Trong nhiều chuyến Famtrip tại các địa phương khắp dọc dài đất nước, nhiều người dành sự cảm mến đối với doanh nhân Đoàn Ngọc Tùng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Du lịch Quốc tế MTV Việt Nam, Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Du lịch Unesco Hà Nội.
Vị doanh nhân sinh năm 1973 được ví là “ông mối” làm tour mát tay khi không ngừng giúp các địa phương kết nối với giới lữ hành tạo ra sản phẩm mới rồi thành lập liên minh bán sản phẩm hiệu quả vượt trội.
Doanh nhân Đoàn Ngọc Tùng, CEO Công ty Du lịch MTV Việt Nam. |
Gắn bó với du lịch vì thích đi chơi
Sinh và lớn lên ở phố Hàng Buồm, Hà Nội, từ nhỏ, Đoàn Ngọc Tùng đã sở hữu tất thảy những đặc tính của một chàng trai phố cổ, "ga lăng", trách nhiệm, nhiệt thành, dũng cảm hiệp sĩ, đặc biệt là rất thích đi chơi, thăm thú khắp nơi.
“Ngày còn là học sinh, không chương trình tham quan, dã ngoại nào của trường, lớp mà tôi vắng mặt. Lớn hơn tầm cấp 2, cấp 3, tôi luôn đầu trò rủ các bạn đạp xe đi chơi khắp các vùng ngoại thành. Học nghề, yêu và gắn bó với du lịch có lẽ bắt nguồn từ sở thích mê đi chơi. Ấy thế mà, tôi đã gắn bó với ngành kinh tế xanh 28 năm và chưa từng làm công việc nào khác”, doanh nhân Đoàn Ngọc Tùng bật mí.
-doanh nhân Đoàn Ngọc Tùng
Sau khi tốt nghiệp Trung cấp Du lịch, năm 1993, Đoàn Ngọc Tùng cộng tác 3 năm tại Công ty Du lịch dịch vụ Dầu Khí Việt Nam (OSC), sau đó trở thành nhân viên chính thức, rồi lên quản lý và cống hiến cho doanh nghiệp này tròn 10 năm.
Năm 2004, ông cùng hai người chị làm cùng công ty muốn xây dựng những ước mơ lớn hơn nên quyết định cùng nhau ra riêng, thành lập Công ty Đầu tư và Phát triển Du lịch Bông Sen Vàng chuyên làm khách đoàn cho thị trường outbound (đưa người Việt du lịch nước ngoài) và nội địa.
Những ngày đầu, Bông Sen Vàng làm thị trường khách đoàn rất tốt và thời điểm đó du khách đi du lịch lẻ rất ít. Sau một thời gian hoạt động, nhu cầu du lịch của người Việt ngày càng lớn, doanh nhân Đoàn Ngọc Tùng nhận thấy, để xây dựng thương hiệu mạnh, nhất định phải làm khách lẻ. Bởi thế, Bông Sen Vàng quyết định làm tour đường bay Thái Lan và Hồng Kông.
“Chúng tôi vừa làm đại diện cho Công ty CPT ở Hồng Kông, vừa tạo liên minh bán tour du lịch Hồng Kông khởi hành thứ 5 hàng tuần, giá 555 USD. Suốt 5 năm liền, liên minh chạy tour này và gây được tiếng vang tại khu vực phía Bắc. Sau đó, Bông Sen Vàng mở rộng ra các thị trường quốc tế khác như Hàn Quốc, Nhật Bản, châu Âu, Mỹ, Úc…”, vị doanh nhân tự hào kể.
Outboud là mảng thế mạnh, nhưng nội địa cũng được Bông Sen Vàng chú trọng với dòng khách đoàn. Tuy nhiên, vì khát khao phát triển thị trường khách lẻ của ông Tùng quá lớn nên lãnh đạo Bông Sen Vàng quyết định chia hai lối. Năm 2014, ông thành lập Công ty cổ phần Du lịch Quốc tế MTV Việt Nam.
“Thời điểm đó, tôi rất tự tin. Với kinh nghiệm tròn 20 năm làm nghề, tôi nhận được sự tin yêu của những đoàn khách đã phục vụ từ những ngày còn làm ở OSC. Song song, MTV đẩy mạnh bán tour, dịch vụ cho khách lẻ, nhất là đưa khách đến thị trường Nhật, Hàn Quốc, Nam Phi. Đặc biệt, với điểm đến Nam Phi, MTV là một trong những công ty có tiếng tăm và đi đầu”, doanh nhân Đoàn Ngọc Tùng cho hay.
