Du lịch
Doanh nghiệp lưu trú lần lượt bị hạ đo ván
Hồ Hạ - 17/07/2021 09:43
Sau một năm rưỡi vật lộn với “cơn cuồng phong” Covid-19, hàng loạt doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lưu trú khắp các địa phương đã kiệt sức, lần lượt bị hạ đo ván.
Không thể tiếp tục vật lộn với Covid-19, nhiều khách sạn chọn cách dừng cuộc chơi.

Dừng cuộc chơi

Sở hữu 8 khách sạn tại khu phố cổ Hà Nội, nếu như “cơn cuồng phong” Covid-19 không xuất hiện, thì những ngày hè như hiện nay, ông T.V.Nam gần như không có thời gian đi cà phê vì bận... thu tiền. Thế nhưng, giờ đây, sáng ra ông không muốn thức dậy, suốt ngày thở dài buồn bã, bởi mỗi tháng phải trả ngân hàng 45 triệu đồng, nhưng doanh thu trung bình mỗi ngày của cả 2 khách sạn còn lại sau khi đã sang nhượng 6 khách sạn chỉ chưa đến 2 triệu đồng.

“Thu không đủ bù chi, tôi đã phải rao bán 2 khách sạn và dừng hoạt động để giải tỏa áp lực nợ ngân hàng, nhưng đến giờ chưa có người mua. Phải chuyển nghề và dừng cuộc chơi tại đây thôi, không thể vật vã ngày qua ngày và làm khổ gia đình như thế này được nữa”, ông Nam buồn rầu.

Khả năng sẽ có cuộc phá sản hàng loạt

Dự báo tình trạng ế ẩm của các cơ sở lưu trú, đặc biệt là khách sạn cao cấp còn kéo dài ít nhất 1 - 2 năm nữa. Dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, ngành du lịch ban đầu dự báo sẽ “đóng băng” đến hết năm 2021, nhưng tình hình này có thể còn kéo dài hơn. Sau thời gian ngưng hoạt động, các khách sạn bị xuống cấp, hư hỏng, giờ cũng không còn đủ tiềm lực để quay trở lại.

Đối tượng khách du lịch chọn ở khách sạn 4 - 5 sao thường là khách quốc tế, có điều kiện kinh tế hoặc người lớn tuổi, những người rất thận trọng, đặt tiêu chí an toàn lên hàng đầu, nên phải đến khi dịch bệnh thực sự được kiểm soát, họ mới trở lại đi du lịch. Kể cả khi Việt Nam triển khai thí điểm đón khách có “hộ chiếu vắc-xin”, thì lượng khách cũng rất nhỏ giọt và cục bộ, kinh doanh khách sạn 4-5 sao vẫn rất khó khăn.

Tình hình kinh doanh dịch vụ khách sạn sắp tới có thể còn xấu đi, khả năng sẽ có cuộc phá sản hàng loạt đối với ngành lưu trú

Chuyên gia kinh tế Đỗ Hòa

Ông Nam cho biết, nhiều đồng nghiệp của ông còn khổ sở hơn khi cứ mở mắt ra là mất vài chục triệu đồng lãi ngân hàng. “Cơn cuồng phong Covid-19 lần thứ 4 khiến chúng tôi không kịp trở tay và bị hạ đo ván”, ông Nam nói.

Không chỉ các doanh nghiệp khách sạn ở Hà Nội, hàng loạt cơ sở lưu trú ở Đà Lạt (Lâm Đồng), nơi được cho là ít chịu tác động bởi Covid-19 nhất cả nước, cũng kiệt sức và chọn cách “dừng cuộc chơi”. Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh này cho biết, đến nay đã có gần 1.000 khách sạn, 7 khu du lịch ở Đà Lạt tạm dừng hoạt động, nhất là các khách sạn quy mô lớn.

