Du lịch
Đồng Tháp tạo hiệu ứng mới trong kích cầu du lịch
Huy tự - 03/06/2020 20:36
Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Tháp đã ban hành kế hoạch nhằm sớm khôi phục hoạt động du lịch, góp phần phát triển kinh tế.
Nhiều hoạt động hấp dẫn sẽ được tỉnh Đồng Tháp triển khai để thu hút du khách.

Giá giảm, nhưng chất lượng dịch vụ được nâng lên

Theo định hướng kích cầu du lịch của Đồng Tháp trong năm nay, nhiều hoạt động phong phú sẽ được triển khai để thu hút du khách.

Cụ thể, Đồng Tháp đẩy mạnh nhu cầu du lịch nội địa  nhân dịp các kỳ nghỉ, ngày lễ lớn của dân tộc và các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch được tổ chức tại Đồng Tháp trong năm 2020 như Lễ giỗ ông, bà Đỗ Công Tường, kỷ niệm 60 năm thành lập ngành du lịch Việt Nam, Ngày Quốc khánh 2/9, Lễ giỗ cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc và Lễ giỗ Thiên hộ Võ Duy Dương, Đốc binh Nguyễn Tấn Kiều tại Gò Tháp…

Cùng với thu hút khách du lịch, tỉnh sẽ kích cầu mua sắm, nhất là các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, sản phẩm của làng nghề truyền thống, nông sản và đặc sản địa phương, sản phẩm OCOP của tỉnh và sản phẩm từ các hội quán trên địa bàn

Theo ông Võ Tiến Thành, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại, du lịch và đầu tư Đồng Tháp, đây là thời điểm thích hợp để xúc tiến kích cầu du lịch; xây dựng các tour ngắn ngày, khám phá sinh thái, miệt vườn; đồng thời, liên kết với các khu, điểm du lịch, nhà hàng, khách sạn xây dựng combo sản phẩm du lịch Đồng Tháp.

Đặc biệt, Đồng Tháp sẽ liên kết để tạo hiệu ứng kích cầu, áp dụng chương trình giảm giá, khuyến mãi để đẩy mạnh nhu cầu du lịch nội địa; khuyến khích các doanh nghiệp du lịch, lữ hành, vận chuyển, khách sạn, khu, điểm du lịch hợp tác trong việc triển khai các gói kích cầu, kích cầu kép, kích cầu chéo giữa các doanh nghiệp để thu hút khách du lịch đến Đồng Tháp.

Ngày 27/5/2020, Đồng Tháp tổ chức Hội nghị Triển khai chương trình kích cầu du lịch. Ông Ngô Quang Tuyên, Phó giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Tháp cho biết, đến thời điểm này, đã có gần 20 cơ sở khách sạn, khu, điểm, dịch vụ du lịch, đơn vị lữ hành… đăng ký Chương trình Kích cầu du lịch của tỉnh với việc giảm giá các dịch vụ 10 - 20%, tùy theo từng cơ sở, thời điểm và lượng khách phục vụ.

“Tuy giảm giá thành, nhưng chúng tôi đặt trọng tâm cho ngành là phải nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ và chất lượng phục vụ, đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, đáp ứng và phục vụ tốt nhu cầu của khách du lịch, để níu chân du khách quay trở lại nhiều lần với Đồng Tháp”, ông Tuyên nhấn mạnh.

Ông Trần Văn Hùng, Chủ tịch Hội quán Du lịch Sa Đéc, chủ Homestey Ngôi nhà Hoa Ếch bày tỏ kỳ vọng, thông qua chương trình kích cầu, giảm giá và kết nối tour, tuyến, lữ hành du lịch đi liền với việc nâng chất lượng sản phẩm du lịch phục vụ du khách, ngành du lịch TP. Sa Đéc nói riêng và tỉnh Đồng Tháp nói chung sẽ phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

Nhiều giải pháp thiết thực và khả thi

Một trong những giải pháp quan trọng hàng đầu trong Chương trình Kích cầu du lịch Đồng Tháp là tăng cường liên kết giữa các địa phương, doanh nghiệp du lịch, lữ hành, điểm đến du lịch, cơ sở lưu trú...

Theo đó, Đồng Tháp sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp du lịch, lữ hành đẩy mạnh liên kết với các tỉnh trong Cụm liên kết phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) và TP.HCM trong việc hình thành những tour du lịch gắn kết điểm đến tại các địa phương.

Tỉnh cũng sẽ chú trọng đẩy mạnh xây dựng, phát triển sản phẩm du lịch và nâng cao chất lượng dịch vụ; khuyến khích các khu, điểm du lịch, cơ sở lưu trú du lịch đầu tư xây dựng sản phẩm dịch vụ du lịch mới và nâng chất lượng sản phẩm dịch vụ hiện có nhằm đa dạng hóa sản phẩm, tạo sản phẩm đặc trưng của địa phương, đơn vị để thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.

Bên cạnh đó, Đồng Tháp sẽ triển khai các nội dung trong Chương trình Kích cầu du lịch của Liên minh Kích cầu du lịch TP.HCM và 13 tỉnh, thành phố ĐBSCL; Hiệp hội Du lịch Việt Nam và chương trình của Tổng cục Du lịch. Đồng thời, phát động sự hưởng ứng của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, lữ hành, vận chuyển, lưu trú, mua sắm… nâng cao chất lượng dịch vụ và chất lượng phục vụ.