Từng khám phá hàng chục quốc gia trên thế giới, nhưng với vị doanh nhân tuổi Sửu, điểm đến ấn tượng nhất là Nam Phi. Vào tháng 10, 11 hàng năm, ở đây đúng mùa hoa phượng tím, cảnh sắc tuyệt mĩ. Đặc biệt, du khách sẽ được đi thuyền ra biển để ngắm cá voi to hơn tàu bơi ngay bên cạnh hoặc bay trực thăng trên biển để ngắm sinh vật khổng lồ này. Các dịch vụ vận chuyển, lưu trú, ẩm thực ở châu Phi cũng vô cùng tuyệt vời nên không chỉ riêng ông mà bất cứ du khách nào đi tour Nam Phi của MTV cũng đều hài lòng, hạnh phúc và giới thiệu thêm nhiều khách hàng cho doanh nghiệp.
Với thị trường nội địa, doanh nhân Đoàn Ngọc Tùng là một trong những người đầu tiên có ý tưởng và triển khai ghép khách lẻ nội địa, bán theo liên minh. Liên minh nội địa đầu tiên CEO Đoàn Ngọc Tùng triển khai bán ghép đoàn là tour Côn Đảo và thành công ngoài mong đợi. Từ thành công đó, MTV tiếp túc bán tour ghép khách nội sang những điểm đến “hot” khác như Phú Quốc, Nha Trang, Quy Nhơn, Đà Nẵng.
Dưới dự dẫn dắt của “thuyền trưởng” Đoàn Ngọc Tùng, MTV ngày càng lớn mạnh dù sinh sau, đẻ muộn. Tuy nhiên, sau gần 2 năm Covid-19 hoành hành, MTV chỉ kinh doanh được mảng nội địa và hoàn toàn phục vụ khách lẻ.
“Hiện MTV khai thác rất mạnh các tour, dịch vụ, điểm đến tại khu vực phía Bắc, như các dịch vụ lưu trú, phòng resort cao cấp tại Hòa Bình và xung quanh Hà Nội; tour Hà Giang khởi hành thứ Sáu hàng tuần; tour Mộc Châu khởi hành thứ 7 hàng tuần; tour Cao Bằng - Bắc Kạn khởi hành thứ 6 hàng tuần. Tuy nhiên, do dịch chưa ổn định nên lượng khách hỏi và đăng ký rất ít”, CEO MTV chia sẻ.
Khát vọng lớn nhất của CEO Đoàn Ngọc Tùng là kiến tạo thêm thật nhiều sản phẩm mới lạ, độc đáo, chất lượng, hấp dẫn phục vụ du khách trong nước và quốc tế. |
Khát khao xây dựng nhiều tour mới lạ cho du khách
Hiện doanh nhân Đoàn Ngọc Tùng còn là Phó Chủ tịch câu lạc bộ Lữ hành Unesco Hà Nội với hơn 1.000 thành viên. Ông là người chuyên thiết kế và xây dựng các sản phẩm đặc sắc cho các tỉnh, thành trên cả nước. Hàng trăm chuyến khảo sát đã được ông thực hiện sau đó xây dựng tour, tuyến và thành lập liên minh bán.
Tiêu biểu phải kể tới liên minh gồm 10 doanh nghiệp chuyên khai thác các sản phẩm đường bay hót nhất của Vietnam Airlines như Đà Lạt, Nha Trang, Phú Quốc, Quy Nhơn, Đà Nẵng, Côn Đảo… được Vietnam Airlines đánh giá rất cao về năng lực, là liên minh nổi tiếng trong ngành du lịch Việt Nam.
Gần đây nhất, ở cương vị Phó Chủ tịch câu lạc bộ Lữ hành Unesco Hà Nội, ông Tùng và ban lãnh đạo câu lạc bộ đã cùng Trung tâm xúc tiến các địa phương tổ chức thành công chuyến khảo sát các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình với gần 100 doanh nghiệp hội viên tham gia. Đây chính là tiền đề cho Liên minh du lịch kích cầu đến Quảng Bình với vài chục doanh nghiệp cùng hợp tác.
Đôi mắt lấp lánh, ông Tùng tự hào kể: “Liên minh du lịch đã thuê nguyên chuyến với 13 toa tàu chất lượng cao nhất của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, mỗi chuyến 360 khách. Năm 2020, chúng tôi tổ chức thành công 7 chuyến charter đưa khách đến với tỉnh Quảng Bình bằng tàu hỏa, được địa phương đánh giá rất cao. Nếu không xảy ra cơn “đại hồng thủy” Covid-19 lần thứ 2, 3, 4, con số này có lẽ đã lên tới hàng chục chuyến”.
