Đường sắt đô thị Hà Nội |
Theo bà Trần Thị Thu Hà, Giám đốc CTCP Thương mại Quảng cáo Nguyễn Trần, dự án sẽ đóng góp tiềm lực ở khu vực phía Bắc trong dự án tuyến đường sắt đô thị Hà Nội tiếp theo, góp phần giảm bớt nợ công của Nhà nước, giảm bớt vốn vay nước ngoài, nâng cao nguồn thu Ngân sách Nhà nước.
Trước đó, tháng 5/2015, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM đã chấp thuận cho Công ty này quảng cáo và tuyên truyền trên hàng rào công trình Metro giai đoạn ga Nhà hát Thành phố. Công ty cho biết, đây là dự án đầu tiên được thực hiện trên hàng rào công trình tạm thời tuyến Metro và số tiền thu được từ quảng cáo sẽ góp phần giảm bớt khoản chi từ sách và vốn vay ODA của nước ngoài.
Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến trên cao Cát Linh-Hà Đông được đầu tư xây dựng bằng vốn vay ODA của Trung Quốc.
Dự án có chiều dài tuyến đi trên cao là 13,05km (từ Cát Linh đi Hà Đông), khổ đường 1.435mm và 12 Nhà ga trên cao (gồm 2 nhà ga trung chuyển Cát Linh và Đại học Quốc gia); khu Depot rộng 19,6ha tại Hà Đông; trang bị 13 đoàn tàu, khai thác với tần suất vận chuyển khoảng 2 phút/chuyến, vận tốc bình quân khai thác 35km/h.
Thời gian gần đây, nhiều ý kiến cho rằng Đường sắt Cát Linh - Hà Đông lại uốn lượn, mấp mô là không đảm bảo ATGT, nhưng lý giải điều này, Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết tuyến đường sắt “cong mềm mại” nhằm “tối ưu hoá trong vận hành và khai thác đoàn tàu về mặt công năng, tiêu hao năng lượng”.