Doanh nghiệp
Doanh nghiệp “hiến kế” để Đà Nẵng khơi thông nguồn lực, thu hút đầu tư
N.T - 17/02/2023 21:14
Doanh nghiệp đề xuất tạo điều kiện doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cập nguồn vốn, các dự án đầu tư; đẩy nhanh đầu tư hạ tầng, tăng quỹ đất để mở rộng sản xuất.

Nhiều điểm “nghẽn” cần gỡ

Mở đầu bài phát biểu tại Chương trình Gặp mặt doanh nghiệp xuân Quý Mão 2023, ông Phạm Bắc Bình, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Đà Nẵng không ngại chỉ ra thực tế, trong những năm gần đây, cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Thành phố đang đối mặt với nhiều khó khăn gay gắt, sức khỏe của nhiều doanh nghiệp đã bị hao mòn, nhiều doanh nghiệp đang kiệt sức, phải thu hẹp sản xuất kinh doanh, hoặc tạm ngừng hoạt động hoặc giải thể, phá sản.

Ông Phạm Bắc Bình cho rằng, doanh nghiệp nhỏ và vừa cần đối xử công bằng khi tiếp cận các dự án đầu tư.

Ông Bình cũng chỉ ra rằng, đa số doanh nghiệp của Đà Nẵng là doanh nghiệp siêu nhỏ, vốn ít, chủ yếu dựa vào vốn vay, công nghệ lạc hậu, thiếu mặt bằng, thiếu thông tin, thiếu sự hỗ trợ nhiều mặt nên khó khăn lại càng gấp bội.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Đà Nẵng cũng đề cập, tình trạng doanh nghiệp kêu khó khi tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi cho thấy các điều kiện để vay vốn dường như chưa phù hợp với doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ. Đồng thời, doanh nghiệp cũng phản ánh thủ tục hành chính như đất đai, thuế, bảo hiểm xã hội, xây dựng, quản lý thị trường, giao thông, phòng cháy, môi trường, kho bạc và lao động…còn nhiều phiền hà, tác động lớn đến doanh nghiệp.

Để giải quyết những khó khăn trên, ông Bình đề xuất TP. Đà Nẵng cần có biện pháp để tháo gỡ những vướng mắc trong điều kiện tiếp cận các khoản vốn vay ưu đãi của doanh nghiệp để các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi thực sự phát huy hiệu quả.

Ngoài ra, TP. Đà Nẵng cũng cần tập trung hoàn thiện khung khổ pháp lý về đầu tư kinh doanh, giảm thiểu tình trạng mâu thuẫn, chồng chéo giữa một số văn bản pháp luật về đầu tư kinh doanh, tạo ra "điểm nghẽn" cho hoạt động đầu tư.

Với tư cách là Chủ tịch Hiệp hội, ông Bình đánh giá doanh nghiệp nhỏ và vừa là một trong những động lực quan trọng cho đổi mới và tăng trưởng của kinh tế TP. Đà Nẵng nên cần được đối xử bình đẳng như các khu vực khác.

“Rất mong TP. Đà Nẵng công khai minh bạch các chính sách hỗ trợ, các dự án đầu tư của thành phố để các doanh nghiệp này có thể tiếp cận, tham gia được”, ông Bình chia sẻ

Khơi thông nguồn lực

Đồng quan điểm với Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa về quan tâm phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ, khuyến khích tinh thần khởi nghiệp; ông Nguyễn Đức Trị, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Dệt may Hòa Thọ khuyến nghị, TP. Đà Nẵng cần có cơ chế, chính sách thu hút, hình thành các tập đoàn, doanh nghiệp tầm cỡ, phát triển bền vững. Chính điều này sẽ làm động lực đầu tàu kéo cộng đồng doanh nghiệp phát triển, làm tăng quy mô nền kinh tế, tạo nguồn thu ngân sách ổn định và góp phần thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao về sinh sống và làm việc.

Ông Nguyễn Đức Trị, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Dệt may Hòa Thọ đề xuất Đà Nẵng nên đẩy nhanh tiến độ đầu tư hạ tầng, mở rộng quỹ đất sản xuất cho doanh nghiệp.

Theo ông Trị, TP. Đà Nẵng cũng cần “khơi thông” các nguồn lực về hạ tầng và quỹ đất để phát triển và thu hút đầu tư.

Cụ thể, TP. Đà Nẵng cần đẩy nhanh tiến độ đầu tư các cơ sở hạ tầng trọng điểm, đặc biệt là cảng Liên Chiểu, mở rộng sân bay Đà Nẵng, đôn đốc các tuyến cao tốc, các tuyến giao thông kết nối vùng. Đây chính là động lực quan trọng để thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp công nghệ cao và thương mại dịch vụ.

Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Dệt may Hòa Thọ cũng đề xuất, TP. Đà Nẵng cũng cần tập trung mọi nguồn lực để tạo quỹ đất cho doanh nghiệp phát triển, bởi hiện nay tiến độ đầu tư các khu công nghiệp và cụm công nghiệp rất chậm, vướng nhiều thủ tục pháp lý.

Đà Nẵng đang thiếu quỹ đất để doanh nghiệp đầu tư sản xuất. Trong ảnh: Khu công nghiệp An Đồn.

“Lãnh đạo thành phố phải quyết liệt tháo gỡ khó khăn cho các dự án để doanh nghiệp tiếp cận được quỹ đất đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh, đóng góp vào sự phát triển của TP. Đà Nẵng”, ông Trị ý kiến.

Tin liên quan
Tin khác