Doanh nhân
Doanh nhân Hoàng Hải Âu: Cánh chim mở lối
Huy Hào - Bá Thư - 18/02/2012 00:00
  Ông chủ Tổ hợp truyền thông Hoàng Gia, doanh nhân Hoàng Hải Âu miệt mài với tâm niệm sẻ chia và tôn vinh cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp.
TIN LIÊN QUAN

“Ơn giời, nhờ có giải pháp thị trường”

Là Hoàng Hải Âu nói như thế, khi ai đó nhắc đến những chương trình truyền thông mang đậm dấu ấn của ông gần một thập kỷ qua, từ “Làm giàu không khó”, “Đường tới thành công”, “Chìa khóa thành công - Con đường của tôi”, hay bây giờ là “Chìa khóa thành công - CEO”.

Quả thực, hiếm có chương trình nào hoàn toàn thuần Việt, mà có sức sống bền, sâu và có tính hệ thống như loạt chương trình này, dù “cha đẻ” của nó - Tổng đạo diễn Hoàng Hải Âu chỉ bảo, đó đơn giản là ông muốn cung cấp tới khán giả, các doanh nghiệp, doanh nhân những nguyên lý cơ bản về kinh doanh và từng bước tiến tới thành công theo con đường của mỗi người.

Nhưng ít người biết rằng, ông chủ Tổ hợp truyền thông Hoàng Gia với từng ấy chương trình ăn khách, gần hai thập kỷ trước đã khởi nghiệp bằng việc in tờ rơi, tờ gấp cho khách hàng để sống. Cũng nhờ mối in tờ rơi, ông bắt đầu mon men làm “giải pháp thị trường”, từ khi ở Việt Nam, khái niệm ấy thậm chí còn chưa được công nhận.

Ông còn nhớ như in, năm 1996, trong lần gặp Tổng giám đốc Công ty May 10 Nguyễn Thế Quang (sau này là Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội) để in tờ rơi cho Công ty, ông đã khéo léo “kích” để vị tổng giám đốc tâm huyết thấy, nếu làm rõ được “giá trị vô hình” của nó - cái mà sau này, mới phổ biến là khái niệm “giá trị thương hiệu”, thì sản phẩm của May 10 có thể bán được với giá trị cao gấp nhiều lần giá trị sản xuất. Với sự hợp tác của ông, năm 1998, May 10 trở thành doanh nghiệp đầu tiên của ngành dệt may có chiến lược thương hiệu, để sau đó từng bước hệ thống hóa các dòng sản phẩm riêng rất ăn khách.

Vậy mà, năm 1998, khi lập công ty, Hoàng Gia chưa được mang tên công ty giải pháp thị trường. Chỉ bởi, tra cứu đủ các ngành, nghề trong quy định đăng ký kinh doanh, tịnh không có ngành nghề nào như vậy. Buộc lòng, ông phải thành lập công ty quảng cáo, vì “nghe cũng na ná” thế. Mãi đến năm 2003, sau nhiều lần tổ chức thành công các chiến dịch thương hiệu có hệ thống, quy mô, ông mới giành được cái tên “húy” cho đứa con của mình: Công ty Giải pháp thị trường Hoàng Gia. Đó là bước tiến để năm 2005, “Làm giàu không khó” - chương trình đầu tiên về giải pháp thị trường lên sóng Đài Truyền hình Trung ương.

Tổng giám đốc Hoàng Hải Âu bảo, nói ra chẳng mấy người tin, nhưng suốt 14 năm làm giải pháp thị trường, thậm chí như là người khai mở mảnh đất còn hoang sơ của lĩnh vực này ở Việt Nam, thì có đến 12 năm, ông và các cộng sự chỉ tư vấn miễn phí, còn lại là lọ mọ làm các hoạt động gia công khác để sống, từ việc in ấn tài liệu đến làm gian hàng, triển lãm… cho khách hàng, đối tác. Trong đó, 7 năm làm loạt chương trình “Chìa khóa thành công”, xoay sở giỏi lắm cũng chỉ thu đủ bù chi, phải dùng mảng khác để nuôi bộ máy, nhưng ông chưa bao giờ từ bỏ ý định phát triển lĩnh vực này.

Cũng nhờ tư duy nhanh nhạy của người làm giải pháp thị trường, từ năm 2008, ông đã đề ra chiến lược “xuyên qua khủng hoảng”, thực hiện tái cơ cấu bước một, khi thu gọn 3 đơn vị thành một. Năm 2011, ông tiếp tục cắt giảm đến 60% bộ máy, trong khi vẫn đảm bảo vận hành khối lượng công việc ngày càng tăng.

Thế nên, ai đó tò mò về lý do công ty làm truyền thông của ông vẫn “sống khỏe” trong điều kiện kinh tế khó khăn, khủng hoảng, ông lại bảo, “ơn giời, nhờ có giải pháp thị trường”.

Chia sẻ kiến thức, tôn vinh doanh nhân

Nói “nhờ giời” vậy, nhưng sâu xa hơn, những gì mà doanh nhân Hoàng Hải Âu và cộng sự làm còn đọng lại được trong cộng đồng, chính là nhờ hơn một thập kỷ kỳ công đi từ con số 0 đến việc làm rõ “giá trị vô hình” của doanh nghiệp, để góp ích cho cộng đồng.

