Tài chính - Chứng khoán
Digiworld lên kế hoạch phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu theo tỷ lệ 10:8
Hồng Phúc - 07/03/2022 17:32
Phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu và chào bán cổ phiếu ưu đãi cho người lao động là 2 trong số các tờ trình cho Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022 của Digiworld.

Công ty cổ phần Thế giới số (Digiworld, HoSE: DGW) sẽ tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022 vào ngày 6/4. HĐQT Digiworld dự tính trình Đại hội thông qua kế hoạch doanh thu thuần 26.300 tỷ đồng và lãi ròng 800 tỷ đồng.

Mức cổ tức năm 2021 đang được đề xuất là 10% bằng tiền mặt, tương ứng 1.000 đồng/cổ phần và dự kiến thực hiện trong quý II/2022.

Ngoài ra, công ty này còn lên kế hoạch phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu theo tỷ lệ 80%, nghĩa là cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu sẽ nhận 80 cổ phiếu phát hành thêm. Tuy nhiên, chi tiết phương án phát hành và thời gian thực hiện đợt phát hành vừa nêu chưa được công bố.

Đồng thời, Digiworld sẽ phát hành cổ phiếu ưu đãi cho người lao động (ESOP) năm 2022 với giá 10.000 đồng/cổ phần, theo tỷ lệ tối đa 2,5% tổng số cổ phiếu đang lưu hành tại thời điểm phát hành. Số lượng cổ phần ESOP này bị hạn chế chuyển nhượng trong một năm. 

Năm ngoái, Digiworld ghi nhận doanh thu thuần đạt gần 21.000 tỷ đồng, tăng 67% so với năm 2020 và lãi ròng 657 tỷ đồng. Trong đó, mảng kinh doanh máy tính xách tay đóng góp 38% doanh thu; mảng điện thoại di động mang về 47% còn mảng thiết bị văn phòng chiếm gần 14%.

Ngành hàng tiêu dùng mang về ít doanh thu nhất cho Digiworld, khi chỉ đóng góp 1,7% với 367 tỷ đồng (bằng 3,7% mảng điện thoại di động).

Tính đến cuối năm 2021, tổng tài sản của Digiworld ở mức 6.547 tỷ đồng và nợ phải trả 4.763 tỷ đồng. 

Doanh thu theo từng ngành hàng của Digiworld giai đoạn 2019-2021 (Đvt: tỷ đồng).

Trong chiến lược phát triển, Digiworld định hướng theo đuổi các ngành hàng ICT, thiết bị văn phòng, thiết bị gia dụng, dược phẩm/ máy móc ngành dược và đang nghiên cứu trong lĩnh vực F&B, thiết bị lĩnh vực công nghiệp cũng như tiến hành M&A, ra mắt thương hiệu riêng trong lĩnh vực thiết bị gia dụng.

Điều này có nghĩa là Digiworld sẽ không loại trừ bất kỳ ngành hàng nào để tham gia vào, miễn có thể mang về nguồn thu lớn cho đích đến tăng trưởng 25%/năm.

“Chúng tôi sẽ là một công ty thương mại phát triển thị trường đa ngành hàng, cả về chiều dọc lẫn chiều ngang, cốt lõi là giữ được tốc độ tăng trưởng kép hàng năm ít nhất 25%”, ông Đoàn Hồng Việt nói, đồng thời nhìn lại hai ngành hàng hiện hữu chưa được khai thác như kỳ vọng là hàng tiêu dùng và dược phẩm.

Với mảng dược phẩm, Digiworld đang tham gia phân phối các sản phẩm cơ xương khớp và tim nhưng trong tương lai, ông Việt cho biết sẽ mở rộng nhóm hàng, đẩy mạnh bán vào các cửa hàng lớn nhỏ thay vì chỉ tập trung vào cửa hàng thuốc trong bệnh viện như hiện nay.

Nhìn lại lịch sử, dược phẩm là một ngành hàng cho thấy tham vọng của Digiworld cao hơn khả năng mà họ có thể khai thác từ thị trường.

Ví dụ vào tháng 8/2017, công ty này bắt tay với Vinamedic để chính thức đặt chân vào ngành phân phối thực phẩm chức năng, thông qua sản phẩm đầu tiên là Kingsmen hay hợp tác với PNKids, Nestlé,... nhưng đến nay, Digiworld chỉ còn phân phối một số sản phẩm của Nestlé.

“Dược phẩm là lĩnh vực mới với Digiworld. Chúng tôi cần thời gian để tìm hiểu và tiếp cận thị trường trước khi tăng tốc vào tốp 3 đơn vị phân phối dược phẩm hàng đầu thị trường đến 2025", ông Đoàn Hồng Việt, CEO của Digiworld nói về lý do khiến Công ty chưa đạt được những kỳ vọng trong mảng dược phẩm.

Digiworld từng bắt tay Vinamedic để đặt chân vào lĩnh phân phối thực phẩm chức năng với sản phẩm Kingsmen.

Kinh nghiệm bán buôn trong ngành hàng công nghệ thông tin nói chung có thể là lợi thế cho Digiworld tham gia vào khai phá ngành hàng mới là thiết bị gia dụng (khi hợp tác với Whirlpool), vì có thể sử dụng kho bãi, logistics, vận hành, marketing đến khách hàng cuối… từ kênh phân phối hiện hữu. Nhưng ngành dược phẩm thì khác, cả về hệ thống logistics, điều kiện bảo quản, vận chuyển, marketing...

Thêm vào đó, thị trường dược phẩm dù lớn, nhưng phân tán ở khía cạnh có quá nhiều nhà cung cấp, nhiều dòng sản phẩm và kênh tiêu thụ. Đây được cho là những lý do chính khiến Digiworld chưa thể ghi nhận doanh thu lớn từ mảng dược phẩm như ban lãnh đạo Công ty kỳ vọng.

Tin liên quan
Tin khác