Doanh nhân
Doanh nhân Nguyễn Văn Tài, CEO VietSense Travel: Chỉ muốn là một phần trong chiếc bánh to
Kỳ Thành - 12/08/2017 10:08
Nhờ triết lý chia sẻ để nhận lại nhiều hơn, chỉ muốn mình là một phần trong cái bánh to hơn là một mình nhận chiếc bánh nhỏ, CEO Nguyễn Văn Tài đã gây dựng VietSense Travel trở thành một trong những doanh nghiệp kinh doanh lữ hành online hàng đầu.

Ông chủ của hơn 100 website

Có lẽ, bất cứ ai lần đầu tiên tiếp xúc với CEO Nguyễn Văn Tài cũng sẽ thấy ấn tượng bởi độ tuổi cũng như sự trẻ trung của vị CEO sinh năm 1983 này. Bởi nếu nhìn vào quy mô của VietSense Travel và đọc những bình luận của khách hàng trên các diễn đàn du lịch, chắc hẳn ai cũng tưởng tượng CEO của VietSense Travel phải là một người đã cứng tuổi và “lọc lõi” trong nghề.

Dù mới hoạt động 7 năm, nhưng VietSense được biết đến là một trong những công ty lữ hành uy tín với nhiều khách du lịch cả trong và ngoài nước. Có lẽ chưa cần nhắc đến những giải thưởng mà VietSense đã đạt được, mà chỉ cần nhìn vào con số trên 18.000 lượt khách lẻ đã được VietSense phục vụ trong năm 2016 cũng đủ nhận ra điều đó. Ngoài ra, VietSense còn xây dựng được mối quan hệ tốt với nhiều khách sạn, nhà hàng, công ty vận tải.

CEO Nguyễn Văn Tài 

Khác với cách làm của các doanh nghiệp lữ hành truyền thống là bán hàng dựa trên quan hệ, kênh khai thác khách hàng của VietSense chủ yếu đến từ Internet, với số lượng tên miền sở hữu lên tới hơn 100. Trong đó, mỗi website là một trang chuyên sâu tại một điểm du lịch.

Các công ty truyền thống thường tìm kiếm khách hàng rồi xây dựng sản phẩm, tổ chức cho nhiều người để đạt được giá tốt. VietSense làm ngược lại: xây dựng tuyến và ấn định ngày khởi hành, sau đó gom khách. “Ký với một người cho hàng trăm người đi rất dễ, nhưng ký với hàng trăm người để tổ chức một chuyến đi là điều không đơn giản”, CEO Nguyễn Văn Tài cho biết.

Chọn cách làm khó khiến VietSense phải xây dựng một bộ máy nhân sự cũng đồ sộ như số lượng website mà Công ty đang sở hữu. VietSense hiện có 40 chuyên viên làm việc tại văn phòng và hơn 100 cộng tác viên trên cả nước. Đây là điểm khác biệt của VietSense so với các công ty lữ hành truyền thống thường duy trì một bộ máy tinh gọn. Tuy nhiên, đây chính là điểm tạo ra lợi thế của VietSense, bởi mỗi chuyên viên là một “chuyên gia” trong từng sản phẩm tuyến du lịch. Ngoài sự hiểu biết sâu sắc về sản phẩm, những chuyên viên này sẽ phụ trách toàn bộ quá trình từ tư vấn cho tới ký hợp đồng.

Đi lên từ tay không

Vị CEO 8x tâm sự, anh sinh ra và lớn lên trong một gia đình được xem là “nghèo nhất làng” ở một xã vùng ven Hà Nội, thuộc tỉnh Hà Tây cũ. “Những năm học cấp 3, buổi sáng đi học, buổi chiều tôi đạp xe lên Hà Nội rửa bát, bưng bê trên phố cổ”, anh nhớ lại.