Cũng vì lẽ đó, doanh nhân Hoàng Hải Âu rất tâm đắc với chương trình “Chìa khóa thành công - CEO” phiên bản 2012 đang đều đặn lên sóng VTV1 mỗi sáng Chủ nhật. Nói trúng câu chuyện “máu thịt”, ông tỏ ra hứng khởi hơn:

“Đó là những câu chuyện có tính hiện thực rất cao. Mỗi doanh nhân tham gia chương trình đều đã lặn lội trong đời sống kinh tế, trăn trở với những quyết định sống còn của doanh nghiệp mình, nên chương trình đã bung mở toàn bộ cơ chế vận hành, tương tác trong một doanh nghiệp, từ đó toát lên năng lực giải quyết vấn đề của các CEO, với tư thế của một người điều hành cao nhất” - vị Tổng đạo diễn của chương trình say sưa.

Ông bảo, đến chính ông cũng thấy cảm phục các vị chuyên gia, cố vấn và CEO tham gia chương trình, bởi mỗi doanh nhân đều bận tối ngày, thời gian là vàng, nhưng họ vẫn chấp nhận bay từ Nam ra Bắc, ngồi lỳ hàng giờ ở trường quay, “móc gan ruột” ra mà chia sẻ, mà tìm tòi giải pháp. Chỉ có cái tâm sáng và thực sự nhiệt huyết mới làm được như vậy.

Với khung giờ vàng trên sóng truyền hình quốc gia, cùng những câu chuyện gần gũi, đời thực, những kinh nghiệm xương máu của mỗi doanh nhân trong chương trình như thế, hai tiêu chí của chương trình là chia sẻ kiến thức và tôn vinh doanh nhân, đã kết tinh rất sống động và hiệu quả.

“Suốt nhiều năm qua, chúng tôi làm các chương trình đều với mục tiêu chia sẻ với cộng đồng những kiến thức, kinh nghiệm của doanh nhân, để từ các bạn trẻ mới khởi nghiệp đến các cán bộ chủ chốt, các lãnh đạo nhóm, phòng cho đến các CEO được tham gia, tranh luận, chuyển tải ý tưởng, kinh nghiệm và tư duy kinh doanh của họ. Đến phiên bản Chìa khóa thành công 2012 này, sự chia sẻ và tôn vinh đã định hình rất rõ nét. Điều đó sẽ làm nên sức sống cho chương trình, bởi nó thực sự đem lại cái cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân cần”, ông nói.

Nhưng ở cương vị tổng đạo diễn chương trình, Hoàng Hải Âu cũng không tránh khỏi phiền hà, thậm chí, có người tham gia chương trình không đạt kết quả như ý, đã gọi điện, “kết tội” ông lừa đảo. Ông bảo, may mà hàng chục năm qua, chương trình vẫn nhất nhất một mục tiêu ấy, nhất nhất cách làm ấy, doanh nhân cứ thủng thẳng tay không đến tham gia chương trình, không mất một đồng phí, nên ông và các cộng sự không phải chịu áp lực nào.

“Phải thực sự là chia sẻ, với cái tâm sáng, chứ có bất kỳ “mưu toan”, tính toán nào, chắc chương trình thất bại từ lâu rồi”, ông cười, thẳng thắn.

Lại nhớ, một người bạn ông bảo, dạo này Hoàng Hải Âu nom thư thái hơn trước nhiều. Mới nghĩ, có lẽ tâm niệm làm việc ấy của ông, cùng những quả ngọt bước đầu của hành trình làm giải pháp thị trường đầy gian nan, chính là “liều thuốc bổ” tạo nên sự thư thái ấy.

“Hải Âu bay xa”

Bộn bề những chuyện giải pháp thị trường, chút nữa thì quên hỏi về mấy chữ “Đằng hải âu viễn” được ông treo trân trọng trong phòng làm việc. Ấy là câu mà thư pháp gia Lê Xuân Hòa tặng ông năm xưa, có nghĩa là “hải âu bay xa”.

Chợt nhớ, ngay cái tên Hải Âu của ông, cũng đã ấp ủng trong đó bao hy vọng của người cha - tướng Hải quân Hoàng Trà, nguyên Chính ủy quân chủng Hải quân. Bản thân ông cũng từng là người lính hải quân, “ăn sóng nói gió”, giờ vẫn còn vương vấn đâu đó trong cách nói chuyện nhiều khi có thừa sự sôi nổi của ông.

Ấy vậy mà ông lại bảo, đang “tu” chữ Nhàn. Biết chuyện, một người bạn khuyên: ông còn phải làm việc nhiều, chưa thể nhàn được. Ô hay, ai bảo là làm nhiều việc thì không nhàn? Nhàn trước hết là trong cái tâm. Nhàn cũng là được làm công việc mình yêu thích một cách đơn giản, hiệu quả nhất. Nhàn như thế, chính là khoa học. Với cái nghề sáng tạo của ông, ý tưởng có thể đến cả khi đang chơi thể thao, đang nghe nhạc hay chuyện phiếm với bạn bè. Thế thì nhàn quá đi chứ! Ông bảo, “tu” chữ Nhàn, là ông đang hướng đến phong cách làm việc, nhịp sống và suy nghĩ như thế. Đến giờ, có lẽ cũng đạt được 60% rồi!

Quả thế thì, mong ước của đấng sinh thành về một cánh chim hải âu vững vàng trước sóng gió, hay mấy chữ ý tại ngôn ngoại của lão thư pháp Lê Xuân Hòa, hẳn cũng đã hiển hiện. Chí ít thì, trên con đường riêng mà ông đã chọn, Hải Âu đã không chỉ bay xa, mà còn là cánh chim mở lối.

Tin liên quan
Tin khác