Doanh nhân
Doanh nhân Nguyễn Khoa Luân, CEO Công ty Ảnh Việt Hop on - Hop off Việt Nam: Khát khao nâng tầm điểm đến Việt Nam
Hoài Sương - 23/02/2024 11:25
Là “tác giả” đưa mô hình vận chuyển khách du lịch bằng xe buýt mui trần Hop on - Hop off về Việt Nam, CEO Nguyễn Khoa Luân đang nỗ lực giới thiệu vẻ đẹp của đất nước, góp phần nâng cao vị thế của du lịch Việt.
Doanh nhân Nguyễn Khoa Luân, CEO Công ty Ảnh Việt Hop on - Hop off Việt Nam

Hành trình 15 năm theo đuổi ước mơ

Năm 2003, ngay lần đầu tiên được trải nghiệm xe buýt 2 tầng ở châu Âu, ông Nguyễn Khoa Luân đã rất thích loại hình này và mong muốn những chiếc xe đó sẽ có mặt tại Việt Nam, chở khách du lịch tham quan khắp thành phố…

“Những hình ảnh đó theo đuổi tôi suốt nhiều năm liền”, ông Luân chia sẻ.

Tháng 5/2018, sau nhiều nỗ lực, tuyến xe buýt mui trần chính thức được đưa vào phục vụ du khách tại Hà Nội. Hơn một năm sau, Công ty TNHH Ảnh Việt Hop on - Hop off Việt Nam (Công ty Ảnh Việt) tiếp tục khai trương mô hình này tại TP.HCM. Hành trình 15 năm, bắt đầu từ cái nhìn đầu tiên, đến nỗ lực biến ước mơ trở thành sự thật, đưa những chuyến xe buýt 2 tầng vào phục vụ du lịch, được du khách trong và ngoài nước yêu thích, với CEO Nguyễn Khoa Luân, là cả một chặng đường đầy gian truân.

Nhớ lại thời điểm đó, Công ty Ảnh Việt mới thành lập được 4 năm, nguồn lực tài chính, nhân lực… đều hạn chế, ông Luân nhiều đêm trăn trở với những câu hỏi: làm cách nào để phát triển mô hình Hop on - Hop off ở trong nước, tiền đâu để đầu tư… 

“Khi đó, kế hoạch của chúng tôi được Lãnh đạo Chính phủ ủng hộ, nhưng lại chưa có quy định cho dòng xe này lưu thông trên đường. Nhưng tôi vẫn quyết tâm thực hiện, chỉ với mục đích giới thiệu được thêm những cảnh đẹp của TP.HCM đến với du khách từ nhiều góc nhìn khác nhau”, CEO Công ty Ảnh Việt nhớ lại.

Việt Nam có đầy đủ tất cả yếu tố về thiên nhiên, con người, ẩm thực, văn hóa… để mang đến cho du khách những trải nghiệm tuyệt vời trong hành trình tour.

- CEO Nguyễn Khoa Luân

Quyết tâm thực hiện ước mơ, bất chấp khó khăn, ông vẫn cố gắng xây dựng đề án dịch vụ vận chuyển khách du lịch trong các đô thị bằng xe buýt 2 tầng mui trần. May mắn, đề án nhận được sự quan tâm của Liên minh châu Âu và Cơ quan Phát triển Hà Lan. Họ đồng ý cử chuyên gia đến Việt Nam để thực hiện và hướng dẫn doanh nghiệp.

Có sự hỗ trợ của chuyên gia, ông Luân cùng đội ngũ nhân sự bắt đầu khảo sát tuyến, điểm dừng và cách thức vận hành… Do nguồn lực tài chính có hạn, năm 2015, Công ty Ảnh Việt chỉ tiến hành thử nghiệm vận hành xe buýt 1 tầng.

Rất may, Công ty được ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Hải (Thaco) hỗ trợ tìm kiếm, đưa xe buýt 2 tầng về Việt Nam. Xe 2 tầng có chi phí quá cao so với khả năng chi trả của doanh nghiệp, ông Luân tìm đến các ngân hàng để đề nghị tài trợ vốn, nhưng cũng không dễ.

Ông quyết định bán nhà, bán đất để đầu tư xe. Sau khi trình bày ý tưởng với Bộ Giao thông - Vận tải, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch để chạy thử nghiệm tại Hà Nội, ông tiếp tục chỉnh sửa lại đề án và phương án chạy xe, tần suất các chuyến, nghiên cứu cách thức bán vé online… Ảnh Việt là doanh nghiệp đầu tiên tại Việt Nam ứng dụng các kỹ thuật mới vào bán vé điện tử.

Mang đến cho du khách những trải nghiệm đặc biệt, thú vị

Hiện nay, tại TP.HCM, mỗi ngày Công ty Ảnh Việt vận hành 27 chuyến từ 8 giờ 30 phút đến 7 giờ sáng hôm sau với tần suất 30 phút/chuyến. Không đơn thuần là một chuyến xe buýt, xe Hop on - Hop off còn phục vụ rất nhiều tiện nghi miễn phí với hệ thống thuyết minh tự động, nước uống, bảo hiểm du lịch, bản đồ hướng dẫn…, với nhiều loại vé như vé 1 giờ, vé 4 giờ và vé không giới hạn trong vòng 24 giờ.

Trên hành trình, xe đi qua 30 tuyến đường và gần 20 điểm tham quan di tích, kiến trúc, khu phố ẩm thực và các trung tâm hoạt động nhộn nhịp suốt đêm của TP.HCM, như đường Bùi Viện, phố đi bộ Nguyễn Huệ, chợ Bến Thành, nhà thờ Đức Bà…

Là người con của TP.HCM, ông Nguyễn Khoa Luân tự hào khi đưa được những chiếc xe buýt 2 tầng màu đỏ Hop on - Hop off với hoa văn trống đồng - biểu tượng của văn hóa Việt Nam và các hình ảnh chợ Bến Thành, trụ sở UBND TP.HCM… đi vào hoạt động, chở du khách dạo khắp phố phường, tạo nên hình ảnh du lịch rất sống động trong mắt bạn bè quốc tế.

