Doanh nhân Đoàn Trung Duy, Chủ tịch HĐQT, kiêm CEO META365. |
Biến nguy thành cơ
Trong chuyến khảo sát các sản phẩm du lịch tại huyện Gia Lâm, Hà Nội mới đây, Đoàn Trung Duy gây chú ý với sự nhiệt thành, hào sảng.
Thoạt nhìn, doanh nhân sinh năm 1990 có phần chững chạc, chín chắn, đường hoàng, oai vệ hơn tuổi, nhưng không kém phần phóng khoáng, phong trần, lãng tử với mái đầu cạo trọc và hàng râu kẽm. Anh chia sẻ trải nghiệm tương tác đa chiều bằng sản phẩm số hóa điểm du lịch Thành cổ Sơn Tây (Hà Nội) với công nghệ thực tế ảo trên không gian META365 đầy ấn tượng, chân thực, cực kỳ sắc nét, mượt mà chỉ với đường truyền 3G.
Tốt nghiệp ngành kỹ sư tự động hóa tại Trường đại học Giao thông - Vận tải Hà Nội năm 2013, sau một năm làm việc trong ngành giáo dục, Đoàn Trung Duy cùng hai người bạn thành lập hãng giày cao Smart Men, rồi bén duyên với nghề môi giới bất động sản năm 2016 và trở thành nhà môi giới sành sỏi trong nghề.
“Với niềm đam mê công nghệ, năm 2018, khi cuộc cách mạng 4.0 có những bước tiến dài, tôi nhận thấy không thể đứng ngoài cuộc chơi này và cùng đội ngũ sáng lập nghiên cứu, cung cấp các giải pháp ứng dụng hình ảnh cho doanh nghiệp, nhà môi giới bất động sản”, doanh nhân tuổi Ngọ chia sẻ.
- Doanh nhân Đoàn Trung Duy
Tháng 11/2021, Đoàn Trung Duy thành lập Công ty cổ phần Tập đoàn công nghệ META365, đẩy mạnh khai thác các công nghệ số hóa hình ảnh VR360, AI, Big Data…, với mục đích xây dựng một trung tâm giao dịch bất động sản phi tập trung, đưa bất động sản truyền thống vào môi trường siêu vũ trụ metaverse. Đồng thời, số hóa các dự án, khu điểm du lịch để quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới.
Chia sẻ về bước ngoặt “lịch sử” này, CEO Đoàn Trung Duy cho hay, là CEO công ty công nghệ, đồng thời là nhà môi giới bất động sản, trước đây, anh và các cộng sự thường đưa các nhà đầu tư đến tận nơi xem đất. Khi đại dịch Covid-19 ập đến, việc di chuyển khó khăn, thậm chí khi Hà Nội và nhiều tỉnh, thành giãn cách xã hội, việc dẫn khách đi xem đất gần như bất khả thi.
Nhưng khó khăn trong kinh doanh lại là đòn bẩy thôi thúc Duy và đồng nghiệp tìm ra giải pháp biến nguy thành cơ. “Sau nhiều tháng tìm tòi, chúng tôi đã tìm ra lời giải, đó là ứng dụng công nghệ thực tế ảo VR360, số hóa dự án, giúp khách hàng, nhà đầu tư dù ở bất cứ đâu cũng có thể xem được toàn bộ lô đất, dự án một cách chi tiết, từ đó dễ dàng quyết định chi tiền”, CEO sinh năm 1990 bật mí.
Gian hàng Trải nghiệm thực tế ảo do META365 thực hiện. |
Hiện META365 là “cánh tay nối dài” cho các chủ đầu tư bất động sản, môi giới bất động sản và những ai muốn đầu tư bất động sản, với 63 dự án bất động sản tại Việt Nam, trong đó có những dự án “khủng” của các tập đoàn lớn đã được số hóa trên môi trường siêu vũ trụ metaverse. “Mới đây, một tập đoàn lớn đã đồng ý sử dụng giải pháp số hoá hình ảnh của chúng tôi để giới thiệu dự án đồ sộ có giá trị lên đến 5 tỷ USD”, CEO Đoàn Trung Duy cho biết.