Có lẽ, chính những vất vả ấy đã giúp anh nung nấu quyết tâm vươn lên. “Ngay từ những ngày đi học, tôi đã có niềm đam mê với ngôn ngữ. Với tính cách hướng ngoại, tôi tự tin giao tiếp bằng tiếng Anh và tình cờ đến với nghề du lịch sau khi tốt nghiệp cấp 3 bằng công việc tour guide cho Tây ba lô tới các điểm như Hạ Long, Sapa”, anh Tài kể.

Chính cái duyên với nghề ấy đã khiến anh quyết định lựa chọn theo học ngành quản trị du lịch của Đại học Hà Nội, muộn hơn 3 năm so với những người bạn đồng trang lứa. Nhưng vận may đã sớm mỉm cười với Nguyễn Văn Tài khi vừa ra trường, anh được tuyển vào làm tại một công ty du lịch của Nhà nước và chỉ sau một thời gian ngắn, anh được mời về làm quản lý cho một công ty lữ hành tư nhân. “Lúc đó, tôi mới 26 tuổi và được giao công việc như một giám đốc điều hành”, anh kể.

Có năng lực, thành công lại đến nhanh, Nguyễn Văn Tài quyết định nghỉ việc và thành lập VietSense vào năm 2010, với… 35 triệu đồng trong tay. Anh thuê văn phòng rộng 20 m2 tại số 9 dốc Thọ Lão và làm mọi việc từ bán tour, làm tour guide. “Hàng ngày, tôi đi mời chào các cơ quan, xí nghiệp một cách vô vọng, vì không có quan hệ, không tài chính và không kỹ năng quản trị. Lúc đó, sự tin tưởng của khách hàng đối với một ông chủ trẻ con như tôi gần như không có, nên khi đi đàm phán hợp đồng là cầm chắc thất bại”, vị CEO nhớ lại.

Tưởng như đã nản chí, nhưng Nguyễn Văn Tài lại nhanh chóng nắm bắt cơ hội để bứt phá. Sau 2 năm “sống lay lắt”, năm 2012, anh đi học một khóa về marketing online, đúng thời điểm lĩnh vực này bắt đầu bùng nổ. Nhớ lại dấu mốc quan trọng này, anh bồi hồi: “Tôi thuê người viết website đầu tiên cho mình với giá 5 triệu đồng và hàng đêm tự “cày cuốc” viết bài, dùng thủ thuật SEO để đưa website lên vị trí top của Google”.

Nhờ bước đi đột phá này, VietSense có khách hàng đầu tiên vào năm 2013 và liên tục tăng trưởng từ đó đến nay với tất cả các sản phẩm du lịch bao gồm tour trong nước cho khách hàng là người Việt, tour nước ngoài cho khách Việt Nam (Outbound), tour trong nước cho khách nước ngoài (Inbound), cùng các dịch vụ cho thuê xe du lịch, đặt vé máy bay, đặt phòng khách sạn, hỗ trợ từng phần cho khách hàng.

Chia sẻ để nhận được nhiều hơn

Nguyễn Văn Tài kể, 6 trưởng phòng của VietSense Travel là những người cộng sự luôn sát cánh cùng anh và là những người có tố chất, hội tụ đủ niềm tin. Anh sẽ bàn bạc với họ để chuyển tải những thông điệp và xây dựng kế hoạch để họ có thể làm việc độc lập. Đây là sự chia sẻ về quyền lực, tài chính và kinh nghiệm.

“Đối với một người lãnh đạo quản trị chiến lược, tôi không thể quan sát hàng ngày để có cái nhìn khách quan nhất với tất cả mọi người. Công việc này dành cho 6 trưởng phòng của tôi và sau đó, họ sẽ làm việc cùng tôi để nghiên cứu hành vi của các cộng sự và đưa một chính sách đồng bộ. Cách làm này khiến nhân viên thấy tôi bí ẩn, nhưng những người đã làm lâu năm sẽ hiểu và tôn trọng cách làm của tôi”, anh tâm sự.

