1.
Mang thắc mắc rằng, vào lúc “người khôn, của khó”, nhiều doanh nghiệp chỉ mong chào hàng được với các quỹ đầu tư, vậy mà Seven.AM lại từ chối. Phải chăng, ông chủ Nguyễn Vũ Hải Anh quá tự tin vào nguồn lực của mình?
“Tôi vô cùng trân trọng những thành quả mình tạo dựng được, dù so với nhiều thương hiệu khác, Seven.AM còn nhỏ bé và non trẻ. Chính bởi vậy, mọi bước đi đều phải rất cẩn trọng, rõ ràng. Chúng tôi xác định, đây chưa phải là thời điểm ‘đốt cháy’ mình”, ông Hải Anh chia sẻ.
Vào lúc này, Nguyễn Vũ Hải Anh đang dẫn hướng thương hiệu 6 năm tuổi đời này phát triển một cách khá thận trọng. Trong năm 2015, kế hoạch mở thêm cửa hàng mới chưa được tính tới. “Chúng tôi xác định năm 2015 sẽ chững lại để ổn định bộ máy, cải tổ chặt chẽ trước khi bùng nổ vào giai đoạn 2016 - 2017 và các năm tiếp theo”, ông Hải không ngần ngại tiết lộ về kế hoạch “dừng lại” của Seven.AM trong năm nay.
Nói vậy là bởi, kể từ khi ra mắt thị trường vào năm 2009, Seven.AM đã đi khá nhanh trong phân khúc thương hiệu trung lưu của dòng thời trang công sở. 16 showroom đã được mở, với 500 lao động. Một nhóm khách hàng “ruột” đã bắt đầu hình thành.
Cũng phải nói thêm rằng, khi chọn phân khúc này, Seven.AM đã chấp nhận cạnh tranh khá trực diện với một số thương hiệu nội địa ít nhiều có tên tuổi vào thời diểm đó, như Alcado, Chic Land, Ivy Moda…
Nhớ lại thời điểm đó, doanh nhân Nguyễn Vũ Hải Anh nói, ông gần như không đặt ra mục tiêu gì to tát cho Seven.AM. Đây cũng là cách không tạo áp lực quá lớn cho mình để có thể phát huy hết sức khả năng sáng tạo. “Tôi chỉ nghĩ một điều duy nhất là phải làm tốt vì người tiêu dùng, kể cả khi khởi đầu với 1-2 cửa hàng hay hiện giờ đã có một hệ thống cửa hàng trải rộng ở một số địa phương. Chính vì vậy, việc phát triển cũng phải trong vòng mục tiêu là mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng. Tôi sẽ không thể làm được điều này nếu như phát triển mà không lượng sức một cách cẩn trọng”, ông Hải Anh tâm sự.
2.
Với những ai biết đến nhà đầu tư chứng khoán Nguyễn Vũ Hải Anh, có thể nhớ đến thời hoàng kim của dân chứng khoán vào những năm 2007 - 2009, khi đó, tiền đến với ông quá dễ dàng, có ngày ông kiếm cả đống tiền. Nhưng tiền đến quá nhanh khiến nhà đầu tư Hải Anh đã phạm phải sai lầm. “Sai lầm lớn nhất là không đủ tỉnh táo để thoát ra khỏi cơn say kiếm tiền, cơn say gỡ gạc và cuối cùng là mất hết toàn bộ gia tài”, ông Hải Anh nhớ lại và cho biết, chỉ trong một thời gian ngắn, cơn khủng hoảng trên thị trường chứng khoán vào các năm 2008 - 2009 đã cuốn đi toàn bộ tài sản lên tới cả chục tỷ đồng của ông.
Bởi vậy, dễ lý giải khi ông chủ thương hiệu Seven.AM thận trọng trước những cơ hội đầu tư từ các quỹ đầu tư. “Khi đứng ra xây dựng thương hiệu Seven.AM vào năm 2009, tôi nghĩ, sở dĩ bước chân vào lĩnh vực này vì mình có kinh nghiệm nhiều nhất. Tái lập sự nghiệp ở độ tuổi 36 với Seven.AM, tôi không cho phép mình được tiếp tục mạo hiểm”, ông chủ Seven.AM tâm sự.
Nhưng, sự cẩn trọng ở đây không có nghĩa là an toàn, dễ dàng. Việc chọn đường xây dựng một thương hiệu thời trang Việt của ông Hải Anh so với hoạt động thương mại thuần túy cũng có thể coi là một sự khởi nghiệp khá phiêu lưu, bởi nguy cơ rủi ro không hề nhỏ khi phân khúc mà ông Hải Anh chọn có sự cạnh tranh rất lớn, cả từ phía các thương hiệu Việt lẫn sản phẩm nhập ngoại.