“Khi đến TP.HCM, du khách trong và ngoài nước sẽ có cơ hội thưởng thức và trải nghiệm những dịch vụ đa dạng trọn vẹn từng giây phút. Thành phố lúc nào cũng nồng hậu, ân cần, hiếu khách, bất kể ngày đêm…”, CEO Ảnh Việt chia sẻ.

Đó cũng là lý do, cuối năm 2023, Công ty Ảnh Việt triển khai tour du lịch phục vụ xuyên đêm bằng xe buýt 2 tầng lần đầu tiên tại TP.HCM, với hành trình mang chủ đề “Không ngủ ở Sài Gòn”.

Trái ngược với không khí sôi động, náo nhiệt ban ngày, khoảnh khắc tĩnh lặng ngắm nhìn đường phố và những tòa nhà lung linh từ chiếc xe buýt 2 tầng mang lại cho du khách những ấn tượng đặc biệt về mảnh đất và con người Sài Gòn. Khám phá Sài Gòn về đêm thực sự thú vị.

CEO Nguyễn Khoa Luân nhìn nhận, TP.HCM đang hội tụ đủ 3 thành tố vững chắc: thiên thời, địa lợi, nhân hòa để phát triển dịch vụ đa dạng. Chính vì vậy, doanh nghiệp tập trung tăng tần suất và thời gian phục vụ nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của du lịch Việt, thu hút du khách quốc tế đến TP.HCM và Việt Nam, góp phần tăng nguồn thu ngoại tệ cho đất nước.

Công ty Ảnh Việt đang xin phép mở tuyến thứ 2, kết nối từ trung tâm TP.HCM đến chợ Lớn - quận 6, đi qua các tuyến đường chính như Trần Hưng Đạo, Hải Thượng Lãn Ông, Châu Văn Liêm, vòng xoay Bưu điện quận 5, khu phố bán hàng trang trí, chợ Bình Tây, chùa Ông - chùa Bà, chợ An Đông…

“Tôi mong muốn, TP.HCM trở thành điểm đến duy nhất trên thế giới có hoạt động city tour bằng buýt mui trần 24/24 giờ”, ông Luân chia sẻ.

Năm 2024, Công ty Ảnh Việt có kế hoạch đầu tư 4 xe mới tại TP.HCM và nhiều xe ở một số tỉnh, thành phố có tiềm năng du lịch. Ngoài ra, doanh nghiệp sẽ tích cực học hỏi những mô hình nổi bật mà một số quốc gia triển khai thành công để đưa về Việt Nam áp dụng cho các sản phẩm hiện có.

Tăng điểm cộng cho du lịch Việt Nam

Năm 2023 là một năm khá thành công của Công ty Ảnh Việt, khi lượng khách quốc tế quay trở lại nhiều hơn, du khách Việt cũng dành sự yêu thích đặc biệt cho sản phẩm Hop on - Hop off.

Gần đây nhất, tuyến xe buýt 2 tầng đã được chạy khảo sát tại TP. Vũng Tàu. Sáng ngày 18/9/2023, lãnh đạo UBND TP. Vũng Tàu phối hợp cùng Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khảo sát tuyến xe buýt 2 tầng - dự án do Công ty Ảnh Việt làm chủ đầu tư.

Dự án đề xuất sử dụng xe buýt 2 tầng, thoáng nóc để thực hiện các tour, tuyến trên địa bàn TP. Vũng Tàu, gắn với các di tích lịch sử, khám phá các điểm du lịch nổi tiếng của thành phố biển.

“Tuyến này đang được chạy thử để đo lường cung đường, chưa có giấy phép hoạt động chính thức. Tôi kỳ vọng trong năm nay, chính sách ở các địa phương thông thoáng hơn, để doanh nghiệp có thể hoạt động và khai thác hết tiềm năng của điểm đến”, CEO Nguyễn Khoa Luân bày tỏ.

Xe buýt 2 tầng được xem là một trong những sản phẩm góp phần tạo điểm nhấn cho du lịch Việt Nam. Đây cũng là nỗ lực của CEO Nguyễn Khoa Luân và Công ty Ảnh Việt trên hành trình tìm kiếm sản phẩm mới lạ, độc đáo, nâng cao khả năng cạnh tranh với Thái Lan, Singapore, Malaysia… để kéo khách du lịch quốc tế tới Việt Nam.

Trong các hội nghị, diễn đàn xúc tiến du lịch quốc tế, khi được giới thiệu về du lịch Việt Nam, CEO Nguyễn Khoa Luân luôn tự hào chia sẻ, Việt Nam là đất nước có thiên nhiên tươi đẹp, người dân rất thân thiện với du khách, thời tiết chiều lòng người, ẩm thực vô cùng đa dạng… Ông luôn tận dụng từng cơ hội để quảng bá những điểm đến nổi bật, những hành trình hấp dẫn tại Việt Nam, tạo ấn tượng với các đối tác và giới truyền thông ở nước sở tại.

Đam mê du lịch, khát khao nâng tầm điểm đến Việt Nam, CEO Nguyễn Khoa Luân đang từng ngày nỗ lực làm mới sản phẩm, dịch vụ, tìm hướng phát triển mới cho Công ty Ảnh Việt Hop on - Hop off, đóng góp cho sự phát triển của du lịch Việt.

Tin liên quan
Tin khác