- CEO Traphaco Trần Túc Mã và chiến lược dụng nhân
- Doanh nhân Trần Đăng Nam: Làm thì có thể không chắc thắng, nhưng không làm thì chắc chắn thua
- Doanh nhân Nguyễn Thị Tiến Hào: “Nếu có thể khiến ai đó mỉm cười, hãy làm ngay hôm nay”
- Doanh nhân Cao Tùng Lâm, Chủ tịch Phục Hưng Holdings: Khó khăn sẽ tôi luyện bản lĩnh doanh nhân
Doanh nhân Trần Túc Mã trình bày kế hoạch kinh doanh trong cuộc họp Hội đồng Quản trị và Ban Điều hành Traphaco. |
1.
“Khi thế giới hoạt động chậm lại do đại dịch, tốc độ thay đổi đang tăng nhanh lên”. Câu này dường như rất hợp để nói về Traphaco với chiến lược phát triển 2021 - 2025 đầy tham vọng, đó là tái cấu trúc doanh nghiệp theo 2 mảng đông dược và ngoài đông dược.
Giới phân tích trên thị trường chứng khoán gọi đây là chiến lược “song mã” và năm 2021 là năm bản lề của Traphaco với mục tiêu được thông qua là doanh thu và lãi sau thuế hợp nhất lần lượt đạt 2.100 tỷ đồng và 240 tỷ đồng, tăng 10% và 11% so với kết quả thực hiện cao của năm 2020. Trong cả giai đoạn 2021 - 2025, mục tiêu tăng trưởng doanh thu và lãi trước thuế đạt tỷ lệ kép được đặt ở mức tương ứng là 13,3% và 15%.
Đây cũng là năm bản lề với chính Tổng giám đốc Trần Túc Mã, khi Đại hội đồng cổ đông đã nêu rõ, nếu không hoàn thành kế hoạch năm, sẽ xem xét lại vị trí Tổng giám đốc.
Tuy nhiên, điều này không khiến ông Mã e ngại. “Kế hoạch cao là áp lực, nhưng cũng là động lực để tạo sức mạnh cho cả tổ chức tiến lên. Ngay sau Đại hội đồng cổ đông, các chi nhánh làm việc với tôi và họ hứa sẽ hoàn thành vượt đích các chỉ tiêu đã giao cho họ. Như vậy, kế hoạch không phải mình tôi gánh, mà đã san sẻ ra tất cả bộ phận. Quan trọng và rất mừng là mỗi người thấy được trách nhiệm của mình trong đó”, ông Mã chia sẻ.
Điều này có thể thấy rõ trong hoạt động của cả hệ thống Traphaco là hành động để biến tất cả lo lắng và mối quan tâm của doanh nghiệp về mục tiêu đầy áp lực thành nguồn năng lượng tích cực. Năng lượng tích cực này đã giúp Traphaco tăng thêm sức mạnh trong giai đoạn đầy thách thức.
“Hành động đã đem lại 90% thành công cho Traphaco”, ông Mã nhấn mạnh.
Với góc nhìn này, đúng là cuộc khủng hoảng do đại dịch Covid-19 càn quét lại là chất xúc tác, thúc đẩy sự thay đổi trên hầu hết khía cạnh trong hoạt động của Công ty.
Năm 2021 được Traphaco chọn là năm chuẩn hóa quy trình. Trước đó, từ giữa năm 2020, Công ty đã làm việc với Công ty Tư vấn KPMG để tìm ra và khoanh vùng những điểm xám, những yếu tố cần khắc phục nhằm cải thiện năng lực quản trị doanh nghiệp.
Ví như trước đây, bộ phận nghiên cứu cứ mải mê nghiên cứu, làm ra sản phẩm mới, sau đó mới tính đến chuyện bao bì, tiếp thị và đưa sản phẩm ra thị trường. Độ lệch từ đây mà ra, bởi nhiều khi sản phẩm mới lại không phải là món thị trường ưa chuộng…
Nay tất cả được chuẩn hóa theo quy trình mới, có sự phối kết hợp chặt chẽ giữa các bộ phận, các công đoạn được tiến hành song song. Đầu ra cho sản phẩm được đặt lên bàn cân đầu tiên, rồi trong quá trình bộ phận nghiên cứu đưa ra sản phẩm, các bộ phận khác đều chạy ro ro theo cùng, để khi sản phẩm được sản xuất, các công đoạn khác đều đã sẵn sàng theo. Quy trình này sẽ cải thiện sự hiệu quả và tiết kiệm đáng kể các chi phí, huy động khả năng kết nối, sáng tạo và trách nhiệm giữa các bộ phận có liên quan.