“Tôi cho rằng, để thành công, chúng tôi phải tạo được sự khác biệt. Với sản phẩm thời trang, chỉ có chất lượng sản phẩm mới có thể tạo ra sự khác biệt ấy, chứ không phải là đính tên mác vào sản phẩm để người tiêu dùng nhận diện. Hiện tại, chúng tôi vẫn tuân thủ định hướng này, nên có thể bước đi sẽ chậm lại để chuẩn chỉnh nhân lực, phương pháp một cách vững vàng hơn...”, ông Hải Anh lý giải khi chọn phương án không mở rộng thêm cửa hàng trong năm 2015, trong khi mục tiêu phủ kín các tỉnh, thành phố phía Bắc vẫn chưa đạt được.
3.
Với số đông, ông Nguyễn Vũ Hải Anh được biết đến với những vai diễn ngổ ngáo, đậm chất… “anh chị”. Khuôn mặt dữ dằn, biểu cảm của Nguyễn Vũ Hải Anh trên màn ảnh dường như rất khó ăn nhập trong vai doanh nhân, lại là một ông chủ trong giới thời trang, người vừa được trao Giải Nhà quản lý xuất sắc trong thời đại Hồ Chí Minh do Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam phối hơp với Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam tổ chức vì những cố gắng trong việc gây dựng thương hiệu thời trang Việt.
Đặt câu hỏi này với doanh nhân Hải Anh, rằng dường như ông đang đem “sở đoản” ra để làm kinh doanh, câu trả lời khá bất ngờ. “Nói cho đúng thì diễn viên mới là nghề tay trái của tôi”, ông Hải Anh nói.
Học chuyên ngành kinh tế ở Nga 4 năm, sau đó tiếp tục làm ăn ở xứ sở Bạch Dương này thêm vài năm nữa trước khi về nước, đi “đánh thuê” cho một số hãng thời trang trong nước. Song tính nghệ sỹ trong con người ông có thể đã chi phối không nhỏ sự nghiệp kinh doanh của chính ông.
Quan điểm kinh doanh của doanh nhân Hải Anh rất rõ ràng, kinh doanh thương mại cũng tốt, nhưng rất khó tạo ra sự độc đáo, nhất là trong ngành thời trang. Chỉ có thiết kết, sản xuất mới có thể thỏa mãn nhu cầu về sự khác biệt này.
“Tôi thích tự mình làm ra những sản phẩm có tính độc đáo, khác biệt, mang dấu ấn cá nhân. Khách hàng có thể chọn mua một sản phẩm vì rẻ, nhưng tôi muốn khách hàng nhớ đến sản phẩm của chúng tôi, vì sự khác biệt, vì dấu ấn không trộn lẫn của thương hiệu Seven.AM”, ông Hải Anh bày tỏ quan điểm.
Chính vì vậy, giờ nhớ lại, doanh nhân Hải Anh thừa nhận, khó quên được thời kỳ đầu mới tạo dựng Seven.AM, khó chồng khó, nhiều vấn đề phát sinh ngoài dự liệu, không chỉ về tài chính, mà mệt nhất là nhân sự.
“Lúc đó, tôi là lính mới, trong tay không có gì, rất khó để thuyết phục được mọi người theo mình, tin tưởng và chung vai gánh vác kinh doanh với mình. Tất cả nhân sự cấp cao đến với Seven.AM trong thời gian đầu hầu hết đều với lời hứa là chỉ giúp đỡ, chứ không cam kết gắn bó chính thức lâu dài”, ông Hải Anh nhớ lại.
Nhưng, đến thời điểm này, phần lớn trong số những người có mặt ở Seven.AM thời gian đó đều đang gắn bó và cùng đưa tên tuổi Seven.AM đi lên.
Khi được hỏi về những chặng đường đầu tiên, ông Hải Anh nhắc nhiều đến đội ngũ cộng sự này. “Thật khó để nói hết được sự trân trọng của tôi với đội ngũ đã cùng tôi làm nên một thương hiệu Việt. Ở đây có nhiều lý do, nhưng điều tôi tâm đắc nhất là họ đã tin tưởng vào chiến lược, đường lối phát triển của Công ty; đã coi đây là nơi cống hiến, chứ không phải là chỗ “ăn xổi, ở thì”. Nhờ vậy, bộ máy nòng cốt của Seven A.M được hình thành và bồi đắp sau từng năm”, ông Hải Anh nói.
4.
Vào thời điểm này, theo cách nhìn nhận của nhà sáng lập Nguyễn Vũ Hải Anh, Seven.AM vẫn đang đi những bước khởi đầu và còn nhiều thứ để hoàn thiện hơn. Về quy mô, Seven.AM sẽ phải phủ kín các tỉnh, thành phố phía Bắc, trước khi đi xa hơn. Về sản phẩm, mấu chốt vẫn là chất lượng và dịch vụ.
“Seven.AM đang ở giai đoạn chọn những bước đi thận trọng, phù hợp với năng lực của mình. Chúng tôi tạm chưa cần thêm ngoại lực ở bên ngoài, đó là lý do Công ty chưa đàm phán với bất kỳ đối tác tiềm năng nào. Chúng tôi không muốn phát triển nóng, khi nhân sự chưa theo kịp”, doanh nhân Hải Anh nói.