Đầu tư và cuộc sống
Dự án “Vì Tương Lai Xanh 2024”: Không để trẻ em phải bỏ học vì thiên tai
Nguyễn Linh - 05/10/2024 23:00
Chiều ngày 5/10, tại trụ sở Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Quỹ Cộng đồng Phòng tránh Thiên tai (QPT) đã phát động Dự án “Vì Tương Lai Xanh 2024” với mục tiêu không để bất kỳ học sinh nào phải bỏ học vì thiên tai.

Dự án kêu gọi sự chung tay từ cộng đồng, các tổ chức trong và ngoài nước nhằm hỗ trợ trẻ em chịu ảnh hưởng nặng nề từ cơn bão số 3 (bão Yagi) và các hậu quả thiên tai khác.

Việt Nam là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi biến đổi khí hậu, với 8 - 10 cơn bão mỗi năm. Vừa qua, cơn bão Yagi đã gây ra những thiệt hại nghiêm trọng về cả người và tài sản. Theo thống kê tính đến cuối tháng 9, bão Yagi đã khiến 344 người chết và mất tích, hàng trăm nghìn ngôi nhà bị hư hỏng, tốc mái và ngập lụt. 

Cùng với đó, hơn 52 học sinh đã tử vong, hàng trăm em nhỏ khác đang phải sống trong hoàn cảnh bấp bênh sau khi mất đi người thân hoặc chứng kiến gia đình rơi vào cảnh khốn khó.

Các tỉnh miền Bắc như Lào Cai, Yên Bái và Cao Bằng đã gánh chịu hậu quả nặng nề từ cơn bão này, khiến nhiều gia đình mất nhà cửa, tài sản và, đau đớn hơn, là những đứa con mất đi cả bố mẹ. Hệ lụy từ những thiệt hại này không chỉ dừng lại ở cuộc sống hiện tại, mà còn ảnh hưởng sâu sắc đến tương lai của những đứa trẻ đang đối mặt với nguy cơ phải bỏ học.

Ông Cao Đức Phát, Nguyên Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Chủ tịch Quỹ Cộng đồng Phòng tránh Thiên tai. Ảnh: Nguyễn Linh

Dự án “Vì Tương Lai Xanh” ra đời từ năm 2020 với mục tiêu rõ ràng: “Không để học sinh nào phải bỏ học vì thiên tai”. Trong hơn 3 năm hoạt động, dự án đã quyên góp được gần 6 tỷ đồng, giúp đỡ hàng nghìn trẻ em vùng thiên tai tiếp tục được đến trường. 

Năm nay, trước những thiệt hại lớn từ cơn bão Yagi, Quỹ Cộng đồng Phòng tránh Thiên tai đã trao tặng 573 triệu đồng học bổng cho học sinh tại ba tỉnh chịu ảnh hưởng nặng nhất là Lào Cai, Yên Bái và Cao Bằng. Mỗi suất học bổng không chỉ giúp các em có thêm chi phí để mua sắm đồ dùng học tập, quần áo mà còn là nguồn động viên tinh thần lớn lao, giúp các em vượt qua mất mát và tiếp tục theo đuổi ước mơ học hành.

Nguyên Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, ông Cao Đức Phát, hiện là Chủ tịch Quỹ Cộng đồng Phòng tránh Thiên tai khẳng định: “Việc học sẽ làm thay đổi cuộc đời. Thông qua chương trình này, tôi mong muốn cộng đồng và xã hội cùng chung tay giúp đỡ các em nhỏ, đặc biệt là những em ở vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, để họ có thể có một tương lai tốt đẹp hơn”.

Quỹ Cộng đồng Phòng tránh Thiên tai còn đặt mục tiêu dài hạn là giúp đỡ các vùng chịu ảnh hưởng nặng nề của thiên tai nâng cao năng lực chủ động phòng tránh và giảm thiểu thiệt hại. Ông Phan Diễn, Chủ tịch danh dự của Quỹ cho rằng: “Đầu tư vào phòng tránh có hiệu quả hơn là để thiên tai xảy ra và sau đó khắc phục hậu quả.” 

Suốt những năm qua, Quỹ đã triển khai nhiều dự án mang tính phòng ngừa dài hạn như xây dựng trường học, trạm y tế kiên cố để vừa làm nơi học tập, vừa làm nơi trú ẩn an toàn cho người dân trong mùa mưa bão. 