“Chúng tôi chủ động xây dựng mạng lưới cung ứng gắn kết hơn. Khi đó, không chỉ Traphaco tuân thủ quy trình mới, mà các đối tác cũng được kéo theo. Ban đầu cũng có những bên phản ứng, nhưng dần dần, họ nhận ra điều này tốt cho họ khi bản thân doanh nghiệp phải nâng mình lên, với mục tiêu là cùng hướng đến tính hiệu quả”, ông Mã kể.
Đặc biệt, 2 quý giữa năm đã chứng minh việc nhận diện và quản trị rủi ro liên quan đến Covid-19 có vai trò trọng tâm trong việc ra quyết định của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp.
Trước khi các tỉnh phía Nam thắt chặt giãn cách xã hội, tiếp đến là Hà Nội, Traphaco đã dự báo về khả năng các chuỗi cung ứng bị đứt gãy, sản xuất và phân phối có thể bị gián đoạn nếu các khu vực, các nhà máy bị phong tỏa trong trường hợp có các ca nhiễm Covid-19… Những chỉ đạo nâng công suất, tăng sản lượng sản phẩm và nhanh chóng vận chuyển tới các chi nhánh, các tỉnh, thành phố để dự trữ, tăng mạnh hàng tồn kho lên tới 2 tháng sản lượng bán hàng (mức cao nhất của Traphaco từ trước tới nay) được liên tục phát ra từ Ban Điều hành. Dự báo và chuẩn bị sớm, nên khi dịch bệnh đạt đỉnh căng thẳng vào quý III/2021, hàng đã có sẵn trong kho để phân phối, cung ứng cho các nhà thuốc.
Traphaco vẫn giữ được cam kết với các khách hàng: luôn giao hàng nhanh, tận nơi; giao đủ hàng, không để kệ trống thuốc ngay khi các quyết định giãn cách căng thẳng nhất.
2.
Trong những tình huống “thiên nga đen” mới của kinh tế toàn cầu - theo cách gọi của nhiều chuyên gia tài chính sau những tác động kinh hoàng của Covid-19, doanh nghiệp có thể có nhiều ưu tiên để tồn tại và vượt lên. Với Traphaco, ưu tiên số 1 là nguồn lực con người.
Ban Lãnh đạo Công ty thống nhất cao ở việc tập trung vào nâng cao sức khỏe của bản thân từng lãnh đạo và người lao động, bao gồm cả sức khỏe thể chất và tinh thần, bằng những hành động thiết thực thể hiện sự đoàn kết, chung lòng của đội ngũ lãnh đạo và nhân viên.
Cùng với đó, Công ty ưu tiên truyền thông toàn diện, rõ ràng và minh bạch các giải pháp mà doanh nghiệp ưu tiên trong năm 2021. Từ đó, luồng sinh khí mới tràn tới từng bộ phận, thổi bay sự trì trệ, sức ỳ ở nhiều người lao động, nhiều cán bộ quản lý ở Công ty bấy lâu nay.
Trong giai đoạn dịch bệnh, đây là điều vô cùng quan trọng, để người lao động cảm nhận được tinh thần tấn công, để dốc lòng bám khách hàng, bám thị trường, bám nhà máy, mà không lo sợ, co cụm. Hơn thế nữa, khi người lao động giữ được tinh thần làm việc và cống hiến để cùng tham gia giữ vững chuỗi sản xuất - phân phối thuốc, vốn là mặt hàng thiết yếu, không bị đứt gãy, thì Công ty mới góp được phần vào công cuộc chống dịch như chống giặc mà Chính phủ đã đặt ra suốt gần 2 năm qua.
Đặc biệt hơn nữa, việc doanh nghiệp sẵn sàng đồng hành cùng Chính phủ, người dân trong việc đóng góp tài chính và sản phẩm như tặng nước súc họng, buồng lấy mẫu chống nóng cho y bác sĩ, thuốc ho, thuốc nhỏ mắt, mũi... càng thổi bùng lên tinh thần làm việc ở người Traphaco.
