Thông tin được đưa ra tại Chương trình CEO Network số 2 do MyLink và Hội doanh nghiệp trẻ Hà Nội tổ chức sáng nay.
Cụ thể vào từng tiêu chí, các doanh nghiệp Việt Nam cũng thua khá xa đồng nghiệp của ASEAN. Mặc dù đánh giá mới nhất có cải thiện hơn lần trước.
Đi sâu hơn các tiêu chí được xem xét, đó là quyền lợi cổ đông, cổ đông thiểu số, các bên liên quan, công khai thông tin và trách nhiệm quản trị, doanh nghiệp Việt Nam thấp khá xa so với các đồng nghiệp đến từ ASEAN. Trong số này, khoảng cách xa nhất giữa doanh nghiệp Việt Nam với các nước ở tiêu chí trách nhiệm quản trị. Doanh nghiệp Việt Nam chỉ đạt khoảng 8 điểm trong khi doanh nghiệp Indonesia, Philippines đạt gần 20 điểm, Thái Lan gần 25 điểm. Malaysia và Singapore đứng đầu với trên 25 điểm.
Bà Shirley J.Daniel cho biết, thông tin khảo sát được dựa trên 40 doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam, trong đó có những thương hiệu lớn như FPT, KDC, VCB, VNM, REE...
“Khi xem xét các thẻ điểm của doanh nghiệp Việt Nam, tôi cho rằng, chỉ cần các thông tin công bố của các doanh nghiệp được dịch sang tiếng Anh thôi, điểm số của các doanh nghiệp Việt Nam sẽ thay đổi đang kể. Đây là cách mà các doanh nghiệp Thái Lan đang làm và họ đang có sự cải thiện lớn về tính hấp dẫn trong giới đầu tư”, bà Shirley J.Daniel đề xuất và đề nghị các doanh nghiệp Việt Nam nên cân nhắc nghiêm túc về thứ hạng này.
“Khách hàng, đối tác của các doanh nghiệp Việt Nam không thể dừng lại ở trong nước hay trong khu vực ASEAN. Nên các thông tin công bố đóng vai trò rất quan trọng. Các doanh nghiệp các nước ASEAN làm tốt hơn, có nghĩa là cơ hội tiếp cận đến các đối tác, khách hàng mới sẽ rộng hơn doanh nghiệp Việ Nam”, bà Shirley J.Daniel nhấn mạnh.