Theo đó, tốc độ tăng trưởng CAGR bình quân Top 10 của 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam năm 2015 đạt 102,18%, với những tên tuổi như Samsung Việt Nam, Vinacomin, Nhựa Châu Âu, Dược phẩm Eco…
Ngoài ra, FAST500 còn có Top 500 doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam năm 2015 với mục đích ghi nhận sự đóng góp tích cực của khối doanh nghiệp chiếm số đông hiện nay cho sự phát triển chung của toàn nền kinh tế. Trong đó, tốc độ tăng trưởng CAGR bình quân Top 10 của 500 doanh nghiệp vừa và nhỏ tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam năm 2015, là 82,29%.
Samsung Việt Nam Top 10 của 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam năm 2015 |
Trong quá trình xây dựng Bảng xếp hạng FAST500 năm nay, Vietnam Report cũng khảo sát các doanh nghiệp FAST500 từ năm 2011 đến nay về thực trạng sản xuất kinh doanh năm 2014 và tiềm năng tăng trưởng trong giai đoạn kế tiếp 2015 – 2018.
Tiết lộ kế hoạch hoạt động trong năm 2015, 75,7% doanh nghiệp sẽ mở rộng kinh doanh nhằm tăng doanh thu và sự hiện diện của mình trên thương trường, 19,2% giữ nguyên kế hoạch hoạt động như năm 2014.
Đáng chú ý, chỉ 5,1% số doanh nghiệp lựa chọn phương án “giảm quy mô kinh doanh” do vẫn còn chút e ngại về cơ hội tăng trưởng trong năm 2015.
Đây là tín hiệu vui cho thấy các doanh nghiệp đã thoát khỏi “nỗi ám ảnh suy thoái” và sẵn sàng cho một giai đoạn tăng trưởng mới.
Do đó, trong giai đoạn 2015 – 2018, các doanh nghiệp sẽ kiên trì theo đuổi mục tiêu tăng trưởng, nhưng sẽ phải đối mặt với thử thách cạnh tranh gay gắt hơn. 60,3% doanh nghiệp cho rằng thách thức trước mắt đối với họ là sự trỗi dậy của các đối thủ cạnh tranh cùng ngành là yếu tố đáng ngại nhất cho tăng trưởng.
Do đó, nhu cầu về thông tin minh bạch hiện nay là vô cùng cần thiết, bởi chỉ với thông tin chính xác, các nhà hoạch định chiến lược mới có thể đưa ra một kế hoạch tăng trưởng trung và dài hạn khả thi, phù hợp với năng lực doanh nghiệp cũng như xu thế thị trường chung, đồng thời giảm thiểu những sai lệch trong công tác dự báo.
Viễn cảnh khả quan là động lực giúp các doanh nghiệp tin tưởng hơn vào chiến lược tăng trưởng trong trung và dài hạn.
Khảo sát của Vietnam Report chỉ ra rằng, tăng năng suất, cải thiện chất lượng đội ngũ quản lý và phát triển các dòng sản phẩm, dịch vụ mới là yếu tố chính trong chiến lược tăng trưởng đã và đang được doanh nghiệp tập trung trong 4 năm qua (2011-2014), cũng là định hướng chính trong 4 năm tới (2015-2018) (với lần lượt 51,3%, 48,7% và 38,5%).
Trong khi hoạt động M&A vốn diễn ra rất “sôi động” trong những năm gần đây với kỳ vọng sẽ mang đến sức sống mới cho doanh nghiệp Việt lại đang có xu hướng “nguội dần”, khi có tới 76,9% doanh nghiệp không lựa chọn đây là chiến lược chủ đạo trong 4 năm qua, cũng như là trong 4 năm kế tiếp.
Có thể thấy, niềm tin tăng trưởng của các doanh nghiệp FAST500 nói riêng và doanh nghiệp Việt Nam nói chung đang dần ấm lên.
Buổi Lễ công bố và tôn vinh 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam năm 2015 dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 22/4/2015 tại Trung tâm Hội nghị Quốc Gia, Hà Nội.
Vũ Anh