Khối kinh doanh của Traphaco cũng có chuyển đổi trong cách tiếp cận khách hàng. Thay vì trực tiếp thăm hỏi khách hàng, họ chuyển sang bán hàng qua điện thoại, Zalo… Các chương trình hỗ trợ khách hàng được xây dựng trọng tâm theo dịch, ổn định giá bán, triển khai nhiều đợt tích điểm khuyến mại, tặng hàng; các công cụ marketing được thiết kế phù hợp với kịch bản bán hàng online, giúp trình dược viên chủ động trong công việc…
Khát khao mong muốn doanh nghiệp tiếp tục tăng trưởng đã trở thành động lực khơi gợi năng lực của người Traphaco mà như ông Mã thừa nhận, còn rất nhiều tiềm năng. Nguồn lực này nếu tiếp tục được phát huy, sẽ thúc đẩy doanh nghiệp tiến xa hơn nữa.
Ông nói: “Nguy hay cơ là do cách mỗi lãnh đạo doanh nghiệp nhìn nhận và đánh giá. Chúng tôi thống nhất và đồng thuận cao rằng, không ngừng tìm kiếm, xem xét, đánh giá các cơ hội mới để gia tăng sản xuất, củng cố chuỗi cung ứng và phát triển thị trường”.
Một trong những cơ hội mới đang được Tiểu ban Ngoài đông dược tập trung cao độ là chuyển giao công nghệ các sản phẩm với Tập đoàn Daewoong (Hàn Quốc). Traphaco đã kích hoạt giai đoạn II của quá trình chuyển giao công nghệ, với kế hoạch đưa 5 sản phẩm mới ra thị trường từ cuối năm nay.
Tới năm 2025, hai bên đặt mục tiêu có ít nhất 70 sản phẩm được chuyển giao công nghệ. Daewoong hiện có thế mạnh ở nhóm thuốc tim mạch, tiểu đường, huyết áp, vốn là những nhóm bệnh rất cần sản phẩm tốt, giá cả phù hợp ở Việt Nam.
3.
Quản trị sự thay đổi, liên tục đổi mới và sáng tạo từ lâu đã trở thành kim chỉ nam trong điều hành và dẫn dắt doanh nghiệp của Hội đồng Quản trị và Ban Điều hành Traphaco.
Một ví dụ minh chứng cho điều này là hơn 5 năm trước, Traphaco đã áp dụng chuyển đổi số trong hệ thống phân phối 28.000 nhà thuốc. Dữ liệu bán hàng, cung, cầu… được cập nhật vào hệ thống kết nối trực tuyến cho phép Công ty có được kho dữ liệu khổng lồ tích hợp qua nhiều năm, từ đó lập kế hoạch, theo dõi và cung ứng thuốc kịp thời, đầy đủ mọi lúc, mọi nơi.
Sự thay đổi, theo chia sẻ của CEO Traphaco, luôn cần bắt đầu từ việc thay đổi tư duy của lãnh đạo; sau đó là việc xây dựng hạ tầng (như quy trình vận hành, quy chế doanh nghiệp), lựa chọn công nghệ và đào tạo nhân sự.
Chuỗi cung ứng áp dụng chuyển đổi số có thể lường trước, phán đoán và phản ứng tốt hơn với những thay đổi bất ngờ. Nhìn rộng hơn, việc áp dụng các phương thức quản trị hiện đại đã giúp Traphaco có dữ liệu để lập các kịch bản ứng phó trong đại dịch và ra quyết định nhanh, quyết đoán, góp phần xoay chuyển nghịch cảnh trên thương trường.
Dưới sự dẫn dắt của Hội đồng Quản trị mới, Traphaco có đủ các yếu tố của một doanh nghiệp kiên cường và có khả năng tăng trưởng mạnh, theo một khảo sát của Deloitte gần đây. Có thể kể đến như xác định được chiến lược và tham vọng rõ ràng, từ đó có những hành động thực thi chiến lược hiệu quả, hay khả năng duy trì đà tăng trưởng khi doanh nghiệp định hướng “lấy khách hàng làm trọng tâm”, liên tục đổi mới sản phẩm, thúc đẩy chuyển giao công nghệ với Tập đoàn Deawoong, từ đó tạo động lực tăng trưởng doanh thu…
Trong kinh doanh, “ai nhanh người ấy thắng”. Trong khủng hoảng, Traphaco đã trở nên kiên cường hơn với tốc độ và nỗ lực thay đổi…