẫn giữ ổn định 4 phương thức tuyển sinh tương tự năm trước.

Năm 2023, Trường đại học Thủy Lợi dự kiến tuyển sinh 5.500 chỉ tiêu, nhiều hơn 1.500 chỉ tiêu so với năm 2022. Đáng chú ý, nhà trường đang xây dựng đề án mở thêm 2 ngành mới là Ngôn ngữ Hàn và Ngôn ngữ Trung.

5 phương thức xét tuyển mà Trường đại học Thủy Lợi sử dụng trong mùa tuyển sinh năm nay gồm: xét tuyển thẳng theo Quy chế tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo; ưu tiên xét tuyển kết hợp kết quả học THPT cho các đối tượng: học sinh giỏi cấp tỉnh/thành phố, học sinh học tại các trường chuyên (với các môn trong tổ hợp xét tuyển), học sinh có học lực xếp loại giỏi 3 năm THPT, chứng chỉ tiếng Anh quốc tế với kết quả học tập THPT; xét tuyển dựa trên kết quả học THPT (dựa vào tổng điểm trung bình 3 năm các môn trong tổ hợp xét tuyển tương ứng); xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023; xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa.

PGS-TS. Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết, năm tới, Bộ sẽ tăng cường các giải pháp nhằm hỗ trợ tốt hơn cho cơ sở đào tạo, tạo thuận lợi hơn cho thí sinh, như nâng cấp phần mềm hỗ trợ tuyển sinh chung, tăng cường tính năng kiểm tra thông tin thí sinh nhập lên hệ thống nhằm giảm sai sót... 

Bên cạnh đó, Bộ sẽ chỉ đạo, hướng dẫn các trường rà soát những phương thức xét tuyển để loại bỏ phương thức không phù hợp, không hiệu quả, không đủ cơ sở khoa học, có thể gây nhiễu hệ thống cũng như khó khăn cho thí sinh.

Bộ cũng sẽ rà soát, hoàn thiện quy trình, kế hoạch tuyển sinh, có thể xem xét không thực hiện xét tuyển sớm như năm 2022 (trừ các trường đặc thù). Thay vào đó, tất cả phương thức xét tuyển được tổ chức cùng thời điểm với đợt xét tuyển căn cứ kết quả thi tốt nghiệp THPT tuyển sinh đợt 1.

Một điểm mới của mùa tuyển sinh theo quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo là thí sinh chỉ được hưởng chính sách ưu tiên khu vực 2 năm, là trong năm tốt nghiệp THPT (hoặc trung cấp) và 1 năm kế tiếp để xét tuyển vào đại học, nhằm tạo sự công bằng giữa các nhóm thí sinh thuộc các khu vực và đối tượng khác nhau.

Việc đăng ký xét tuyển thực hiện sau kỳ thi tốt nghiệp THPT. Thí sinh đăng ký xét tuyển qua Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo hoặc Cổng dịch vụ công quốc gia. Các em vẫn được đăng ký nguyện vọng vào nhiều ngành, nhiều trường không hạn chế số lượng; sắp xếp theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp. Thí sinh đã dự tuyển vào các trường theo phương thức xét tuyển sớm vẫn phải đăng ký nguyện vọng trên hệ thống của Bộ. Trong mọi trường hợp, thí sinh chỉ được công nhận trúng tuyển và gọi nhập học theo nguyện vọng cao nhất. Các trường đại học không được yêu cầu thí sinh xác nhận nhập học sớm hơn lịch chung của Bộ.

Vẫn còn nhiều trăn trở

Để công tác tuyển sinh đại học năm 2023 đạt kết quả tốt, đại diện trường Đại học Duy Tân cho rằng, cần tính toán về kỹ thuật trong lọc ảo xét tuyển với các phương thức tuyển sinh sớm. Năm 2022 đã có nhiều thay đổi tích cực về mặt kỹ thuật xét tuyển, nhưng thời gian công bố quá sát, khiến một số thí sinh chưa tiếp thu đầy đủ, dẫn đến đánh mất cơ hội xét tuyển vào các ngành yêu thích.

Từ những sai sót về dữ liệu thí sinh trong những kỳ tuyển sinh trước, GS-TS. Nguyễn Hữu Tú, Hiệu trưởng Trường đại học Y Hà Nội cho rằng, cần tăng cường công tác hướng dẫn, giám sát từ các trường phổ thông, sở giáo dục và đào tạo,  giúp học sinh hiểu đúng quy định, quy tắc tuyển sinh... để tránh các sai sót đáng tiếc.

Đặc biệt, GS-TS. Nguyễn Hữu Tú mong muốn Bộ tiếp tục chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT để đạt được mục tiêu xét tuyển, từ tính nghiêm túc của kỳ thi ở các địa phương cũng như độ phân hóa của đề thi.

Hiệu trưởng Trường đại học Y Hà Nội cũng cho biết, thời gian tới, các trường khối khoa học sức khỏe sẽ tiếp tục họp về phương án tuyển sinh chung để bàn cụ thể hơn cách phối hợp thực hiện sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo không tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT với mục tiêu xét tuyển nữa. Các trường trong khối này sẽ tìm công cụ chung và có thể hướng đến một số kỳ thi của các đơn vị đã có kinh nghiệm trong tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực trước đó.

Tin liên quan
Tin khác