Sức khỏe doanh nghiệp
Doanh thu của PNJ chủ yếu từ bán lẻ và vàng miếng
Khắc Lâm - 15/09/2022 13:58
Ghi nhận kết quả kinh doanh 7 tháng đầu năm 2022 tăng trưởng cao trên mức nền thấp của cùng kỳ năm 2021, nhưng doanh thu của Công ty cổ phần Vàng bạc - Đá quý Phú Nhuận (Phu Nhuan Jewelry - PNJ) chủ yếu đến từ mảng kinh doanh bán lẻ và vàng miếng.
Cơ cấu tài chính của PNJ cũng ghi nhận cải thiện trong nửa đầu năm nay nhờ dòng tiền hoạt động kinh doanh thặng dư tốt với 1.909 tỷ đồng.

Theo bản tin báo cáo tình hình hoạt động hàng tháng của PNJ, trong tháng 7/2022, Công ty đã đạt 2.511 tỷ đồng doanh thu thuần và 79 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. So với cùng kỳ năm 2021, doanh thu thuần đã tăng đến 413,6%, trong khi đó, lợi nhuận cũng thay đổi tích cực từ con số lỗ 32 tỷ đồng trong tháng 7/2021.

Tuy vậy, sức tăng trưởng này chủ yếu đến từ mức nền thấp của cùng kỳ năm 2021, khi cả nước, đặc biệt là các tỉnh phía Nam thực hiện các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt phòng chống dịch Covid-19, khiến nhiều cửa hàng của Công ty phải tạm thời đóng cửa, hoạt động bán hàng đình trệ, doanh thu sụt giảm.

Với kết quả này, lũy kế 7 tháng đầu năm 2022, PNJ đạt doanh thu thuần 20.721 tỷ đồng và 1.167 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, lần lượt tăng 70,9% về doanh thu và 66,1% về lợi nhuận so với cùng kỳ năm trước. Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2022, Ban lãnh đạo Công ty đã trình và được cổ đông thông qua kế hoạch kinh doanh với doanh thu thuần 25.834,9 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 1.319,6 tỷ đồng. Như vậy, Công ty đã hoàn thành 80,2% kế hoạch doanh thu và 88,4% kế hoạch lợi nhuận chỉ sau nửa đầu năm, tương ứng khả năng sớm hoàn thành mục tiêu kinh doanh cả năm trong quý III/2022.

Báo cáo của PNJ cho biết, động lực tăng trưởng doanh thu trong 7 tháng đầu chủ yếu từ mảng kinh doanh bán lẻ và vàng miếng, với mức tăng trưởng doanh số lần lượt 77,8% và 76,1% so với cùng kỳ năm trước, trong khi mảng bán sỉ tăng trưởng chậm hơn, ở mức 46,9%. Điều này cũng dẫn đến tỷ trọng doanh thu vàng miếng tăng từ 26,6% lên 27,4% và bán lẻ tăng từ 56,9% lên 59,2%, trong khi tỷ trọng doanh thu bán sỉ giảm từ 14% còn 2%.

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của 2 mảng kinh doanh này diễn ra trong bối cảnh lạm phát ở mức cao từ đầu năm làm tăng nhu cầu đối với tài sản trú ẩn an toàn, trong khi thị trường tài chính, chứng khoán, thị trường bất động sản biến động thất thường, thì giá vàng lại liên tục gia tăng, khiến vàng cũng trở thành kênh đầu tư hấp dẫn so với các loại hình đầu tư khác.

Sức mua của thị trường cũng ghi nhận sự phục hồi sau khi dịch bệnh được kiểm soát và các hoạt động của nền kinh tế từng bước trở lại bình thường thúc đẩy doanh số mảng bán lẻ. Việc mở mới các cửa hàng cũng góp phần gia tăng doanh số. Việc gia tăng tỷ trọng doanh thu vàng miếng có biên lợi nhuận mỏng và sự thay đổi trong cơ cấu sản phẩm bán lẻ cũng khiến biên lợi nhuận gộp của PNJ bị thu hẹp còn 17,4% sau 7 tháng, từ mức 18,6% cùng kỳ năm ngoái.

Như vậy, sau 2 năm chững lại và sụt giảm do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 với các đợt giãn cách xã hội, kết quả kinh doanh của PNJ đã và đang hồi phục mạnh mẽ trong năm nay và dự báo sẽ vượt mức lợi nhuận của năm 2019, trước khi Covid-19 xuất hiện.

Việc đã xây dựng được thương hiệu uy tín, tệp khách hàng chủ yếu là những người có thu nhập trung bình và cao, những người vẫn có thu nhập khả dụng ít bị ảnh hưởng hơn bởi lạm phát, đã giúp PNJ đạt kết quả khả quan trên.

Một điểm đáng chú ý với PNJ trong những năm gần đây là tăng trưởng về lợi nhuận có xu hướng chậm hơn so với mức tăng về quy mô tài sản, nguồn vốn chủ sở hữu. Không chỉ trong 2 năm 2020 và 2021 trước khi tình hình kinh doanh gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh, mà trong cả 2 năm 2018 và 2019, trước khi dịch bệnh xuất hiện, dù lợi nhuận vẫn tăng trưởng, nhưng tăng trưởng hiệu suất sinh lời trên tổng tài sản và vốn chủ sở hữu của PNJ đã chững lại, thậm chí sụt giảm.

Trong dài hạn, triển vọng duy trì tốc độ tăng trưởng lợi nhuận và hiệu quả hoạt động cao của Công ty được đánh giá cũng gặp những thách thức đến từ việc mở rộng hệ thống cửa hàng ở khu vực ngoài trung tâm TP.HCM sẽ mất nhiều thời gian tìm kiếm vị trí phù hợp, tốn kém nhiều chi phí marketing hơn để thay đổi thói quen của người tiêu dùng tại địa phương. Mật độ dân cư và thu nhập bình quân thấp hơn ở các khu vực ngoại thành cũng có thể ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của các cửa hàng.

Bên cạnh kết quả kinh doanh tăng trưởng, cơ cấu tài chính của PNJ cũng ghi nhận cải thiện trong nửa đầu năm nay nhờ dòng tiền hoạt động kinh doanh thặng dư tốt với 1.909 tỷ đồng, chủ yếu do lợi nhuận thu về ở mức cao và giá trị hàng tồn kho giảm. Qua đó, một mặt giúp Công ty giảm mạnh nợ vay ngắn hạn xuống 877,4 tỷ đồng, từ mức 2.721,9 tỷ đồng hồi đầu năm. Mặt khác, gia tăng lượng tiền mặt, tiền gửi ngân hàng các kỳ hạn lên 1.508,7 tỷ đồng, từ mức 355 tỷ đồng hồi đầu năm.

Tin liên quan
Tin khác