-doanh nhân Đoàn Ngọc Tùng
“Tiếp nối thành công đó, ngoài Quảng Bình, năm 2021, liên minh tiếp tục mở rộng sản phẩm đến Huế và Đà Nẵng. Một lần nữa, chương trình cực kỳ thành công, 13 toa kín chỗ. Chúng tôi dự định chạy 2 chuyến 1 tháng, xuyên tuyến suốt năm nhưng đáng tiếc ngay sau đó, đại dịch lần thứ tư bùng phát nên chương trình phải tạm dừng”, ông Tùng buồn rầu kể.
Khi trực tiếp xây dựng sản phẩm và tổ chức liên minh này, ông Tùng nhận thấy du lịch đường sắt gần như đã bị lãng quên. Ban đầu, Ban lãnh đạo câu lạc bộ Lữ hành Unesco Hà Nội còn băn khoăn không biết xây dựng xong có bán được không. Thế nhưng thật bất ngờ vì nhận được sự hưởng ứng của du khách rất nồng nhiệt. “Đến giờ, chúng tôi có thể tự hào rằng, liên minh đã khai thông du lịch đường sắt của Việt Nam”, ông Tùng hạnh phúc nói.
Là Phó Chủ tịch, đồng thời là Trưởng ban quản lý và phát triển hội viên, cộng thêm trí nhớ tuyệt vời, doanh nhân Đoàn Ngọc Tùng có thể nhớ mặt và tên của 80% hội viên. Tính cách hòa đồng, nhiệt tình, sẵn sàng giúp đỡ mọi người, không dấu nghề và luôn đi đầu xây dựng sản phẩm, thành lập liên minh bán tour, nên ông Tùng được giới lữ hành, chính quyền các địa phương nể trọng, yêu quý gọi là “ông mối” làm tour mát tay.
Trong kinh doanh, doanh nhân Đoàn ngọc Tùng luôn quan tâm đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ đầu tiên để đảm bảo quyền lợi, lợi ích cho khách hàng và bù đắp vượt mong đợi của khách khi mắc lỗi. “Ở MTV Việt Nam, quyền lợi khách hàng là số 1, lợi nhuận là số 2”, ông Tùng nhấn mạnh.
Đơn cử, khi tổ chức tour đi Thái cho đoàn khách 40 người của một doanh nghiệp, trong hợp đồng khách bay chuyến 11 giờ 30, không có bữa trưa. Tuy nhiên, vì lý do bất khả kháng thay đổi giờ bay, ông Tùng chủ động đề nghị đặt cho khách lúc 7 giờ 30 sáng, thêm bữa ăn trưa và đền bù cho khách 30 triệu đồng. Chuyến đó, doanh nghiệp lỗ.
Tuy nhiên, đoàn khách và chủ doanh nghiệp đối tác của MTV rất vui vẻ, chuyến đi thành công ngoài mong đợi. Chủ doanh nghiệp đối tác nể phục ông Tùng vì khách đổi giờ bay chẳng những được chơi thêm 1 buổi mà còn ăn, được nói, được gói mang về.
Doanh nhân Đoàn Ngọc Tùng chia sẻ: “Khi giải quyết sự việc, tôi luôn đtặ lợi ích và quyền lợi của khách hàng lên trên, không bao giờ cân, đong, đo, đếm. Như vậy sẽ có cơ hội được phục vụ khách hàng thêm thật nhiều lần nữa và phát triển bền vững”.
Thời điểm này, các đơn vị đã kích cầu với giá ưu đãi hết mức, tuy nhiên, chính sách mở cửa du lịch bất nhất ở các địa phương gây khó cho doanh nghiệp và cả du lịch, doanh nghiệp vẫn hoạt động bập bõm, thấp thỏm.
Trong lúc này, MTV nhắm vào thị trường nội địa, tập trung vào các tour đường bộ đến khu vực phía Bắc. Về lâu dài sẽ bán tour đường bay đến các điểm từ Đà Nẵng vào miền Nam theo liên minh.
“Thời điểm này, không doanh nghiệp nào đặt kế hoạch dài hạn vì dịch bệnh vẫn chưa được khống chế.Có lẽ, đến khi nào thế giới có thuốc chữa Covid-19 thì du lịch mới hồi sinh và phát triển bứt phá thực sự”, doanh nhân Đoàn Ngọc Tùng chia sẻ thật tâm.
Dẫu biết chặng đường phía trước vẫn còn không ít chông gai, nhưng CEO MTV Việt Nam vẫn một lòng kiên định với con đường du lịch. Như ông chia sẻ: “Có lẽ, suốt cuộc đời này, tôi chỉ làm du lịch. Khát vọng lớn nhất của tôi là kiến tạo thêm thật nhiều sản phẩm mới lạ, độc đáo, chất lượng, hấp dẫn phục vụ du khách trong nước và quốc tế”.