Điểm nóng
Đoàn Bộ Ngoại giao Thái Lan sang Kiên Giang làm việc về vụ bắn ngư dân Việt Nam
Huy Thịnh - 24/09/2015 21:52
Chiều 24/9, đoàn Bộ ngoại giao Thái Lan đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Kiên Giang và sở ngành liên quan về việc hợp tác quản lý ngư dân hai nước và tái tạo nguồn lợi thuỷ sản ở địa phương.

Phó vụ trưởng Vụ ngoại giao Đông Á, ông Tance Sang Rat và bà Panipon Suwannapongsee - Tổng lãnh sự Thái Lan cùng các đại diện Bộ Ngông nghiệp và thuỷ ản, Cảnh sát biển và một số cơ quan liên quan của Thái Lan đã cuộc trao đổi với đại diện chính quyền địa phương. Phía Thái Lan cho rằng, nguyên nhân cơ bản khiến việc ngư dân Việt Nam sang đánh cá ở vùng biển Thái Lan là do đời sống ngư dân còn nhiều khó khăn, thiếu hiểu biết về luật pháp của nước sở tại, luật pháp Thái Lan xử lý vi phạm chưa đủ răn đe và nguồn lợi thuỷ sản ở Việt Nam bị cạn kiệt.

Đoàn cán bộ Bộ Ngoại giao Thái Lan làm việc với lãnh đạo tỉnh Kiên Giang ngày 24/9

"Nhằm hạn chế các nguyên nhân trên và giữ vững mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện mà Thủ tướng hai nước đã ký kết vừa qua, Thái Lan sẵn sàng tạo điều kiện để hai bên hợp tác quản lý ngư dân, trao đổi thông tin, tuyên truyền pháp luật, cải thiện đời sống ngư dân và đặc biệt là tái tạo nguồn lợi thuỷ sản. Thái Lan sẵn sàng chuyển giao kinh nghiệm và hợp tác trong việc tái tạo, khôi phục nguồn lợi thuỷ sản tự nhiên và nuôi trồng tuỷ sản nước lợ và nước mặn", ông Tance Sang Rat nói.

Tán đồng quan điểm trên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang - ông Mai Anh Nhịn nhấn mạnh, dù với bất cứ lý do gì thì lực lượng vũ trang và chấp pháp của Thái Lan không được dùng vũ lực đối với ngư dân Việt Nam. Các cơ quan chức năng của Thái Lan phải hành xử theo luật pháp pháp quốc tế. Ông Nhịn nêu sự việc cách nay hơn 2 tuần qua, một số tàu cá của ngư dân Kiên Giang đánh cá sang vùng biển Thái Lan và bị lực lượng vũ trang Thái Lan bắn vào một số tàu ngư dân.

"Chính quyền tỉnh Kiên Giang cực lực phản đối hành động trên. Nhằm giữ vững tình hữu nghị truyền thống hai nước, đề nghị phía chính quyền Thái Lan sớm điều tra làm rõ để xử lý và bồi thường về tính mạng và tài sản của ngư dân Kiên Giang trọng xã súng của lực lượng vũ trang Thái Lan vừa qua. Qua đó phải có biện pháp ngăn ngừa không để xảy ra tương tự với ngư dân Việt Nam", ông Nhịn nói.

Phó vụ trưởng Vụ ngoại giao Đông Á, ông Tance Sang Rat, đại diện đoàn ngoại giao Thái Lan cho biết, từ khi hay tin ngư dân Kiên Giang bị bắn chết và bị thương vừa qua, Thủ tướng Thái Lan rất buồn, lấy làm tiếc và chia sẻ với ngư dân bị nạn. Thủ tướng đang chỉ đạo các các quan chức năng sớm điều tra làm rõ và đề nghị báo cáo kết quả sớm nhất.

 

Tin liên quan
Tin khác