Doanh nhân
Doanh nhân Thái Hương: Đắk Nông hội tụ đủ 3 yếu tố để dự án thành công
Hoàng Anh - 24/03/2024 07:46
Tập đoàn TH quyết định sẽ đầu tư 3,6 tỷ USD vào các lĩnh vực nông nghiệp, du lịch – dịch vụ và công nghiệp khoáng sản tại Đắk Nông. Doanh nhân Thái Hương khẳng định tỉnh Đắk Nông hội tụ đủ ba yếu tố để dự án thành công.

Tại Hội nghị công bố Quy hoạch và Xúc tiến đầu tư, tỉnh Đắk Nông đã trao Giấy chứng nhận đầu tư và Bản ghi nhớ đầu tư cho 8 dự án đầu tư trong các lĩnh vực khoáng sản, năng lượng tái tạo, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, y tế và bất động sản.

Theo đó, tỉnh Đắk Nông cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho 4 dự án, với tổng số vốn đăng ký đầu tư hơn 1.700 tỷ đồng. Đắk Nông cũng trao 4 Bản ghi nhớ hợp tác đầu tư với tổng số vốn đăng ký đầu tư 8,4 tỷ USD.

Tập đoàn TH là Doanh nghiệp có vốn đầu tư lớn nhất vào Đắk Nông, lên tới 3,6 tỷ USD.

Phát biểu tại tại Hội nghị, Anh hùng lao động Thái Hương, Nhà Sáng lập - Chủ tịch Hội đồng chiến lược Tập đoàn TH nhấn mạnh đến yêu cầu phát triển bền vững, lấy Mẹ Thiên nhiên làm nền tảng, con người làm trọng tâm và chiến lược phát triển bền vững.

Dẫn ví dụ về thành công của Dự án 1,2 tỷ USD, chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa ứng dụng công nghệ cao của Tập đoàn TH tại Nghĩa Đàn (Nghệ An), Doanh nhân Thái Hương cho rằng để có một dự án thành công, mang tầm ảnh hưởng đối với đất nước, đối với tỉnh nhà; cần phải có 3 nhóm yếu tố.

Thứ nhất là năng lực tài chính, năng lực quản trị của nhà đầu tư. Thứ hai là thực chất nguồn lực ngành nghề ở địa phương, lợi thế về đất đai thổ nhưỡng. Thứ ba là sự vào cuộc của chính quyền địa phương, đặc biệt là vai trò của người đứng đầu.

Tập đoàn TH là Doanh nghiệp có vốn đầu tư lớn nhất vào Đắk Nông, lên tới 3,6 tỷ USD.

“Nếu đủ 3 yếu tố đó thì chắc chắn Dự án sẽ thành công. Trong quá trình tìm hiểu, làm việc tại vùng Tây Nguyên và đặc biệt là tại Đắk Nông, tôi nhận thấy đã hội tụ đầy đủ 3 nhóm yếu tố đó”, bà Thái Hương phát biểu.

Theo doanh nhân Thái Hương, lãnh đạo tỉnh Đắk Nông thực sự đoàn kết, nhìn về một hướng. Đắk Nông cũng sở hữu 3 lĩnh vực rất tiềm năng. Thứ nhất là công nghiệp chế biến, trong đó có chế biến khoáng sản và chế biến nông lâm sản, nông nghiệp đi theo hướng công nghệ cao, công nghiệp chế biến, công nghiệp phụ trợ. Thứ hai là du lịch nghỉ dưỡng, du lịch dưỡng lão. Thứ ba là ngành nông nghiệp.

Theo Doanh nhân Thái Hương, Việt Nam đứng thứ 2 thế giới về trữ lượng bô xít để sản xuất alumin và nhôm, trong đó Đắk Nông đã chiếm 30%, vỉa dày, chất lượng mỏ tốt.

"Giờ công nghệ thế giới đã có, ta thừa hưởng công nghệ tiên tiến nhất, đưa ngành khai khoáng này đi theo kinh tế tuần hoàn trên nền tảng phát triển bền vững. Muốn vậy phải quy hoạch ngay từ khi lập đề án khai khoáng: vùng này sau khi đào lên, khai thác khoáng sản rồi thì sẽ làm gì: để phát triển trồng trọt, hay du lịch, phát triển đô thị … Như vậy đảm bảo phù hợp, không phá vỡ quy hoạch phát triển của tỉnh”, bà Thái Hương đề xuất.

Về du lịch, Đắk Nông có cảnh quan ở đây rất đẹp. Trên nền tảng trang trại thì sẽ phát triển du lịch lịch sử, du lịch văn hóa, du lịch trang trại.

Về nông nghiệp, đất ở Đắk Nông rất tốt, nước lại nhiều, nên đủ điều kiện để phát triển nông nghiệp công nghệ cao, làm kinh tế dưới tán rừng. Phát triển cây ăn quả, cây lấy tinh dầu có giá trị cao; xây dựng vùng logistic để chế biến sâu...

Doanh nhân Thái Hương phát biểu tại Hội nghị công bố Quy hoạch và Xúc tiến đầu tư tỉnh Đắk Nông.

“Đắk Nông hội tụ đủ điều kiện để phát triển mạnh mẽ. Chính vì thế, Tập đoàn TH đầu tư tổng vốn lên đến 3,6 tỷ đô la vào lĩnh vực nông, lâm nghiệp và thảo dược; thương mại, dịch vụ, du lịch; công nghiệp khai khoáng, năng lượng tái tạo, đồng hành cùng tỉnh Đắk Nông để triển khai các dự án trên nhiều lĩnh vực tỉnh có lợi thế”, doanh nhân Thái Hương chia sẻ.

Đề xuất các giải pháp phát triển Tây Nguyên nói chung và Đắk Nông nói riêng, bà Thái Hương cho rằng, nông nghiệp của Đắk Nông rất có tiềm năng nhưng chưa sử dụng hiệu quả. Đề xuất soát xét lại, nếu đất không hiệu quả thì chuyển về cho các doanh nghiệp có dự án lớn, có hiệu quả để doanh nghiệp làm.

Doanh nhân Thái Hương đề nghị phải có chính sách đặc thù cho vùng Tây Nguyên, về nông nghiệp. Trong đó, cần hỗ trợ người nông dân về phân, giống. Doanh nghiệp cần được hỗ trợ gói lãi suất

“Tôi đã lập đề án về vùng Tây Nguyên gửi lên Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, chỉ cần vài Tập đoàn đầu tư vào đây là vùng Tây Nguyên phên dậu của Tổ quốc sẽ phát huy được thế mạnh. Những doanh nghiệp đi theo hướng phát triển bền vững này, nên có sự khích lệ”, Doanh nhân Thái Hương chia sẻ.

Tin liên quan
Tin khác