"Các dự án khác như bể bơi học đường để trang bị kỹ năng bơi cứu đuối cho trẻ em, hệ thống trạm đo mưa tự động cảnh báo sớm lũ lụt, và các công trình cấp nước sạch cho vùng hạn mặn, núi cao cũng đã được triển khai khắp các tỉnh thành trên cả nước. Đặc biệt, các ngôi nhà tránh lũ dành cho phụ nữ nghèo đã góp phần quan trọng trong việc giảm thiểu tổn thất về người và tài sản khi thiên tai ập đến", ông Diễn cho hay.

Quỹ cũng chú trọng xây dựng các đội xung kích phòng chống thiên tai cấp xã, những lực lượng đầu tiên tham gia cứu hộ và giúp đỡ cộng đồng trong các tình huống khẩn cấp. Những hoạt động này không chỉ giúp giảm thiểu thiệt hại mà còn tạo điều kiện để người dân nâng cao nhận thức và kỹ năng ứng phó với thiên tai.

Hoa hậu Ngọc Hân làm đại sứ cho dự án “Vì Tương Lai Xanh 2024". Ảnh: Nguyễn Linh

Một trong những trọng tâm của dự án “Vì Tương Lai Xanh 2024” là đảm bảo các em nhỏ không phải bỏ học vì hoàn cảnh khó khăn sau thiên tai. Quỹ đã hợp tác với các đoàn thanh niên địa phương để rà soát và xác định các trường hợp cần được hỗ trợ. 

Tùy vào mức độ thiệt hại và hoàn cảnh gia đình, các em sẽ được trao sổ tiết kiệm hoặc học bổng, với số tiền từ 2 - 5 triệu đồng. Đây là sự hỗ trợ thiết thực, giúp các em có điều kiện tiếp tục học hành và ổn định cuộc sống.

Tại tỉnh Cao Bằng, bà Triệu Thị Dung, Bí thư tỉnh đoàn chia sẻ: “Qua rà soát, hiện có 30 em học sinh từ tiểu học đến trung học mất cha hoặc mẹ, thậm chí mất cả hai trong cơn bão số 3 vừa rồi. Chúng tôi đã trao học bổng cho các em, và đỡ đầu hai em học sinh với mức hỗ trợ 1 triệu đồng mỗi tháng cho đến khi các em đủ 18 tuổi.” 

Các đại biểu cùng chung tay phát động dự án “Vì tương lai xanh 2024” với mục tiêu “không để học sinh nào phải bỏ học về thiên tai”. Ảnh: Nguyễn Linh

Hiện nay, vẫn còn rất nhiều trẻ em tại các tỉnh thành khác đang chịu ảnh hưởng tiêu cực từ bão lũ và thiên tai. Để giúp đỡ các em tiếp tục đến trường, Quỹ Cộng đồng Phòng tránh Thiên tai kêu gọi sự chung tay từ các cá nhân, doanh nghiệp và tổ chức trong và ngoài nước. Mỗi đóng góp, dù nhỏ hay lớn, đều mang lại ý nghĩa to lớn, giúp các em có thêm động lực để tiếp tục học tập và viết tiếp ước mơ.

Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai (tiền thân là Quỹ hỗ trợ phòng tránh thiên tại miền Trung) ra đời vào tháng 9 năm 2008 theo Quyết định số 1253/QĐ-BNV của Bộ Nội vụ và chính thức đi vào hoạt động từ tháng 3 năm 2009.

Từ năm 2008, Quỹ Hỗ trợ phòng tránh thiên tại miền Trung mà nay được gọi với tên mới là Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai đã được thành lập từ chính tình thương yêu, nghĩa đồng bào của những nhà hảo tâm, của những doanh nhân, doanh nghiệp trước thiên tại khốc liệt mà đồng bào mình phải gánh chịu.

Trong suốt 13 năm hoạt động, Quỹ Cộng đồng Phòng tránh Thiên tai đã huy động được hơn 600 tỷ đồng, triển khai hàng nghìn công trình và dự án có giá trị lâu dài cho cộng đồng. Với sự chung tay của xã hội, Quỹ hy vọng sẽ tiếp tục mang lại những thay đổi tích cực cho các em học sinh và giúp họ có một tương lai tươi sáng hơn.

 

Tin liên quan
Tin khác