Duy kể, để thuyết phục chủ đầu tư, trong một tuần liền, anh liên tục trực cửa, gặp gỡ, thuyết phục và thuyết trình với đối tác vì công nghệ này còn khá mới ở Việt Nam. Đáng mừng là, giải pháp đã hỗ trợ đơn vị bán 8.000 tỷ đồng tiền hàng. Riêng sàn bất động sản Hưng Vượng mà Duy là cổ đông cũng bán được 500 nền/tháng nhờ công nghệ VR360 do META365 cung cấp.
Đó cũng là lý do ngày càng có nhiều doanh nghiệp bất động sản và nhà đầu tư bất động sản thường xuyên sử dụng hình ảnh của META365. Sau cặp kính cận, đôi mắt doanh nhân 9X tràn đầy hy vọng: “Tôi tin số hoá các dự án bất động sản sẽ là một xu hướng phát triển mạnh mẽ trong vài năm tới, khi mà bất kỳ nhà đầu tư bất động sản nào cũng sẽ yêu cầu người bán cung cấp link VR360 của dự án để xem trước”.
CEO Đoàn Trung Duy khát khao số hóa được thật nhiều khu, điểm du lịch, bởi đó là cách nhanh nhất, hiệu quả nhất để tiếp cận và hấp dẫn du khách quốc tế. |
Đưa Việt Nam sánh vai với các cường quốc
Nhận thấy bất động sản chỉ là thị trường ngách của META365, từ giữa năm 2020, CEO Đoàn Trung Duy lấn sân sang các mảng du lịch, giáo dục, y tế, với khát khao quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam tươi đẹp. Nhờ hình ảnh thật được số hóa một cách chân thực, sống động, kết hợp các hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, người xem như đang đứng tại khu, điểm du lịch, trường đại học, bệnh viện, có thể dễ hình dung và tiếp cận một cách rõ ràng nhất.
Sinh ra tại Quảng Ninh, nơi có Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long, CEO Đoàn Trung Duy tự nhận mình được thừa hưởng những đặc tính đậm chất trai đất mỏ. “Người ta thường nói, người Quảng Ninh tính ‘thẳng như ruột ngựa’, có gì nói nấy, thật thà chẳng vòng vo, chẳng giấu diếm để bụng những chuyện vặt vãnh bao giờ. Trai đất mỏ dám nghĩ, dám làm, dám triển khai những ý tưởng mới, dù biết sẽ gặp phải muôn vàn khó khăn, thách thức”, CEO 9X thẳng thắn.
Từ nhỏ, Đoàn Trung Duy đã có niềm đam mê đặc biệt với du lịch. Mới 32 tuổi, nhưng anh đã đặt chân đến gần 20 quốc gia trên thế giới. Ở bất cứ đâu anh cũng giới thiệu đến từ Việt Nam, nhưng có người biết, có người không biết. “Điều đó khiến tôi có chút chạnh lòng, vì Việt Nam là đất nước xinh đẹp với rất nhiều điểm du lịch đặc sắc, hiếm có trên thế giới. Từ đó, khát khao quảng bá quê hương, những danh thắng trác tuyệt của Việt Nam tới bạn bè quốc tế trong tôi ngày càng lớn”, CEO tuổi Ngọ bày tỏ.
Trải nghiệm tìm hiểu các di tích, lịch sử nổi tiếng của Sơn Tây trên nền tảng công nghệ thực tế ảo do META365 thực hiện. |
CEO Đoàn Trung Duy cho biết, vẻ đẹp Việt Nam hấp dẫn, phong phú, đa dạng không thua kém các quốc gia khu vực Đông Nam Á, châu Á, châu Âu anh từng được khám phá. Nếu đầu tư xứng tầm cho quảng bá, xúc tiến, thì ngành kinh tế xanh Việt Nam sẽ thực sự thăng hoa, tỷ trọng đóng góp GDP rất lớn cho quốc gia.