Nội dung Chương trình Kích cầu du lịch cùng các ưu đãi sẽ được tuyên truyền, quảng bá trên các phương tiện truyền thông; các kênh truyền hình Trung ương, TP.HCM và địa phương; website của Tổng cục Du lịch, các hiệp hội du lịch; Báo Đồng Tháp, Cổng thông tin du lịch Đồng Tháp; Chương trình Tạp chí du lịch xanh do Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Tháp và Đài Phát thanh - Truyền hình Đồng Tháp thực hiện…

Hợp sức phát triển

Mặc dù phải đối diện không ít thách thức do ảnh hưởng của Covid-19, nhưng thời gian gần đây, tỉnh Đồng Tháp liên tiếp đón nhận tin vui khi các chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI), Cải cách hành chính (PAR Index) xếp nhóm đầu cả nước. Ngoài ra, Đồng Tháp tiến hành ký kết hợp tác đầu tư trong nhiều lĩnh vực với các tập đoàn lớn, trong đó có Tập đoàn T&T, mở ra cơ hội mới thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đăc biệt, nhân kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đồng Tháp tham gia tổ chức thành công cầu truyền hình tại 5 điểm cầu (Tuyên Quang, Hà Nội, Nghệ An, TP.HCM và Đồng Tháp) với chủ đề “Hồ Chí Minh, sáng ngời ý chí Việt Nam”, nhằm giáo dục truyền thống, ôn lại những câu chuyện về cuộc đời, sự nghiệp của Bác Hồ, từ đó rút ra những bài học sâu sắc, ý nghĩa trong thời đại hôm nay và cho lớp trẻ trong tương lai.

Chia sẻ về chương trình này, ông Nguyễn Ngọc Thương, Giám Đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Tháp cho biết, năm 2020 là năm bản lề quan trọng, năm tổ chức đại hội Đảng các cấp, hướng tới Đại hội XIII của Đảng, tạo sức bật mới lan tỏa trong hệ thống chính trị, người dân và cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn. Thông qua Chương trình, sẽ góp phần quảng bá, giới thiệu về hình ảnh quê hương, thiên nhiên, văn hóa, con người Đồng Tháp, tạo hiệu ứng mới trong kích cầu phát triển du lịch Đồng Tháp.

Dù đạt được những kết quả quan trọng, nhưng trong bối cảnh hiện tại, kinh tế của tỉnh Đồng Tháp vẫn còn đối mặt với nhiều khó khăn, đặc biệt, ngành du lịch đang chịu tác động không nhỏ từ Covid-19.

Trong 6 tháng đầu năm 2020, lượng khách đến Đồng Tháp ước đạt 1,2 triệu lượt, giảm trên 40% so với cùng kỳ năm 2019. Đối với lĩnh vực công nghiệp, Covid-19 làm gián đoạn các chuỗi cung ứng sản xuất và lưu chuyển thương mại hàng hóa, hoạt động sản xuất - kinh doanh bị đình trệ. Các doanh nghiệp, hộ kinh doanh phải đối mặt với “khó khăn kép”, vừa thiếu hụt nguyên liệu đầu vào, vừa bị giảm mạnh thị trường đầu ra tiêu thụ hàng hóa và xuất khẩu, đặc biệt là các ngành hàng tham gia sâu vào mạng lưới sản xuất, chuỗi giá trị toàn cầu như nông sản, dệt may, da giày...

Để khắc phục khó khăn, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong phát triển kinh tế - xã hội, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp, ông Nguyễn Văn Dương yêu cầu, trong thời gian tới, ngành công thương cần đẩy mạnh kết nối hàng hóa vào các trung tâm phân phối, tiêu thụ; mở rộng thương mại điện tử. Bên cạnh đó, ngành nông nghiệp phải hướng đến tăng trưởng bền vững, hỗ trợ nông dân thực hiện các biện pháp nâng cao chất lượng nông sản, đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu chính ngạch, tăng cường chế biến và đầu tư công nghệ bảo quản. Đối với ngành thủy sản, cần nắm lại nhu cầu thị trường để duy trì hoạt động sản xuất phù hợp.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp yêu cầu các sở, ngành, địa phương tiếp tục đề xuất giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công, nhất là các dự án trọng điểm có quy mô đầu tư lớn. “Cần đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp và người dân gặp khó khăn do Covid-19, đảm bảo công khai, minh bạch, đúng đối tượng, coi đây là một trong những nhiệm vụ chính, công tác trọng tâm để Đồng Tháp hồi phục nhanh nền kinh tế theo hướng tăng trưởng ổn định và bền vững sau đại dịch”, ông Nguyễn Văn Dương nhấn mạnh.

Mang trải nghiệm mới đến với khách du lịch

Ông Ngô Quang Tuyên, Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Tháp cho biết, từ nay đến cuối năm, Đồng Tháp sẽ chuẩn bị chu đáo, tổ chức thành công các lễ hội truyền thống gắn với các hoạt động văn hóa dân gian để du khách có thể tham gia trải nghiệm, khám phá văn hóa địa phương.

Đồng thời, tỉnh sẽ tổ chức không gian trưng bày giới thiệu đặc sản Đồng Tháp; phiên chợ nông nghiệp xanh và trưng bày, giới thiệu sản phẩm khởi nghiệp, sản phẩm OCOP.

Ngoài ra, tỉnh sẽ tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch và kỹ năng nghề cho lực lượng lao động trong ngành, qua đó khích lệ cán bộ, nhân viên nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và kỹ năng nghề theo hướng ngày càng chuyên nghiệp.
Tin liên quan
Tin khác