Với cách làm việc khoa học đó, Nguyễn Văn Tài còn tham gia sở hữu và điều hành 3 doanh nghiệp khác trong lĩnh vực truyền thông marketing, nhà hàng và vận tải. Anh khiêm tốn bảo, tất cả những thứ ấy đến với anh cũng bởi chữ “duyên”.

“Tôi có nguyên tắc 3B. Đầu tiên phải làm Bạn một cách chân thành, sau đó mới Bàn và Bán. Tôi hợp tác với những người bạn giỏi và có sự hòa hợp nhất định về tính cách. Quan điểm của tôi là chỉ hợp tác, chứ không thuê mướn, bởi mỗi nguời có một thế mạnh và chúng ta nên bắt tay với nhau để bổ sung các thế mạnh đó cho nhau. Bài toán của tôi là tạo ra một cái bánh thật to để tôi chỉ là một phần trong đó, hơn là một mình tôi với chiếc bánh nhỏ xíu”, anh chia sẻ.

Với niềm đam mê với ngành du lịch, Nguyễn Văn Tài cho biết, anh đang ấp ủ xây dựng chuỗi vòng tròn VietSense gồm VietSense Travel, VietSense Restaurant, VietSense Hotel và VietSense Transport thông qua những cái “bắt tay”. Tin rằng, những cái “bắt tay” trong tương lai sẽ tiếp tục giúp vị CEO trẻ tuổi này hoàn thành kế hoạch mà anh đang ấp ủ.

Chat với CEO Nguyễn Văn Tài:

Tại sao anh lấy tên VietSense cho đứa con tinh thần của mình?
VietSense có nghĩa là cảm xúc Việt, giác quan Việt. Tôi đến với du lịch bằng đam mê, bởi tôi đã làm nhiều nghề, nhưng cuối cùng vẫn quyết định dừng lại với du lịch. Cảm xúc tôi dành cho du lịch rất lớn, đã biến thành niềm đam mê, cho nên slogan của công ty là “Du lịch với niềm đam mê”. Tôi mong muốn cảm xúc này của mình được lan tỏa tới những khách hàng của mình. Hơn nữa, tên gọi này dù là người Việt Nam hay người nước ngoài sẽ đều đọc đúng.

Là một doanh nhân thành công trong kinh doanh, vậy trong gia đình, anh là người như thế nào?
Đối với những doanh nhân là chủ các doanh nghiệp nhỏ như tôi, gia đình là giá trị căn bản. Dù có thành công đến đâu, nhưng nếu không có một gia đình đầm ấm thì ý nghĩa của sự thành công sẽ giảm đi rất nhiều. Vì vậy, tôi phải sắp xếp công việc để hướng về gia đình. Tôi thường về nhà lúc 6-7 giờ tối, giúp vợ nấu cơm hoặc dọn dẹp. Ăn cơm ở nhà và đi làm sau khi con đi học là nguyên tắc sống của tôi. Tôi chỉ làm việc khi mọi người đã ngủ.

Anh có lời khuyên nào cho các bạn trẻ dự định khởi nghiệp trong lĩnh vực này không?
Trước hết là phải đam mê, sau là tìm được cộng sự. Hiện nay, muốn phát triển bất cứ thứ gì thì yếu tố công nghệ là đầu tiên và người sáng lập phải kiểm soát được. Cộng sự phải là người bổ sung những cái còn thiếu. Du lịch là ngành đòi hỏi nhiều kỹ năng như giao tiếp, quản trị tài chính, nhân lực, kiến thức về du lịch. Quan trọng nhất là từng trải, phải trải nghiệm thực tế nhiều tuyến điểm thì mới có cái nhìn rộng và tạo ra sản phẩm du lịch mang tính khoa học theo địa lý, lịch sử, chủ đề, mục đích của khách hàng.
Nếu có đầy đủ các yếu tố đó cộng với sự chuẩn bị tốt về mặt kế hoạch, tài chính thì chắc chắn các bạn sẽ thành công.

Tin liên quan
Tin khác