“Với tỷ lệ tiêm vắc-xin cho người dân ở top 6 thế giới, ngành du lịch đã mở cửa với những điều kiện thông thoáng, đây đang là thời điểm vàng để quảng bá, thu hút du khách đến Việt Nam. Do đó, các địa phương, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Tổng cục Du lịch cần sớm triển khai các đề án về chuyển đổi số trong hoạt động du lịch, từ đó tạo sự khác biệt hơn, hiện đại hơn cho sản phẩm và công tác quảng bá, xúc tiến du lịch”, CEO META365 hiến kế.
Với Đoàn Trung Duy, công nghệ, bất động sản, du lịch là niềm đam mê bất tận. Hiện tại, khát khao lớn nhất của anh là số hóa thật nhiều khu, điểm du lịch, bởi đó là cách nhanh nhất, hiệu quả nhất để tiếp cận và hấp dẫn du khách quốc tế. Anh chia sẻ: “Tôi tin du khách được trải nghiệm thực tế ảo càng nhiều, sẽ càng muốn đến Việt Nam. Cũng bởi thế, những dự án số hóa cho ngành du lịch mà META365 thực hiện chủ yếu mang tính chất hỗ trợ điểm đến. Chúng tôi chấp nhận lấy lợi nhuận của mảng bất động sản để bù lỗ nếu được phép triển khai”.
Trong cuộc sống, Đoàn Trung Duy là người yêu nghệ thuật, đam mê âm nhạc, khiêu vũ, chơi nhạc cụ. Tố chất nghệ thuật khiến anh yêu thiên nhiên, cuộc sống và luôn hướng đến cái đẹp. Bươn trải và lập nghiệp, lập gia đình sớm, đã là cha của hai bé 9 tuổi và 2 tuổi, anh không cho phép mình lùi bước trước những khó khăn, thách thức. “Tôi nghĩ mình đã vượt qua rất nhiều giới hạn của bản thân để thành công như hôm nay”, anh tâm sự.
Trong kinh doanh, triết lý của CEO META365 là “muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa hãy đi cùng nhau”. Quan điểm của anh là, thay vì đối đầu, hãy bắt tay hợp tác với các đối tác, song hành, đồng hành với họ để cùng vươn ra biển lớn.
Tính cách quảng giao, hào sảng cũng giúp CEO Đoàn Trung Duy có nhiều bạn bè, đối tác ở nước ngoài. Hiện META365 đã thành lập văn phòng tại Singapore và Anh, trong năm nay sẽ thành lập văn phòng đại diện tại Dubai, mục tiêu đến năm 2026 sẽ phát triển văn phòng đại diện ở 10 quốc gia trên thế giới.
“Tôi vừa ký hợp tác với một doanh nghiệp của Mỹ để số hóa hình ảnh bất động sản cho họ, đưa lên không gian META365”, anh khoe và cho biết, trong 3 năm tới, META365 tập trung tối đa cho số hóa hình ảnh để mang về 25 triệu lượt truy cập trên nền tảng của mình và có khoảng 200.000 người thường xuyên dùng nền tảng.
CEO META365 nhận định, về công nghệ, lập trình, Việt Nam không thua kém thế giới, thậm chí ở một số lĩnh vực có phần nổi trội, vượt bậc; người Việt Nam thông minh và được đánh giá là “người Do Thái của châu Á”; đất nước ta giàu tài nguyên khoáng sản… Trong tương lai, cùng với sự phát triển của cuộc cách mạng 4.0, anh cho rằng, những doanh nghiệp công nghệ, những doanh nhân trẻ sẽ đi đầu và đóng góp rất lớn với sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.
“Tôi luôn mong các doanh nghiệp có tư duy đồng lòng, đoàn kết đưa đất nước phát triển mạnh mẽ hơn, hùng cường hơn để sánh vai với các cường quốc trên thế giới. Điều đó sẽ không xa vời nếu chúng ta chung sức cùng cố gắng”, CEO Đoàn Trung Duy trải lòng.