Thanh Son, cô chủ 27 tuổi của hệ thống homestay “Color Dalat” buồn bã chia sẻ, khi các địa phương khác có dịch, thì Đà Lạt, đặc biệt là các khu homestay nhỏ, lập tức bị ảnh hưởng. “Từ đầu năm đến nay thì coi như ‘đứt’ hẳn. Tôi cố gắng không đóng cửa, thậm chí muối mặt vay thêm tiền để bù lỗ, nhưng giờ cũng không chịu nổi nữa rồi, phải ngừng hoạt động, vì mở cửa sẽ càng lỗ nặng. Vừa thất nghiệp, vừa thêm khoản nợ lớn, nghĩ mà chán!”, bà chủ trẻ tuổi than.

Tại Hải Phòng, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ tàu lưu trú đêm trên vịnh Lan Hạ cho hay, diễn biến phức tạp của Covid-19 đã vượt quá sức chịu đựng của họ khi lãi mẹ đẻ lãi con. Có doanh nghiệp đã rao bán bớt một số phương tiện để lấy tiền trả ngân hàng, chi trả cho người lao động, giảm bớt công nợ.

“Ngàn cân treo sợi tóc”

Tại TP.HCM, một trong những điểm hút du khách lớn nhất cả nước, có hơn 50% cơ sở lưu trú hạng 3 sao hoặc tương đương tạm ngưng hoạt động. Các cơ sở lưu trú 4 sao và 5 sao hoạt động cầm chừng với doanh thu giảm 70-90% so với năm 2019. Nhiều đơn vị đã cắt giảm nhân sự hoặc đóng cửa, tạm ngưng hoạt động để hạn chế tối đa chi phí.

Tương tự, hình ảnh các khách sạn 3 - 4 sao cửa đóng then cài xuất hiện khắp TP. Đà Nẵng. Từ gần 1.000 cơ sở lưu trú, thành phố của những cây cầu chỉ còn lại khoảng 400 cơ sở còn cầm cự do còn khách ở dài hạn và phục vụ khách đi công tác. Song với việc có tới 90-100% đoàn khách du lịch trong tháng 5, 6, 7 đã hủy tour, số khách sạn, nhà nghỉ còn hoạt động được dự báo tiếp tục giảm mạnh thời gian tới.

Từ giữa năm 2020 đến nay, làn sóng bán tháo khách sạn để cắt lỗ liên tục diễn ra và chưa có dấu hiệu ngưng. Từ Hà Nội, TP.HCM đến Nha Trang, Đà Nẵng, Quảng Ninh..., ban đầu là khách sạn nhỏ, sau tới các khách sạn “có sao”, rồi cả khách sạn 4 - 5 sao cũng lần lượt được rao bán. Thế nhưng, bán tháo cũng không đơn giản.

Ông Nam cho hay, đã rao bán 2 khách sạn với giá 48 tỷ đồng từ cách đây khoảng 8 tháng. Qua môi giới, ông nhận được lời hỏi thăm của một vài mối, nhưng không đi đến thỏa thuận, vì hầu hết đều trả giá thấp hơn nhiều. “Giờ không có ai hỏi mua nữa, thậm chí cho thuê 30 triệu đồng/tháng cũng chẳng ai quan tâm, nên tôi đang phải rao thanh lý từng cái ti vi, tủ lạnh, điều hòa”, ông Nam giãi bày.

Ông chủ một khách sạn 5 sao tại Hà Nội cho biết, lượng khách hiện chỉ đạt 1%, nhưng vẫn phải tốn chi phí duy trì toàn bộ khách sạn vài trăm phòng. Nhà hàng trong khách sạn đã mở lại, nhưng vì không có khách, nên đành tiếp tục đóng cửa để tiết giảm chi phí.

Đứng trước tình thế “ngàn cân treo sợi tóc”, các doanh nghiệp lưu trú kỳ vọng, Chính phủ sớm có cơ chế đặc thù, ưu tiên cho họ tiếp cận vốn ngân hàng dễ dàng hơn. Nếu thủ tục của ngân hàng tiếp tục siết chặt, chính sách hỗ trợ tiếp tục không sát thực tế như hiện nay, thì các doanh nghiệp lưu trú, du lịch không thể cầm cự cho đến khi đại dịch qua đi.

Tin liên quan
Tin khác